“Chú Roger” hữu hảo đã biến thành… kẻ thù

“Chú Roger” Nigel Ng Kin-ju (@mrnigelng)

“Chú Roger”, từng bị chỉ trích là quá thân Trung Quốc (TQ), nay chỉ vì một câu nói đùa đã bị cỗ máy kiểm duyệt của quốc gia này bịt miệng!

“Đừng làm chú ấy biến mất”

Một diễn viên hài người Malaysia đã bị cấm trên nền tảng truyền thông xã hội Weibo (giống như Twitter) của TQ, chỉ vài ngày sau khi anh ta đăng clip dự báo tiểu phẩm sắp post lên của mình về nền chính trị bị kiểm duyệt nặng nề của Bắc Kinh.

Thứ Ba tuần trước, Nigel Ng Kin-ju (Hoàng Cấn Du), người thể hiện nhân vật “Chú Roger”, đăng một đoạn giới thiệu tiểu phẩm mới trên Twitter, trong đó nói đùa về tình trạng giám sát người dân của TQ và cầu xin Đảng Cộng sản TQ “Đừng làm cho Chú Roger biến mất!” vì tiểu phẩm này. “Chú Roger sắp bị hủy!” – Ng viết trên Twitter kèm đoạn clip giới thiệu tiểu phẩm của mình.

Đến Thứ Bảy, tài khoản của anh trên Weibo bị cấm post bài mới. Một thông báo trên trang nêu lý do Ng “vi phạm các luật lệ và quy định liên quan”, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Tiểu phẩm đầy đủ của Ng dự kiến phát hành vào ngày 4 Tháng Sáu, nhân kỷ niệm cuộc đàn áp đẫm máu năm 1989 những người biểu tình dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn (một ngày rất nhạy cảm đối với chính quyền TQ) – CNN cho biết.

Quyết định của Weibo diễn ra vào thời điểm giới lãnh đạo độc đoán của Bắc Kinh kiểm tra hài kịch gắt gao hơn và đàn áp những nghệ sĩ hài bị cho là “vượt qua ranh giới đỏ chính trị”. Tuần trước, một trò đùa của diễn viên hài TQ Li Haoshi liên quan đến quân đội đã dẫn đến phản ứng dữ dội của chính quyền. Công ty giải trí nơi Li làm việc bị phạt hơn $2 triệu và cấm tổ chức các buổi biểu diễn tại các thành phố lớn. Cảnh sát cũng mở cuộc điều tra Li và nguy cơ anh phải ngồi tù là rất cao. Hiện Li đã ngưng tất cả công việc của mình và bị Weibo tước quyền đăng bài.

Từ bạn tốt biến thành kẻ thù

Ng, 32 tuổi nổi tiếng cách nay ba năm nhờ video “Chú Roger” (một người đàn ông trung niên nói tiếng Anh giọng Malaysia) chế nhạo cách nấu món cơm chiên trứng kiểu TQ của Hersha Patel, người dẫn chương trình “BBC Food”. Video đã được xem 34 triệu lần. Đoạn giới thiệu tiểu phẩm Ng đăng trên Twitter tuần trước được quay tại chuyến lưu diễn độc lập gần đây của anh đề cập đến nhiều chủ đề chính trị hơn. Trong clip, sau khi biết có một khán giả đến từ tỉnh Quảng Châu phía nam TQ, “Chú Roger” khen: “TQ là một đất nước tốt”. “Chúng ta phải công nhận điều đó ngay bây giờ, đúng không? Tất cả điện thoại của họ đều đang nghe” – Chú Roger nói và đám đông bật cười.

Sau đó, “Chú Roger” hô “Tập Chủ tịch muôn năm” trước khi nói đùa về “điểm tín nhiệm xã hội đang tăng lên” (ám chỉ dự án kỹ thuật xã hội của TQ sử dụng dữ liệu lớn và thưởng phạt nghiêm minh để khuyến khích hành vi tốt). Khi khán giả há hốc mồm vì bất ngờ, Chú Roger chuyển sang chủ đề Đài Loan, nói kiểu nửa hư nửa thật: “Đây không phải là một quốc gia thực sự” và “một ngày nào đó sẽ đoàn tụ với quê hương” (lặp lại lập trường của Đảng Cộng sản TQ luôn xem hòn đảo dân chủ này là lãnh thổ của mình). Sau đó, “Chú Roger” yêu cầu khán giả đến từ Quảng Châu hãy nói những lời tốt đẹp về chú với chính quyền đại lục. “Roger là đồng chí tốt – “Chú Roger” châm biếm – Xin đừng làm chú ấy biến mất”.

Đây không phải lần đầu tiên Ng, sinh tại Kuala Lumpur, hiện sống ở Anh, chạm trán với nền chính trị gai góc của TQ, dù trong lần trước, anh bị chỉ trích là… đi theo đường lối của Bắc Kinh! Năm 2021, Ng phải gỡ bỏ một video có YouTuber Mike Chen sau khi những nhận xét trước đó của Chen (người dẫn chương trình “Serious Dumpling”) về tình hình nhân quyền của TQ bị đưa ra ánh sáng. Trong post xin lỗi, Ng công nhận video “đã tạo ra tác động xã hội xấu nhưng do không biết về những suy nghĩ chính trị và nhận xét không đúng về TQ của Chen trong quá khứ”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: