Sài Gòn: Tử vong không rõ nguyên nhân sau khi công an tạm giam

Thân nhân ông T. (huyện Hóc Môn, Sài Gòn) đau xót trước cái chết bất thường của ông T. – Ảnh: Tiền Phong

Vợ của một nghi phạm bị công an tạm giam đã gửi đơn tố cáo về cái chết oan khuất của chồng.

Sáng 22 Tháng Tám 2023, trao đổi với Tiền Phong, bà Đ.T.T.G (32 tuổi, tạm trú xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Sài Gòn) đau buồn nói: “Trước khi bị tạm giữ, sức khỏe của chồng tôi bình thường, không bị đau ốm. Tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân tử vong của chồng tôi”.

Chồng bà G. là ông N.Q.T. (40 tuổi, ngụ quận 12, tạm trú xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Sài Gòn) bị Công an huyện Hóc Môn bắt giam sáng 8 Tháng Tám 2023 vì tội “buôn bán thuốc lá ngoại nhập lậu”. Khi khám xét phòng trọ của gia đình ông T. ở ấp Hưng Lân, công an tịch thu 100 cây thuốc lá ngoại.

Đến chiều cùng ngày, bà G. nhận điện thoại của cơ quan công an nói mang tư trang cá nhân cho chồng vì ông T. bị tạm giữ để điều tra. Bà G. kể: “Tôi mang đồ lên gặp và nói chuyện bình thường với chồng. Đến khoảng 18 giờ ngày 8 Tháng Tám, họ có cho anh T. gọi cuộc điện thoại cuối cùng vì sẽ chuyển anh qua nhà tạm giữ”.

Thông báo tạm giữ ông T. của cơ quan công an và giấy báo tử từ bệnh viện Chợ Rẫy – Ảnh: Gia đình ông T.

Một tuần sau đó, tối ngày 15 Tháng Tám, Công an huyện Hóc Môn gọi điện thông báo cho gia đình: Ông T. đang chữa bệnh ở bệnh viện Chợ Rẫy. Khi bà G. cùng gia đình đến bệnh viện thì thấy ông T. đã nằm bất động trong phòng. Theo giấy báo tử bệnh viện Chợ Rẫy, ông T. tử vong lúc 3:26 ngày 16 Tháng Tám, vì tổn thương não, tổn thương phổi, vỡ xương mũi, gãy bảy xương sườn bên trái…

Khi Tiền Phong làm việc với Công an huyện Hóc Môn, lãnh đạo cơ quan này cho biết đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ người đàn ông tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu bị thương tích trong quá trình bị tạm giữ và tử vong khi nhập viện, lên văn phòng  Cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP.HCM điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đơn tố cáo của bà G., vợ ông T., cũng được chuyển lên công an thành phố, thật khốn khổ cho thân bà, với các vụ “công an điều tra công an” như thế này thì “thần công lý” cũng phải nhắm mắt… cho qua!

Cùng ngày 22 Tháng Tám 2023, nhiều báo đã đưa tin về một nghi phạm ở Hải Phòng đang phải cấp cứu ở bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê vì xuất huyết bán cầu não trái, sau khi bị Công an quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) tạm giữ.

Nạn nhân là ông Trần Đức Trình (37 tuổi, ngụ xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) bị công an tạm giữ ngày 15 Tháng Tám 2023 để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Trần Văn Trình (ảnh nhỏ) và hình ảnh chụp thương tích xuất huyết bán cầu trái – Ảnh: Tiền Phong

Ngày 21 Tháng Tám, ông Phạm Văn Trích (61 tuổi, ngụ xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) gửi đơn tới Công an TP.Hải Phòng đề nghị điều tra làm rõ việc con trai ông là Trần Đức Trình đang hôn mê với thương tích đầy người tại bệnh viện, sau hai ngày bị Công an quận Đồ Sơn tạm giữ.

Chứng kiến cảnh con trai bị công an còng tay về nhà khám xét trong tình trạng khỏe mạnh, nhưng hai ngày sau nhìn thấy con hôn mê trong bệnh viện, ông Trích nghi ngờ con trai bị thương tích trong quá trình bị tạm giữ tại Công an quận Đồ Sơn.

Tiền Phong ngày 21 Tháng Tám dẫn nguồn tin từ Công an quận Đồ Sơn cho biết cơ quan này bắt ông Trình vì nhận được trình báo của ông Lưu M.H (61 tuổi) về việc bị mất cắp hai điện thoại iPhone, tiền mặt và giấy tờ tùy thân khi đang tắm biển trên địa bàn quận.

Chiều ngày 15 Tháng Tám, công an đã “vận động” ông Trần Đức Trình ra đầu thú về hành vi “Trộm cắp tài sản” (?). Ông Trình khai nhận do thiếu tiền mua ma túy để sử dụng nên đã trộm cắp tài sản và túi đồ của ông Lưu M.H. và một số người khác khi đi tắm biển.

Điện thoại trộm được, Trình mang đến tiệm sửa chữa điện thoại ở xã Đại Hợp (huyện Kiến Thụy) để bẻ khóa màn hình, bán đi lấy tiền.

Công an quận Đồ Sơn cho rằng trong lúc tạm giữ, ông Trình có biểu hiện sức khỏe bất thường, nên cơ quan này đã đưa ông Trình vào bệnh viện Kiến An.

Kết quả chẩn đoán của các bác sĩ tại bệnh viện này cho biết ông Trình nhập viện trong tình trạng hôn mê, chảy máu bán cầu trái, xuất huyết dưới nhện tỏa hai bán cầu. Người này cũng gãy ba xương sườn trái do các vết gãy có từ lâu (?) đang trong giai đoạn liền xương… (?)

Cũng theo Công an Đồ Sơn, kết quả của cơ quan y tế cho thấy nghi phạm không bị tổn thương xương hộp sọ cũng như các tổn thương khác trên cơ thể (?)

Từ một người khỏe mạnh, ông Trần Đức Trình hiện vẫn đang hôn mê, sau hai ngày bị Công an quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng, tạm giữ – Ảnh: Tuổi Trẻ

Tuổi Trẻ ngày 22 Tháng Tám cũng dẫn lời Công an Đồ Sơn cho biết lúc tạm giữ, ông Trình đã có biểu hiện lờ đờ, đưa tới Trung tâm Y tế quận để kiểm tra sức khỏe thì thấy nghi phạm có nhiều bệnh nền như: Hen phế quản, huyết áp cao…

Vì trại tạm giam không nhận giữ Trình nên Công an quận Đồ Sơn đưa Trình đến bệnh viện Kiến An (TP.Hải Phòng) để kiểm tra sâu hơn nhưng trên đường đi thì nghi phạm này có biểu hiện mệt hơn (?)

Kết quả thăm khám của bác sĩ xác định nghi phạm Trình khi nhập viện bị hôn mê, liệt hoàn toàn nửa người phải, vùng mặt có vết bầm tím hố mắt phải, vùng gò má phải, cung mày phải, gốc mũi bầm tím sưng nề!

Kết quả chụp cắt lớp sọ não cho thấy bệnh nhân bị tụ máu bán cầu trái, xuất huyết dưới nhện hai bán cầu…

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 22 Tháng Tám, ông Trần Văn Trích cho biết hiện nay con trai ông vẫn đang hôn mê, chưa rõ sống chết.

Ông Trích khẳng định thời điểm cơ quan chức năng còng tay đưa Trình về nhà để khám xét, tịch thu tang vật thì con trai ông vẫn khỏe mạnh bình thường, có cả đại diện thôn xác nhận!

Lúc bị công an tạm giữ thì thân nhân của ông T.  và ông Trình đều khẳng định cả hai ông đều mạnh khỏe, bình thường. Thế mà vào “nhà công an” không bao lâu thì một chết một hôn mê.

Những oan khuất của người dân Việt Nam sau bức tường của trụ sở công an chất chồng cao như núi, vì chẳng có cơ quan độc lập nào được điều tra cả.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: