Nghệ An: Học sinh không được học Anh văn, vì thiếu giáo viên

Trong một lớp tiểu học ở huyện Thanh Chương, Nghệ An. Giáo viên THCS thừa sẽ được điều chuyển xuống dạy tiểu học – Ảnh: VietnamNet

Thiếu giáo viên, học sinh khối 7 – 8 của một trường học tại Nghệ An không có giờ học môn Anh văn.

Ngày 26 Tháng Chín 2023, một phụ huynh có con học tại trường trung học cơ sở (THCS) Quỳnh Tân (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) phản ảnh với báo Lao Động: Trường có 25 lớp với 1,129 học sinh mà chỉ có một giáo viên dạy tiếng Anh.

Cả tuần đầu năm học, học sinh toàn khối 7 – 8 không được học tiếng Anh, chỉ mỗi khối 6 và khối 9 (tổng cộng 14 lớp hai khối) có giờ học Anh Văn.

Vì quá nhiều lớp, nên ngay cả khối được học Anh Văn cũng bị giảm giờ học.

Một phụ huynh than phiền: “Con tôi năm nay lớp 9, đúng ra được học 3 tiết Anh Văn một tuần nhưng mới được học 2 tiết/tuần. Phụ huynh ai cũng băn khoăn, lo con sẽ bị tụt hậu về môn Anh Văn, hỏi thì nhà trường bảo thiếu giáo viên”.

Trả lời Lao Động, ông Hoàng Thành, hiệu phó trường THCS Quỳnh Tân cho biết phản ảnh của phụ huynh là đúng. Ông biện minh: “Tuần đầu thì thế nhưng nay trường mới được phân thêm một giáo viên tiếng Anh, tuy nhiên vẫn chưa đủ, trường cần thêm hai giáo viên tiếng Anh.

Hiện nay chúng tôi đang “nợ” học sinh một số tiết học môn này, khi nào được cấp trên bố trí đủ giáo viên sẽ tổ chức dạy bù cho các em”.

Trường THCS Quỳnh Tân (huyện Quỳnh Lưu – Nghệ An) chỉ có một giáo viên Anh Văn nên chỉ khối lớp 6 và khối lớp 9 được học, còn khối 7 -8 tạm thời phải nghỉ – Ảnh: Lao Động

Ở một huyện khác thuộc Nghệ An là Thanh Chương, ông Nguyễn Văn Chiến, phó chủ tịch UBND huyện cho biết một thực tế kỳ quặc: “Toàn huyện còn thiếu hơn 100 giáo viên, trong đó thiếu giáo viên tiếng Anh và Tin học cấp THCS, thiếu giáo viên dạy tiểu học và mầm non.

Tuy nhiên một số môn khác ở cấp THCS lại thừa khoảng 100 giáo viên, dẫn đến tổng biên chế của huyện thừa, nên huyện không thể tuyển dụng được thêm giáo viên. Đây là bài toán hết sức nan giải”!

Do thiếu giáo viên tiếng Anh và Tin Học cấp THCS, huyện Thanh Chương đã phải bố trí giáo viên dạy liên trường và biệt phái giáo viên đi xa nhà cả 20km, đồng thời, động viên giáo viên THCS (thừa) phải chuyển xuống dạy cấp tiểu học và mầm non!

Vào năm học mới, toàn tỉnh Nghệ An còn thiếu hơn 6,500 giáo viên, thiếu nhiều nhất là giáo viên Anh Văn và Tin Học.

Chính vì vậy, các giáo viên Anh văn và Tin Học ở Nghệ An phải “chạy sô” nhiều trường. Trước đó, VietnamNet ngày 8 Tháng Chín 2023 đã phản ảnh thực tế vất vả của giáo viên môn Anh Văn và Tin Học ở tỉnh này.

Giáo viên môn Anh Văn và Tin Học ở Nghệ An phải “chạy sô” nhiều trường, mỗi trường có khi cách nhau vài chục cây số – Ảnh: VietnamNet

Chẳng hạn như thầy Mùa Bá Cử, dạy môn Anh văn. Cứ dạy xong tiết học ở trường này, thầy lại vội vã lên xe di chuyển sang trường khác, vì hiện nay thầy là giáo viên duy nhất đảm nhiệm việc dạy Anh Văn cho năm (5) trường học ở Kỳ Sơn, Nghệ An.

Tương tự là tình trạng của cô giáo môn Anh văn Nguyễn Hải Yến.

Cô là giáo viên chính thức tại trường phổ thông Dân tộc bán trú TH – THCS Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Ngoài giờ dạy ở Tà Cạ, cô phải sang dạy ở trường Tà Cạ 2 và Mường Típ 2. Khoảng cách từ trường chính đến các trường còn lại đều trên dưới 20km.

Cô Yến chia sẻ giáo viên dạy liên trường gặp rất nhiều khó khăn do địa hình đồi núi, lúc trời mưa, nhiều điểm bị sạt lở và chia cắt trên nhiều cung đường. Đã vậy, có những điểm trường không có điện, không đủ ánh sáng, không có quạt… trời mùa hè lớp đông học sinh, vô cùng nóng nực.

Ông Phạm Viết Phúc, quyền trưởng phòng Giáo dục huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết số lượng giáo viên thiếu ở ba cấp học (tiểu học, THCS và THPT) khoảng hơn 200 người, trong đó, thiếu 40 giáo viên Anh Văn.

Than thở với VietnamNet, ông nói: “Hai năm qua, không có giáo viên tiếng Anh về giảng dạy ở địa phương. Vừa rồi, chúng tôi tuyển 11 giáo viên nhưng chỉ có ba người địa phương trúng tuyển. Trước thực trạng trên, phòng cho phép các giáo viên dạy liên trường và liên cấp học. Thậm chí, một giáo viên phải dạy một lúc 3 – 5 trường học”.

Đây không phải là câu chuyện riêng của Nghệ An mà hầu hết các tỉnh, thành ở Việt Nam đều thiếu giáo viên. Hai địa phương thiếu nhiều nhất là Thanh Hóa và Hà Nội, với số thiếu khoảng 9,000 – 10,000 người.

Học sinh Nghệ An đến trường nhưng có những môn các em không được học vì thiếu giáo viên – Ảnh: VietnamNet

Công Luận ngày 18 Tháng Tám 2023 dẫn báo cáo của Bộ Giáo dục cho biết niên học 2023-2024, Việt Nam còn thiếu 118,253 giáo viên, tăng thêm 11,308 người thiếu so với niên học 2021-2022 và tất cả các cấp học đều thiếu giáo viên. Thiếu nhiều nhất là mầm non, trung học phổ thông và trung học cơ sở.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, nhất là giáo viên dạy các môn Anh Văn, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật nhưng chậm được khắc phục vì chỉ tiêu phân bổ giáo viên cho các địa phương đa số thấp hơn so với nhu cầu thực tế.

Cũng theo báo cáo của Bộ Giáo dục, việc tuyển dụng giáo viên phổ thông ở các địa phương còn bất cập, chưa kịp thời do thiếu nguồn tuyển (theo quy định chuẩn trình độ đào tạo tại Luật Giáo dục 2019);

Thiếu cơ chế thu hút và giữ giáo viên gắn bó với nghề; Lương giáo viên mới được tuyển dụng thấp”; Việc thực hiện chủ trương tinh giản 10% biên chế trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp ở nhiều địa phương còn thực hiện một cách máy móc, thậm chí một số địa phương không tuyển dụng mới giáo viên để thực hiện chủ trương tinh giản 10% biên chế!!!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: