Ông cụ 82 tuổi bỏng nặng khi đổ xăng đốt phòng tiếp dân tòa án 

Tòa án tỉnh Bắc Giang – Ảnh: báo Giao Thông

Mang xăng và bật lửa đến phòng tiếp dân tòa án tỉnh Bắc Giang để đốt, ông cụ 82 tuổi bị bỏng nặng. 

Sự việc xảy ra sáng sớm 15 Tháng Mười Hai. Nạn nhân là ông Nguyễn Ngọc Hà (sinh năm 1940), trú tại tổ dân phố Vĩnh Ninh, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Ông đang được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bắc Giang, còn hiện trường vụ đốt bị phong tỏa, công an đang điều tra.   

Nguồn tin chi tiết của báo Tiền Phong cho biết ông Hà đến phòng tiếp dân của tòa án tỉnh Bắc Giang lúc sáng sớm và bị mời ra ngoài để nhân viên tạp vụ dọn dẹp. Sau khi họ dọn dẹp xong thì ông vào một mình. Khi nhân viên tạp vụ thấy có khói và lửa cháy trong phòng mới hô hoán dập đám cháy và đưa ông đến bệnh viện cấp cứu. Tiền Phong dẫn lời ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó chánh án tòa án tỉnh Bắc Giang nói không biết ông Hà là ai, đến tòa án có việc gì.

Còn theo báo Giao Thông, ông Nguyễn Ngọc Hà từng là bị đơn trong vụ án khá nổi tiếng về “tranh chấp di sản thừa kế” tại Bắc Giang, với nguyên đơn là các ông, bà Nguyễn Thanh Nam, Nguyễn Bình Dương, Nguyễn Thị Thùa, Nguyễn Thị Hoan. Ngày 27 Tháng Mười Hai 2006,  tòa án TP.Bắc Giang đã tuyên bản án sơ thẩm; ngày 4 Tháng Năm 2007, tòa án tỉnh Bắc Giang đã tuyên bản án phúc thẩm. Tuy nhiên, sau đó, các bản án trên đã bị tòa án cấp cao tại Hà Nội hủy bỏ, giao tòa án TP. Bắc Giang xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật.

169 triệu kết quả tìm kiếm của Google với từ khóa “Án oan ở Việt Nam”- Ảnh chụp màn hình

Quyết định đổ xăng đốt phòng tiếp dân của tòa án tỉnh Bắc Giang vào sáng sớm lúc không có ai, dẫn đến bản thân bị phỏng nặng của ông Hà, chắc chắn thể hiện sự phản kháng với bản án đã tuyên của tòa án tỉnh Bắc Giang. Thật tội nghiệp ông. 

Được biết, Việt Nam từng nổi tiếng với nhiều vụ án oan gây chấn động. Theo Zing News ngày 11 Tháng Tám 2016, ông Trần Văn Thêm 81 tuổi (trú huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) mới được cơ quan chức năng xin lỗi công khai sau hơn 40 năm ngồi tù oan. Giống ông Thêm, các ông Huỳnh Văn Nén cũng chịu án oan 18 năm, ông Nguyễn Thanh Chấn tù oan 10 năm, ông Bùi Minh Hải tù oan 16 tháng… khiến gia đình tan nát.

Ngày 24 Tháng Mười 2008, ông Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Trần Thế Vượng trao đổi với báo Tiền Phong bên lề Quốc hội đã nhận định trình độ xét xử, sơ thẩm, phúc thẩm là rất đáng lưu ý, tỷ lệ oan sai rất cao, trên 10%, có nghĩa là chất lượng xét xử là điều phải quan tâm.

Những năm sau đó, các kỳ họp Quốc hội chỉ nói chung chung “án oan giảm dần theo từng năm” mà không nêu ra tỷ lệ án oan sai là bao nhiêu nữa. 

Tóm lại, tìm kiếm những số liệu xác thực về tỷ lệ án oan sai của tòa án Việt Nam là nhiệm vụ bất khả thi. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: