Thẩm phán tòa án ở Gia Lai nhận 500 triệu đồng tiền hối lộ

Trụ sở Tòa án tỉnh Gia Lai nơi ông Sớm vừa bị bắt quả tang về hành vi nhận hối lộ – Ảnh: Lao Động

“Lạy ông tôi ở bụi này”: Một thẩm phán tòa án ở Gia Lai vừa bị bắt quả tang nhận tiền hối lộ “chạy án” tại văn phòng.

Theo Lao Động ngày 5 Tháng Tám 2023, ông Võ Đình Sớm (55 tuổi), thẩm phán Tòa án tỉnh Gia Lai vừa bị Viện kiểm sát bắt quả tang vì nhận 500 triệu đồng ($22,055) tiền hối lộ tại phòng làm việc trong trụ sở Tòa án tỉnh.

Khi tiến hành khám xét nơi làm việc, chỗ ở của ông Sớm, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu liên quan. Ông Sớm là thẩm phán được phân công thụ lý giải quyết một vụ án dân sự về tranh chấp đất đai trên địa phận tỉnh Gia Lai.

Trong quá trình giải quyết, ông Sớm đã nhận hối lộ của đương sự trong vụ án dân sự này vào sáng 4 Tháng Tám.

VOH cho biết thêm, sau khi bị bắt, ông Sớm được Viện Kiểm sát di lý ra Hà Nội để phục vụ điều tra.

Theo Tòa án tỉnh Gia Lai, hồi Tháng Mười Một 2014, cơ quan này đã có thông báo kết luận về việc ông Sớm (lúc này là thẩm phán chánh tòa kinh tế – thuộc Tòa án tỉnh Gia Lai) có hành vi tư vấn pháp luật và có nhận 10 triệu đồng của đương sự trong vụ án “tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu chấm dứt hành vi trổ cửa trái phép”.

Theo thông báo trên, hành vi của ông Sớm đã vi phạm đạo đức của thẩm phán – công chức của ngành tòa án, gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành tòa án.

Không rõ vì sao sau đó, ông Sớm vẫn giữ chức vụ thẩm phán và sáng 4 Tháng Tám bị bắt tại trận đang nhận tiền hối lộ của đương sự trong vụ án mà ông được phân công thụ lý giải quyết.

Tòa án tỉnh Gia Lai – nơi ông Võ Đình Sớm công tác và nhận hối lộ – Ảnh: Báo Gia Lai

Người Lao Động thông tin ông Sớm “được nhận hối lộ” vì được phân công làm chủ tọa xét xử vụ tranh chấp lô “đất vàng” ở số 129 Phan Đình Phùng, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trước đó, một trong các đương sự đã yêu cầu thay đổi thẩm phán chủ tọa phiên tòa vì lo ngại có tiêu cực nhưng chưa được chấp thuận.

Thẩm phán nhận hối lộ là chuyện không mới ở Việt Nam.

Ngày 24 Tháng Tám 2022, Pháp Luật đưa tin ông Hứa Công Nguyên, Cựu thẩm phán Tòa án huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình bị Viện Kiểm sát tối cao bắt tạm giam để điều tra về tội nhận hối lộ.

Theo điều tra, ông Nguyên là thẩm phán được phân công thụ lý xét xử vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Trong quá trình thụ lý, vị thẩm phán này đòi tiền và đã nhận 20 triệu đồng “chạy án” của bị cáo, giúp người này được hưởng án treo.

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với thẩm phán Kon Tum Nguyễn Văn Tuấn- Ảnh: Người Lao Động

Tệ nhất là một vị thẩm phán ở Kon Tum khi nhận đơn ly hôn có tranh chấp tài sản và quyền nuôi con đã đòi đương sự (người vợ) phải hối lộ ít nhất 20 triệu đồng thì sẽ được giải quyết nhanh.

Người Lao Động ngày 12 Tháng Chín 2022 cho biết, khi tiến hành giải quyết vụ án ly hôn giữa bà N.T.T.D và ông N.T.B (cùng ngụ TP. Kon Tum), ông Nguyễn Văn Tuấn, lúc đó là thẩm phán sơ cấp Tòa án TP.Kon Tum, đã chủ động gọi điện cho bà D., đặt vấn đề sẽ “giúp đỡ” để giải quyết nhanh vụ án, đổi lại bà D. phải gửi ông Tuấn từ 30 – 40 triệu đồng, nếu không có thì ít nhất cũng 20 triệu đồng.

Chiều ngày 29 Tháng Chín 2020, bà N.T.T.D đã đưa cho ông Tuấn 20 triệu đồng. Ngày hôm sau, bà N.T.T.D làm đơn tố cáo hành vi nhận hối lộ của ông Nguyễn Văn Tuấn đến cơ quan chức năng. Đến ngày 13 Tháng Năm 2021, ông Tuấn bị tạm giam.

Ngày 12 Tháng Chín 2022, Toà án tỉnh Kon Tum đã sa thải ông Nguyễn Văn Tuấn vì tội nhận hối lộ. Phiên xử phúc thẩm của Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng sau đó đã tuyên phạt ông Nguyễn Văn Tuấn 4 năm tù về tội nhận hối lộ.

Thẩm phán Gia Lai, Ninh Bình hay Kon Tum cũng là một “giuộc”, từ lò đào tạo Cao cấp chính trị của đảng cộng sản Việt Nam mà ra nên giống nhau là phải.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: