Cựu học sinh Tân Bình-Nguyễn Thượng Hiền gặp nhau tại Little Saigon, nhớ ‘Trường Cũ Tình Xưa’

Giáo Sư Đỗ Văn Tú, vị giáo sư kỳ cựu trường Nguyễn Thượng Hiền, phát biểu trong đại hội. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Các cựu giáo sư và cựu học sinh trung học Tân Bình-Nguyễn Thượng Hiền từ niên khóa 1973 đến 1983 có dịp gặp lại nhau tại Little Saigon nhân đại hội kỳ 10 với chủ đề “Trường Cũ Tình Xưa,” cũng là dịp kỷ niệm 50 năm kỷ niệm khóa 1973 và 40 năm kỷ niệm khóa 1983 của trường.

Đại hội do Hội Cựu Học Sinh Trung Học Tân Bình-Nguyễn Thượng Hiền Hải Ngoại tổ chức sáng Chủ Nhật, 3 Tháng Chín, tại nhà hàng Diamond Seafood Palace 2, Garden Grove, đón các cựu giáo sư và cựu học sinh từ khắp nơi trên thế giới, như Pháp, Anh, Canada, Việt Nam, và từ các tiểu bang trên nước Mỹ, như Chicago, Michigan, South Dakota, Ohio, Texas, Virginia, Florida, Oregon, Colorado, Kansas, Massachusetts, Georgia, Washington, New Jersey, và đông nhất vẫn là Nam và Bắc California.

Đại hội năm nay treo bức tranh cổng trường Nguyễn Thượng Hiền thật lớn trên sân khấu, với hàng phượng đỏ thắm cùng bức tường rêu phong và tên trường trên cao, tuy mộc mạc đơn sơ nhưng đã chuyên chở biết bao kỷ niệm tuổi học trò qua năm tháng, đã có biết bao thế hệ học trò đi qua cổng trường để rèn luyện đức trí cho xã hội mai sau.

Bà Nguyễn Tiến Hồng Vinh, cựu hội trưởng, giải thích: “Cổng trường Nguyễn Thượng Hiền ngày xưa nay đã mất, đã vượt qua nhiều khó khăn để trở lại với sắc thái gần giống như thật. Từ khi là một bức tranh vẽ hiếm hoi xưa cũ rất mờ nhạt, phải nhờ một nhà nhiếp ảnh ở Việt Nam chụp lại, khi gởi sang Mỹ lại phải nhờ họa sĩ Nguyên Khai là phu quân của cô Lam Phương dạy Anh Văn của trường, vẽ lại bằng kỹ thuật đắp màu.”

Giây phút giao nhận nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2025, giữa tân Hội Trưởng Bùi Nguyễn Ngọc Liệu (thứ tư từ trái) và cựu Hội Trưởng Nguyễn Tiến Hồng Vinh (thứ năm từ trái) trong đại hội kỳ 10 Nguyễn Thượng Hiền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Hồ Văn Xuân Nhi, cựu hội trưởng sáng lập Hội Cựu Học Sinh Tân Bình-Nguyễn Thượng Hiền Hải Ngoại, tuyên bố bà Bùi Nguyễn Ngọc Liệu, niên khóa 1974, được đa số tín nhiệm là tân hội trưởng nhiệm kỳ 2023-2025.

Nhân dịp này, cựu Hội Trưởng Nguyễn Tiến Hồng Vinh nhận bằng khen từ ông Hồ Văn Xuân Nhi vì những đóng góp tích cực cho hội trong hai năm vừa qua. Và tân Hội Trưởng Bùi Nguyễn Ngọc Liệu nhận nhiệm vụ, chúc mừng sự hiện diện luôn ghi nhớ công ơn giảng dạy và bày tỏ tấm lòng quý kính đến các thầy cô.

Kế đến là những món quà nhỏ, hộp bánh Trung Thu do các bạn cựu học sinh Nguyễn Thượng Hiền tự làm, được các bàn tay ngọc Mỹ Hảo và Hồng Minh kết thành tình nghĩa thầy trò, tình đồng môn, được trao đến tay từng thầy cô hiện diện.

Cựu học sinh khóa 1973 phát biểu nhân kỷ niệm 50 năm của khóa, tại đại hội kỳ 10 Nguyễn Thượng Hiền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Đỗ Văn Tú, vị giáo sư kỳ cựu của trường Tân Bình-Nguyễn Thượng Hiền, được mời phát biểu, đã nhắc đến Ông Tổ Nguyễn Thượng Hiền, là một vị Nho sĩ tỉnh Hà Đông, sinh 1868, mất 1925. “Cụ là một nhà Nho đậu Hoàng Giáp tức Cử Nhân. Cụ được mời vào triều đình lúc bấy giờ làm chức Toản Tu ở Quốc Sử Quán, để biên soạn quốc sử,” ông nói.

Ông Tú kể rằng theo gương các cụ, ông cũng biên soạn “Trường Sử,” khi những gì xảy ra ở trường Nguyễn Thượng Hiền sau năm 1975 ông đều ghi chép lại cẩn thận như, các giáo sư nào ngã gục tại bàn dạy học, vị nào đi tù “cải tạo,” hoặc vượt biên,… “Và chính sách giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa nổi bật nhất, theo ba yếu tố ‘Dân Tộc – Nhân Bản – Khai Phóng,’ tức là dạy làm người, để trở thành người Việt Nam, làm được nhiều việc tốt trên khắp thế giới,” ông nhấn mạnh.

Tại đại hội kỳ này, nhân kỷ niệm 50 năm của niên khóa 1968-1973, đại diện cho niên khóa 1973, cựu học sinh Nguyễn Thành Tuệ cho hay: “Là học trò của trường Nguyễn Thượng Hiền, tôi rất vui mừng gặp lại quý thầy cô và bạn hữu, sau 50 năm rời xa trường mẹ vẫn còn được gặp lại nhau đây. Nhớ lại trường xưa, với những tình cảm thân thương năm cũ, với những công lao của thầy cô để ngôi trường này là nơi đào tạo nhiều thế hệ. Hy vọng trường sẽ đào tạo tiếp nối những thế hệ tiếp nối những người tài giúp ích cho xã hội.”

Các cựu giáo sư và cựu học sinh Nguyễn Thượng Hiền trong ngày đại hội kỳ 10, năm 2023. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bà Tuy Nguyễn, cựu học sinh khóa 1973, nói: “Suốt 50 năm qua làm sao quên được những kiến thức chuyên môn do các thầy cô truyền thụ, để chúng em có được hành trang tiếp bước trên con đường đại học. Các thầy cô đã hình thành nên nhân cách, đạo đức làm người cho chúng em bước vào đời có ích cho xã hội.”

Nhắc đến từng vị giáo sư, bà nói: “Chúng em không bao giờ quên được hình ảnh thầy hiệu trưởng Nguyễn Tiến Thành, vị thầy khả kính, điềm đạm từ tốn, luôn bao dung và cương quyết để sửa trị học sinh và giải quyết những vấn đề liên quan đến nhà trường. Và hình ảnh hai cô giáo dạy văn rất yêu mến, cô Bùi Mỹ Dương và cô Nguyễn Thị Mộng Thúy, thầy giám học Trần Minh Nhật rất được học sinh quý trọng và yêu thương, và còn rất nhiều quý thầy cô khác… Xin chân thành tri ân công ơn dạy dỗ chúng em để trở thành người hữu dụng cho gia đình và xã hội. Kính chúc quý thầy cô sức khỏe, và các bạn đồng môn bình an bên đại gia đình, tiếp nối truyền thống ‘Tôn Sư Trọng Đạo’ để chúng ta có nhiều nữa những kỳ họp mặt thầy trò.”

Chương trình văn nghệ đại hội kỳ 10 năm nay thật đặc sắc, do tập thể các cựu học sinh tập luyện mấy tháng qua, để có buổi trình diễn hoàn hảo.

Mở màn là tiết mục song ca “Trường Cũ Tình Xưa” do hai cựu học sinh Phúc Nguyễn K87 và Kim Chi K82 trình diễn.

Màn múa độc đáo nhất trong đại hội kỳ 10 Nguyễn Thượng Hiền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tiếp theo là màn hợp ca “Đoàn Người Lữ Thứ” với từng đoàn học sinh nối nhau đi khắp khán phòng, gợi nhớ đoàn con Việt dù đi khắp bốn phương trời vẫn luôn là người Việt Nam, tình đồng bào luôn thắm thiết bên nhau, với ước mơ “…Đi xây no ấm, bác ái, đi xây tự do…” để “Rồi một ngày mai khi non sông say nhạc thanh bình/ Chim xanh đua hát mừng ngày về vinh quang…”

Tiếp tục là các tiết mục đơn ca, tứ ca, đặc biệt nhất là hợp ca “Tôi Yêu” sáng tác Trịnh Hưng và Hồ Đình Phương, do toàn thể các cựu giáo sư cùng lên sân khấu đồng ca, các cựu nữ sinh múa minh họa.

Đặc sắc nhất là liên khúc các trường ca “Bên Bờ Đại Dương” (Hoàng Trọng và Hồ Đình Phương), “Tình Ca,” “Tình Hoài Hương,” “Nương Chiều” (Phạm Duy), cùng nhiều màn ca vũ nhạc đặc sắc, tất cả đều do các ca sĩ “cây nhà lá vườn” đảm trách.

Em Duy Khang, con trai cựu học sinh Phúc Nguyễn, K87, cất tiếng hát cao vút trong nhạc phẩm “Phượng Hồng” và “Khát Vọng,” cho hay đây là lần đầu tiên em theo cha mẹ dự đại hội Nguyễn Thượng Hiền. Em đang học thanh nhạc tại Nhạc Viện Sài Gòn, theo gia đình sang định cư ở Mỹ, tiếp tục học thanh nhạc tại đại học Orange Coast College, dự tính chuyển tiếp lên để lấy cao học về âm nhạc.

Các cựu giáo sư hát “Tôi Yêu” và cựu học sinh múa minh họa. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Em cho hay: “Chương trình đại hội rất có ý nghĩa khi nhiều thế hệ học sinh của trường Nguyễn Thượng Hiền đã tập hợp lại được buổi đại hội lớn như thế này, để kết nối tình thân giữa thầy cô và các bạn đồng môn. Với ý nghĩa ‘Uống Nước Nhớ Nguồn’ và ‘Tôn Sư Trọng Đạo,’ các thế hệ học trò ngày xưa luôn nhớ đến công ơn dạy dỗ của thầy cô, đã làm người lái đò đón đưa biết bao thế hệ trên dòng sông tri thức.”

“Là một hậu duệ của trường Nguyễn Thượng Hiền, buổi đại hội rất hay và có ý nghĩa đã để lại rất nhiều cảm xúc trong em. Nếu có cơ hội em sẽ tham gia cùng với các cô bác, và tiếp tục những kỳ đại hội trong thời gian tới, em nghĩ sẽ có nhiều giới trẻ tham gia,” em Duy Khang chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, dạy Toán từ năm 1970, cho hay: “Học sinh Nguyễn Thượng Hiền rất giỏi, sang Mỹ thành công trên mọi phương diện. Dù cách xa trên 50 năm, các học trò vẫn giữ lễ nghĩa, luôn kính yêu thầy cô. Tôi rất hãnh diện với những thành tích của nền giáo dục miền Nam Việt Nam ngày xưa trên nền tảng Dân Tộc – Nhân Bản – Khai Phóng.”

Cựu học sinh niên khóa 1978 đông nhất trong đại hội kỳ 10 Nguyễn Thượng Hiền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Nguyễn Văn Thông, cựu học sinh khóa 69-73, cho hay: “Tôi rất xúc động khi nhớ lại những ngày hoa mộng 50 năm trước khi học dưới mái trường Nguyễn Thượng Hiền. Hôm nay tôi rất xúc động khi gặp lại thầy Nguyễn Tiến Thành, hiệu trưởng, và hai cô Bùi Mỹ Dương, Nguyễn Mộng Thúy. Hầu hết khóa của tôi hôm nay gặp lại chỉ có 10 người!”

Ông Nguyễn Vũ Luân, từ thành phố Chicago của tiểu bang Illinois về, là một trong những học trò đầu tiên vào học khi trường khai trương lớp Sáu năm 1969, cho hay: “Hôm nay tôi có nhiều cảm xúc khi nhớ về ngôi trường xưa ở quê hương, với nhiều kỷ niệm đẹp của một con dân Việt Nam, và nhất là được gặp lại rất nhiều thầy cô và bạn bè. Qua 50 năm tình thầy trò ngày càng thắm thiết, tôi nghĩ rằng các anh chị em bạn học nên cố gắng đến với thầy cô nhiều hơn nữa để an ủi thầy cô lúc tuổi già, thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo với người thầy đã bỏ rất nhiều công sức thời tuổi trẻ để dạy dỗ chúng ta.”

Buổi đại hội Nguyễn Thượng Hiền với chương trình văn nghệ kéo dài nhiều tiết mục vui tươi, và mọi người hẹn gặp lại vào đại hội hai năm tới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: