New York kiện Pepsi làm ô nhiễm sông Buffalo

NEW YORK (NV) – Hãng nước giải khát PepsiCo bị tiểu bang New York kiện vì tình trạng ô nhiễm nhựa dọc sông Buffalo, được cho là làm dơ bẩn nguồn nước và gây hại cho động vật hoang dã.

Theo vụ kiện ghi nhận tại tòa hôm Thứ Tư, 15 Tháng Mười Một, PepsiCo có thể là đơn vị góp phần nhiều nhất gây ra vấn đề này.

Phát ngôn viên PepsiCo nói với Đài BBC rằng họ “minh bạch trong tiến trình giảm tiêu thụ nhựa.”Tuần trước Coca-Cola, Danone và Nestle bị cáo buộc đưa ra những tuyên bố sai lạc về chai nhựa.

PepsiCo là công ty thực phẩm lớn thứ hai thế giới và nhiều đại công ty khác đang phải đối diện với các vụ kiện từ chính quyền địa phương về tác động gây ra cho môi trường.

Các công ty bị buộc tội quảng bá nhãn hiệu cho thứ gì đó thân thiện với môi trường, xanh hơn hoặc bền bỉ hơn thực tế. Cách thức quảng bá có thể đánh lừa người tiêu thụ với hy vọng giúp ích cho hành tinh bằng cách chọn mua những sản phẩm đó.

“Không có công ty nào quá lớn đủ để bảo đảm rằng sản phẩm của họ không gây hại cho môi trường và sức khỏe cộng đồng,” Tổng Chưởng Lý Letitia James nói.

Khi văn phòng của bà tiến hành khảo sát về các loại rác thải được thu gom tại 13 địa điểm dọc theo sông Buffalo vào năm ngoái, người ta thấy nhiều nhất là vỏ bao, vỏ chai nhựa dùng một lần rồi bỏ của PepsiCo.

“Trong số 1,916 rác nhựa được thu gom có nhãn hiệu, hơn 17% được PepsiCo sản xuất,” văn phòng Tổng Chưởng Lý cho biết.

Các nhãn hiệu được nhận dạng khác gồm có McDonald’s và hãng kẹo Hershey’s.

Theo tiểu bang New York, PepsiCo chế tạo, sản xuất và đóng gói ít nhất 85 nhãn hiệu thức uống khác nhau và 25 nhãn hiệu thức ăn nhẹ phần lớn đựng trong hộp nhựa dùng một lần rồi bỏ. Pepsi cho biết trong một tuyên bố rằng họ “nghiêm túc giảm thiểu nhựa và tái chế chúng có hiệu quả.”

Vụ kiện tố cáo rằng các hạt vi nhựa bị phát giác trong nguồn nước uống của thành phố Buffalo “có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, từ rối loạn chức năng sinh sản tới viêm ruột và nhiễm độc thần kinh.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: