Mua bán bằng giả, hiệu trưởng và giáo viên ở Đồng Tháp bị khởi tố

Trong tám bị can bị khởi tố vì xài bằng giả ở Đồng Tháp có hiệu trưởng trường tiểu học Bùi Thị Xuân (TP.Cao Lãnh) bị bắt giam – Ảnh: Tuổi Trẻ

Một hiệu trưởng trường tiểu học và bảy giáo viên, kế toán các trường tiểu học và mầm non ở tỉnh Đồng Tháp vừa bị khởi tố do liên quan mua bán, xài bằng giả.

Theo Tuổi Trẻ, tối 11 Tháng Tám 2023, lãnh đạo Ủy ban TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, xác nhận Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đã khởi tố, bắt giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với tám bị can là cán bộ, giáo viên ở Đồng Tháp.

Công an đã khởi tố và bắt giam ông Lương Nguyễn Duy Thanh (46 tuổi, hiệu trưởng trường tiểu học Bùi Thị Xuân, phường 4, TP. Cao Lãnh).

Đồng thời khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bảy bị can khác, bao gồm: Lê Thị Thanh Hiền (38 tuổi, giáo viên trường tiểu học Mỹ Trà, xã Mỹ Trà), Trần Thị Thúy Huỳnh (35 tuổi, giáo viên trường mầm non Hòa An, xã Hòa An), Trần Thị Hồng Sương (46 tuổi, kế toán trường tiểu học Lý Thường Kiệt, xã Tân Thuận Đông), Trần Thị Kim Thơ (38 tuổi, kế toán trường tiểu học thực hành Sư phạm, phường 6), Nguyễn Thị Huỳnh Nho (31 tuổi, kế toán trường mầm non Mỹ Phú, phường Mỹ Phú), Huỳnh Ngọc Hà (39 tuổi, kế toán trường tiểu học Hoàng Diệu, phường 11), Đào Thị Kim Yến (37 tuổi, kế toán trường mầm non Tân Thuận Đông, xã Tân Thuận Đông).

Tất cả tám bị can này bị khởi tố vì hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” hoặc “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Hiện vụ việc đang được Công an quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) tiếp tục điều tra.

Không rõ vì sao tám bị can hiện đang làm việc ở Đồng Tháp mà lại bị Công an quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) khởi tố, bắt giam và cấm đi khỏi nơi cư trú. Điều đáng lưu ý là cả tám bị can đều làm việc tại các trường tiểu học và mầm non ở TP.Cao Lãnh, nhưng thuộc các địa phương khác nhau.

20 cán bộ, giáo viên ở huyện Cư Kuin (tỉnh Đăk Lăk) bị phát hiện sử dụng bằng trung học phổ thông giả để học tiếp lấy bằng tốt nghiệp cao đẳng hay cử nhân – Ảnh: Dân Trí

Hồi cuối Tháng Chín 2021, Công an tỉnh Đăk Lăk cũng phát giác 20 cán bộ, giáo viên dùng bằng giả đang công tác tại huyện Cư Kuin. Theo thông tin trên Dân TríVietnamNet, 20 cán bộ, giáo viên này đã mua các bằng trung học phổ thông giả rồi sử dụng để theo học các trường cao đẳng, đại học.

Sau đó, những người này đã nộp những bằng tốt nghiệp cử nhân và cao đẳng không hợp lệ… vào nhiều ban ngành ở huyện Cư Kuin để được bổ nhiệm. Như vậy 20 bằng cử nhân và cao đẳng của 20 cán bộ, giáo viên này hoàn toàn không hợp lệ.

Trao đổi với VietnamNet ngày 27 Tháng Chín, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục Đăk Lăk cho hay, không rõ trong số 20 người sử dụng bằng giả đó có bao nhiêu người là giáo viên. Tuy nhiên, theo ông Khoa, giáo viên mà sử dụng bằng giả để đi dạy thì dù có vì lý do gì thì cũng không thể chấp nhận được và phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn vị lãnh đạo Công an tỉnh Đăk Lăk thông tin cho báo chí: “Đa số các trường hợp sử dụng bằng giả là giáo viên, ảnh hưởng đến đạo đức của ngành giáo dục”.

Những vụ phát giác giáo viên sử dụng văn bằng giả thỉnh thoảng vẫn xuất hiện hết tỉnh này đến tỉnh kia, nhưng không có con số thống kê từ ngành giáo dục.

Buồn cười nhất là hồi đầu Tháng Ba 2020, Tổng cục Đường Bộ xác định có 83 giáo viên dạy thực hành lái xe hơi tại năm trường dạy lái xe ở Sài Gòn sử dùng văn bằng, giấy tờ giả, VTC News thông tin.

Các văn bằng chuyên môn, chứng chỉ sư phạm giả là do các cá nhân giáo viên dạy thực hành tự mua qua mạng, nộp cho cơ sở đào tạo lái xe.

Bao gồm: Trung tâm dạy nghề lái xe (DNLX) Tiến Phát có năm giáo viên; Trung tâm DNLX Hiệp Phát có 38 giáo viên; trường dạy nghề tư thục lái xe Thế Giới có một giáo viên; trường dạy nghề tư thục lái xe Sài Gòn có 10 giáo viên.

Bên cạnh đó, trường dạy lái xe Thống Nhất có 29 giáo viên làm giả các bằng cấp chuyên môn, bằng cấp sư phạm và giấy xác nhận của các trường để được duyệt cho đi thi lấy  giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe hơi.

Một văn bằng tốt nghiệp bác sĩ giả đã điền sẵn tên chưa kịp giao của nhóm làm văn bằng chứng chỉ giả tại TP.HCM- Ảnh: Tuổi Trẻ

Trung tâm sản xuất văn bằng sư phạm và bác sĩ giả là ở… TP.HCM. Ngày 3 Tháng Hai 2021, Tuổi Trẻ đưa tin Bộ Công an và Công an TP.HCM bắt được băng nhóm làm giả số lượng lớn các văn bằng bác sĩ và cử nhân sư phạm, trong đó có nhiều văn bằng bác sĩ và cử nhân sư phạm đã được in sẵn tên, chưa kịp chuyển cho người mua.

Băng nhóm làm giả văn bằng này bao gồm Vũ Xuân Nghĩa, Lê Huỳnh Duy Anh và Vương Huỳnh Phát Đạt, với tang vật, bao gồm 3,600 phôi bằng các loại (đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung học phổ thông), 110 học bạ, 1,300 con dấu cao su, 1,800 miếng dán phôi các loại, 2,505 tem chống giả, 340 bảng điểm, 200 bản sao tốt nghiệp các loại, 195 văn bằng các loại, 115 chứng chỉ các loại… và nhiều tài liệu, đồ vật khác có liên quan.

Khách hàng của băng nhóm làm văn bằng giả này ở nhiều tỉnh thành khác nhau, liên lạc qua các trang web và mạng xã hội, chuyển hàng qua các bưu cục chuyển phát nhanh.

Tuy vậy, những vụ phát giác giáo viên sử dụng bằng giả hay phát giác nơi thực hiện văn bằng giả… này chỉ là “bề nổi của tảng băng”, chỉ thỉnh thoảng trồi lên, không phản ảnh hết bức tranh loạn bằng cấp, văn bằng giả ngầm bên dưới ở Việt Nam.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: