Tình yêu thương thay đổi cuộc đời của hai thanh niên

Pi Năng Thị Xinh cảm ơn bác sĩ Võ Thái Trung, người đã phẫu thuật gỡ bỏ khối u cho cô tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương – Ảnh: Bác sĩ Võ Thái Trung

Sau 18 năm mang khối u trên mặt, Pi Năng Thị Xinh, cô gái người sắc tộc Raglai (ngụ thôn Ma Dú, xã Phước Thành, huyện Bắc Ái, tỉnh Ninh Thuận) vừa được tái sinh sau ca phẫu thuật hồi cuối năm 2022.  

Xinh (31 tuổi) hiện đang làm nhân viên hộ lý chuyên chăm sóc các bệnh nhân nặng tại bệnh viện đa khoa Bình Dương, nơi đã tiến hành ca phẫu thuật tái sinh cuộc đời cô, để trả ơn vị bác sĩ đã dám nhận lời phẫu thuật cho cô, khi các bác sĩ ở Sài Gòn từ chối.

Xinh giúp bệnh nhân rửa mặt, rửa tay, vận động, đồng thời cổ vũ họ vượt qua nỗi đau bệnh tật, với niềm tin những bệnh nhân đó sẽ khỏe mạnh trở lại giống như mình.

VnExpress ngày 28 Tháng Năm 2023 đã kể câu chuyện của Xinh, một cô gái bị khối u xuất hiện sau gáy năm 12 tuổi. Lúc đầu, khối u chỉ nhỏ bằng hạt đậu nhưng lớn lên nhanh chóng chỉ sau vài tháng và gây đau. Nhà nghèo, cha mẹ làm lụng vất vả nuôi đàn con nên Xinh nén chịu cơn đau một mình. Cha mẹ thường bảo Xinh “cả năm không bị cảm lạnh một lần” và là đứa chăm chỉ.

Khi những cơn đau xuất hiện thường xuyên, đến mức cô muốn “lấy đá đập vào khối u đó”, thì cô mới nói với cha cho đi bệnh viện khám. Ông Purpu Tiếng (hiện 57 tuổi) đã phải bán con bò đưa Xinh đến bệnh viện tỉnh Ninh Thuận. Họ yêu cầu hai cha con đi Sài Gòn xét nghiệm vì nghi u ác tính.

Ông Purpu Tiếng ngậm ngùi đưa con gái về nhà, kiếm thuốc thảo dược, chữa bệnh theo phong tục địa phương. Đến khi hết thuốc, hết tiền, khối u vẫn lớn lên, gia đình đành thôi ý định chữa bệnh cho con gái.

Pi Năng Thị Xinh đã sống với khối u chiếm phân nửa khuôn mặt 18 năm – Ảnh cắt từ video Gà Lang Thang

Không được chữa trị, khối u ngày một lớn, khi đi học hay lên rẫy, đi ngoài nắng, Xinh cảm thấy như bị hàng ngàn con kiến châm chích cùng lúc trong khối u. Học hết lớp 9, nhà nghèo và sức khỏe yếu dần, Xinh đành nghỉ học trông em và lên rẫy làm phụ cha mẹ.

Năm 2018, ông Purpu Tiếng lại bán bò đưa con gái đến Sài Gòn khám bệnh, bác sĩ nói u ác tính. Hai cha con lại quay về. Khối u xâm lấn khiến khuôn mặt bên trái của Xinh biến dạng, gò má nhô ra kéo tai trái bị lệch theo, mất dần thính giác, Xinh không thể nuốt nổi cơm mà phải ăn cháo. Có những lúc quá đau, Xinh muốn đi đâu phải nhờ cha mẹ cõng…

Năm 2022, một YouTuber tình cờ nhìn thấy Xinh và quay video kêu gọi cộng đồng ủng hộ. Nhờ tiền của các nhà hảo tâm, hai cha con Xinh lại đến Sài Gòn, các bác sĩ chẩn đoán u lành tính, nhưng do khối u quá to, bám vào xương sọ nên họ bảo không mổ được.

May thay, Xinh nhận cuộc gọi từ bác sĩ Võ Thái Trung, phó khoa Chấn thương chỉnh hình 2, bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, ông nói có thể phẫu thuật cho Xinh với giá… 0 đồng.

Tháng Mười Hai 2022, hai cha con đưa nhau đến Bình Dương gặp bác sĩ Võ Thái Trung, ông nói Xinh bị u sụn sọ thể lành tính, do không được chữa trị kịp thời nên xâm chiếm vào não, vùng xoang mặt, mạch máu thần kinh của toàn bộ vùng đầu-mặt-cổ và cảnh báo: trong khi phẫu thuật, chỉ cần sơ suất nhỏ Xinh cũng có thể tử vong.

“Bác sĩ nói ca mổ có chỉ có 50% thành công nhưng tôi vẫn quyết tâm vì đây là cơ hội cứu vớt đời mình”, cô gái người Raglai kể với VnExpress. Hôm nằm trên cáng vào phòng phẫu thuật, Pi Năng Thị Xinh cố quay đầu lại tìm cha bởi Xinh sợ đây là lần cuối được gặp ông. Xinh cũng nhờ bạn nói với mẹ ở nhà đừng khóc nếu Xinh không qua được ca mổ vì đó là lựa chọn của cô.

Sau ca mổ hơn 15 tiếng, khối u nặng 3kg (6.6 lb) trên khuôn mặt Xinh được bóc ra thành công. Bác sĩ Trung đã tạo hình lại hộp sọ, vá màng não, tái tạo vành tai và khuôn mặt cho cô.

Xinh nhớ lại, sau ca phẫu thuật, dù nửa tỉnh nửa mê nhưng vẫn cảm nhận được tiếng khóc của cha. Trước đây ông ít nói chuyện với cô nhưng sau ca mổ, ông luôn túc trực bên giường hỏi han “Con muốn ăn gì, thích gì?”. Mặc dù vẫn sốt và đau đầu, những ngày sau ca mổ là những ngày hạnh phúc nhất của cô, vì Xinh không còn cảm thấy sự nặng nề của khối u trên mặt.

Pi Năng Thị Xinh đang làm việc ở rẫy phụ giúp cha mẹ, Tháng Tư 2023 – Ảnh: Nhân vật cung cấp

Một tháng trước, cô gái Raglai viết một bức thư cho bác sĩ Võ Thái Trung, xin quay lại bệnh viện Bình Dương làm việc để đền đáp công ơn. Nhận được thông tin, bác sĩ Trung đề xuất với ban giám đốc và bệnh viện đã nhận Xinh vào làm việc.

Hiện tại, Xinh ví cuộc sống của mình “đẹp như một giấc mơ” bởi ra ngoài đường không còn phải trùm khăn kín đầu hoặc phải chịu ánh mắt dò xét, xen lẫn sợ hãi từ mọi người.

Tương tự như Xinh may mắn gặp bác sĩ Võ Thái Trung, một cậu bé có khối u máu bẩm sinh trên mặt cũng may mắn gặp được cha mẹ nuôi người Mỹ nhân hậu.

VnExpress ngày 27 Tháng Năm 2022 kể về thanh niên Samuel Ian Ettore, người Mỹ gốc Việt, 18 tuổi, được gia đình ông bà Hope Ettore nhận nuôi lúc Samuel 16 tháng tuổi tại một trại trẻ mồ côi ở Gò Vấp, Sài Gòn.

Lúc đó, theo giấy tờ, cậu bé tên Nguyễn Lê Hùng, sinh năm 2004, quê ở Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Tên bố được lưu lại là Lê Xuân Hùng, mẹ là Nguyễn Thị Liên. Trại trẻ mồ côi cho biết Hùng còn một người anh sinh đôi khỏe mạnh hơn, gia đình đem về nuôi, còn Hùng đành để lại bệnh viện, với hy vọng bệnh viện sẽ tìm được người chữa trị cho con. Lúc đó, Hùng còn chưa biết đi, nhỏ bé so tuổi, người đầy ghẻ và gần nửa khuôn mặt bị khối u che kín.

Samuel, tên tiếng Việt là Nguyễn Lê Hùng khi mới được nhận nuôi, năm 2005 – Ảnh: Hope Ettore

Sau 17 năm sống cùng cha mẹ nuôi, giờ Samuel vừa tốt nghiệp trung học, chuẩn bị vào đại học, khuôn mặt không còn khối u nữa. Samuel hạnh phúc khi sống cùng cha mẹ nuôi và các anh chị ở TP.San Diego, California. Điều đáng kể nhất là ông bà Hope Ettore đã phải nỗ lực rất nhiều khi nuôi nấng Samuel và tìm đến rất nhiều bệnh viện để hỏi về ca phẫu thuật cắt bỏ khối u cho cậu bé.

Tổng cộng, Samuel đã phải trải qua năm lần phẫu thuật mặt, hai lần phẫu thuật mắt để lấy lại thị lực và vẻ ngoài bình thường.

Sau bảy ca mổ,  Samuel chậm nói, chậm đi, học hỏi gì cũng chậm, cha mẹ nuôi lại phải tìm nơi cho cậu bé tập vật lý trị liệu, tập vận động, trị liệu ngôn ngữ, thực hành các liệu pháp hành vi để chữa chứng chậm phát triển. Đã có lúc, vợ chồng ông bà Hope sợ rằng Samuel sẽ không có được cuộc đời bình thường mà phải phụ thuộc cả đời vào người khác.

Samuel ở tuổi 18, lớn lên đầy tự tin trong tình yêu thương của cha mẹ nuôi – Ảnh: Hope Ettore

“Không chỉ phải bỏ ra chi phí điều trị khổng lồ, cha mẹ và các anh chị tập cho tôi đi, dạy cho tôi nói, đọc sách cho tôi nghe… Nhờ họ, tôi trưởng thành như một đứa trẻ bình thường”, Samuel bộc bạch.

Còn đối với ông bà Hope Ettore, đứa con Samuel – Nguyễn Lê Hùng là một phước lành.

Hai cuộc đời của Pi Năng Thị Xinh và Samuel Ian Ettore được thay đổi hoàn toàn, nhờ lòng tốt và tình yêu thương của người xa lạ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: