Cặp nghệ sĩ xiếc lừng danh nước Mỹ Siegfried & Roy: Diễn xiếc hổ, bị… hổ vồ!

Siegfried Fischbacher (trái) và Roy Horn cùng con bạch hổ Montecore (ảnh: Peter Bischoff/Getty Images)

Sau khi người bạn đồng diễn Roy Horn chết vì COVID-19 vào Tháng Năm 2020 ở tuổi 75, Siegfried Fischbacher cũng từ trần ngày 13 Tháng Một 2021 ở tuổi 81. Với làng xiếc thế giới, có lẽ không ai không biết cặp Siegfried & Roy. Đóng đô nhiều thập niên ở Las Vegas, Siegfried & Roy từng hớp hồn không biết bao nhiêu thế hệ khán giả với những màn biểu diễn xiếc thú độc đáo. Trong hơn 50 năm, Siegfried & Roy thực hiện 30,000 show diễn cho 50 triệu lượt người, với tiền vé đạt hơn một tỉ đôla!

Những màn diễn của Siegfried & Roy luôn hấp dẫn và rùng rợn. Họ treo những con hổ trên những quả cầu lửa; và dưới sự phù phép “thần thông” của họ, một con hổ trắng biến thành một phụ nữ xinh đẹp, con voi nặng sáu tấn tan mất trong không khí, một con hổ khác bỗng thình lình nổi lên khán đài, và Roy Horn “tự nhiên” bị trượt rồi thoáng cái biến thành con rắn… Năm 1966, Siegfried & Roy thậm chí được Grace Kelly (bà hoàng Monaco) mời biểu diễn tại buổi dạ tiệc của Hội Chữ thập đỏ thường niên của bà tổ chức ở Monte Carlo. Hôm đó, con báo Chico của họ lững thững đi quanh đám đông toàn nhân vật nổi tiếng, lượn qua lượn lại bà hoàng Grace Kelly yêu kiều trước khi chuồn vào nhà  bếp…

Siegfried (trái) và Roy (ảnh: Siemoneit/ullstein bild/Getty Images)

Siegfried & Roy sống như ông hoàng. Sau những buổi biểu diễn, họ trở về căn biệt thự  Jungle Palace trị giá $10 triệu, hoặc cái dinh thự khổng lồ 100 mẫu Anh. Bạn bè của Siegfried & Roy toàn “thứ dữ”, từ Michael Jackson đến David Lee Roth. Họ thân cả với Đức Giáo hoàng John Paul II. Năm 1998, sau một buổi diễn, họ gặp gỡ thân mật với nhân vật quyền lực số một thế giới: Tổng thống Bill Clinton…

Siegfried Fischbacher sinh ngày 13 Tháng Sáu năm 1939, tại Rosenheim, Đức. Năm 8 tuổi, anh bị mê hoặc khi nhìn thấy một cuốn sách về xiếc và ảo thuật trên cửa sổ một cửa hàng địa phương. Quyển sách chỉ năm đồng mark nhưng mẹ vẫn không mua. Siegfried sau này kể rằng mình tình cờ thấy một tờ 5 mark trên vỉa hè và lật đật chạy đến cửa hàng lấy quyển sách. Từ quyển sách này, Siegfried bắt đầu tập những trò ảo thuật đơn giản, chẳng hạn làm biến mất đồng xu trong cốc nước. Năm 17 tuổi, Siegfried bỏ nhà “đi bụi”; đầu tiên làm nghề rửa bát và pha chế rượu tại một khách sạn nhỏ ở Lago di Garda, Ý; sau đó làm quản lý trên tàu Bremen, một hãng tàu du lịch của Đức. Thuyền trưởng tàu Bremen khi thấy Siegfried diễn chơi ảo thuật cho mấy cậu thủy thủ đoàn xem đã đề nghị anh biểu diễn cho khách.

Roy Uwe Ludwig Horn sinh ngày 3 Tháng Mười 1944 tại Nordenham, Đức, gần Bremen. Như Fischbacher, Roy Horn lớn lên trong sự hỗn loạn của nước Đức thời chiến và thời hậu chiến. Trong khi Fischbacher khoái ảo thuật, Horn lại mê động vật. Lang thang kiếm sống bằng đủ nghề, số phận đẩy đưa Roy lên chiếc tàu mà Siegfried đang làm việc. Năm 1957, họ gặp nhau. Lúc đó Roy đã lén đưa con báo đốm cưng Chico của mình lên tàu. Thấy Siegfried chơi ảo thuật, Roy đề nghị hợp tác. Thế là cặp ảo thuật-xiếc huyền thoại Siegfried & Roy ra đời.

Một biển quảng cáo chương trình biểu diễn của Siegfried & Roy; Las Vegas, Nevada, 1983 (ảnh: Jack Mitchell/Getty Images)

Năm 1964, Siegfried & Roy chu du kiếm sống ở các hộp đêm ở Đức và Thụy Sĩ; và sau đó đi khắp châu Âu và sang cả Nhật. Năm 1967, Siegfried & Roy ra mắt khán giả Las Vegas, tại sòng bài Tropican; chuyển sang Stardust năm 1978 và tiếp đó là Frontier. Năm 1987, Steve Wynn, ông trùm Las Vegas, người dựng lên sòng bạc Mirage, ký hợp đồng năm năm trị giá $57.5 ​​triệu với Siegfried & Roy – ba năm trước khi khách sạn và sòng bạc này chính thức mở cửa. Thỏa thuận hợp đồng yêu cầu việc xây dựng một nhà hát theo các thông số kỹ thuật của Siegfried & Roy, với 1,500 chỗ ngồi. Từ đó, Siegfried & Roy nổi như cồn. Năm 1990, các chương trình biểu diễn của họ thu vào đến $30 triệu (khoảng $60 triệu thời giá hiện nay), trở thành “điểm thu hút giải trí thành công nhất lịch sử Las Vegas” – như có lần Wynn kể trên chương trình ABC News “Nightline” vào năm 2019. Với giá vé đến $110, các chương trình của họ bán sạch vé trong ba mươi năm, 48 tuần một năm!

Quảng cáo chương trình biểu diễn của Siegfried & Roy (với hình con bạch hổ Montecore) tại Mirage; Las Vegas, Nevada, ngày 4 Tháng Mười 2003 (ảnh: Carlo Allegri/Getty Images)

Ngày 3 Tháng Mười 2003, sau 5,750 buổi biểu diễn tại Mirage, Roy Horn vấp ngã trên sân khấu và bất ngờ bị con cọp trắng Mantecore bảy tuổi nặng 400 pound ngoặm cổ kéo lê. Sự kiện kinh hoàng xảy ra ngay sinh nhật lần thứ 59 của Roy. Một động mạch bị đứt. Máu xịt ra có vòi. Khán giả gào rú hoảng sợ. Bốn nhân viên nhào đến cứu Roy. Một người giật mạnh đuôi con hổ, nhảy đè lên lưng nó và cố gắng mở cái hàm cứng khỏe của con vật. Một người khác dùng bình chữa cháy xịt liên tục, cho đến khi con hổ nhả nạn nhân. Ấy vậy, trên xe cứu thương, Roy vẫn còn ráng nói: “Montecore là con mèo tuyệt vời. Đừng ai làm gì hại nó”…

Roy và Siegfried (ảnh: Peter Bischoff/Getty Images)

May sao, Roy thoát chết. Những ngày sau đó, bãi xe Mirage chật kín người hâm mộ đến khóc lóc cầu nguyện cho Roy Horn. Roy cho rằng con Montecore không tấn công ông. Khi thấy Roy ngã, nó dường như muốn kéo ông đến chỗ an toàn – Roy tin như vậy (con Montecore vẫn sống với ông cho đến khi nó chết năm 2014, “hưởng thọ” 17 tuổi). Khí quản bị dập, bị đột quỵ và liệt một phần bên trái, Roy trải qua hai cuộc phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học ở Las Vegas. Sau khi hồi phục, Siegfried & Roy biểu diễn lần chót, cùng với con cọp Mantecore, tại Trung tâm y tế não Lou Ruvo ở Las Vegas vào Tháng Hai 2009. Năm 2010, họ chính thức giã từ sân khấu…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: