Thời của nàng Lady Gaga

Lady Gaga (Instagram)

Khởi đầu sự nghiệp với nghề ca sĩ rồi chuyển hướng thành diễn viên, Lady Gaga là nghệ sĩ duy nhất của thế hệ những tài năng hiện nay có thể dễ dàng đứng trước micro lẫn camera. Có khả năng cô sẽ là một “Cher mới” vào mùa tranh giải Oscar 2022…

Mặc cho những chỉ trích từ các thành viên gia đình Gucci; mặc cho sự ngờ vực của Tom Ford, một thời là giám đốc sáng tạo tài danh của nhà Gucci; mặc cho những bài báo phê bình; mặc cho những phim hấp dẫn cùng khởi chiếu và mặc cho cả con Omnicrom xuất hiện đầy đe dọa, phim House of Gucci với Lady Gaga trong vai chính là phim thành công cả về mặt nghệ thuật lẫn mặt thương mại. Tại Anh, chỉ sau bốn ngày trình chiếu, phim đã thu hơn $3.4 triệu; lượt truy cập tìm kiếm từ “Gucci” tăng 73% mỗi tuần kể từ sau ngày phim này chiếu ra mắt ở thủ đô London và số túi da Gucci bán ra thì đã tăng đến 272%. Đây là một phim bi nhưng có doanh thu cao vào kỳ nghỉ lễ Tạ ơn là điều ít khi thấy xảy ra.

Sự nổi tiếng toàn cầu của nhãn thời trang Gucci, uy danh của đạo diễn Ridley Scott và nội dung bi thương có thật của phim đều góp phần làm nên sự thành công của phim, tuy nhiên cũng phải kể đến tài nghệ nhập vai, diễn xuất rất xuất sắc của Lady Gaga! Đã là chủ nhân của 12 cỗ máy đĩa vàng Grammy, dường như không có gì là “nhiệm vụ bất khả thi” đối với Lady Gaga, từ siêu sao nhạc pop chuyển đổi thật êm mượt thành ngôi sao điện ảnh (phim A star is born) và truyền hình (American Horror Story: Hotel).

Nhiều nhà phê bình không tiếc lời khen Lady Gaga diễn hay trong vai bà Patrizia Reggiani thuê sát thủ ám sát chồng cũ là cháu trai Maurizio của nhà Gucci. Thậm chí Tom Ford, nhà thiết kế một thời giúp Gucci tỏa sáng những năm 1990, cũng không hề chê tài diễn của cô. Chỉ có bà Patrizia là trách Lady Gaga không thèm đến gặp mình trước khi vào vai để hỏi han, tìm thêm chất liệu mà diễn xuất. Phần mình, Lady Gaga chỉ thố lộ rằng cô không nghe ai, học ai, vì với những gì kinh qua từ khi còn trẻ dại đến giờ đã đủ là vốn liếng để nhập vai Patrizia, con gái một gia đình bình thường, bố là chủ công ty xe tải, lớn lên đầy tham vọng và khi có quyền trong tay thì tìm cách khuynh đảo.

Tạp chí Variety nhận định rằng, với vai diễn về nhân vật có thật này, Lady Gaga sẽ có giờ phút thăng hoa như một “Cher mới”. Quả thật, xuất phát là giọng ca nữ cùng chồng trong cặp Sony & Cher hồi giữa thập niên 1960, đàn chị Cher đã bừng sáng khi ca hát, du diễn solo từ đầu những năm 1970 và rồi sáng thêm trên màn ảnh lớn, để rồi đến năm 1988 thì đoạt Oscar Nữ vai chính xuất sắc nhất với Moonstruck (Gàn dở). Mấy thập niên trôi qua, Cher lại khiến khán giả xúc động mạnh khi xuất hiện trong vai bà ngoại của cô gái trẻ sắp đến ngày thành hôn trong phim ca vũ nhạc ăn khách Mamma Mia: here we go again, trên nền nhạc không thể hay hơn vì toàn là những ca khúc trứ danh của nhóm ABBA năm nào.

Tài năng diễn xuất của Lady Gaga đã thể hiện rõ trong A Star is Born

Tuy cuộc đua tranh tượng vàng Oscar 2022 chưa chính thức mở ra với danh sách đề cử nhưng giờ đã ít nhiều xuất hiện những dự báo, chẳng hạn ở hạng mục nữ diễn viên sẽ có khá nhiều ứng cử viên sáng giá, từ những minh tinh đã nổi tiếng như Frances McDormand (The Tragedy of MacBeth); Olivia Colman (The Lost daughter); Jessica Chastain (The Eyes of Tammy Faye); Penelope Cruz (Parallel Mothers); Jennifer Hudson (Respect); Kristen Stewart (Spencer) đến những người đẹp mới tỏ lộ, chẳng hạn Emilia Jones (CODA); Rachel Zegler (West Side Story)…

Cũng không thiếu nhà phê bình lấy chuyện từng xảy ra với Barbra Streisand để nói về sự tỏa sáng bất ngờ của Lady Gaga trong lãnh vực điện ảnh. Vào năm 1968, từ phòng ghi âm chuyển sang màn ảnh lớn trong Funny Girl, Barbra Streisand (có giải Grammy Album của năm từ năm 1964 với đĩa The Brabra Streisand Album) đã chinh phục được khán giả lẫn giới chuyên môn. Xin nhớ rằng rồi Barbra Streisand đã trở thành nữ nghệ sĩ có đủ bốn giải giá trị Emmy (truyền hình), Grammy (ca nhạc), Oscar (điện ảnh) và Tony (sân khấu kịch nghệ).

Trong lãnh vực ca nhạc, Lady Gaga vẫn đang thành công lớn, được sáu đề cử giải Grammy 2022 với album Love for Sale, hát cùng đàn anh gạo cội Tony Bennett những sáng tác jazz thật hay của cố nhạc sĩ Cole Porter.

CHER VÀ OSCAR:

Năm 1983: Lần đầu thử đóng phim, trong Silkwood, được đề cử Oscar vai phụ (một nữ nhân viên đồng tính luyến ái) với bạn diễn là chính Meryl Streep.

Năm 1987: Với phim tình cảm hài Moonstruck, Cher đoạt Oscar 1988 Nữ diễn viên xuất sắc nhất (vai Loretta Castorini), vượt lên hai đối thủ nặng ký hơn là Meryl Streep (phim Ironweed) và Glenn Close (Fatal Attraction).

LADY GAGA VÀ OSCAR:

Năm 2018: Diễn trong A star is born, được đề cử Oscar Nữ diễn viên, nhưng tượng vàng thuộc Olivia Colman (phim The Favourite). Tuy nhiên Lady Gaga cũng đoạt được Oscar Ca khúc soạn cho phim với bài Shallow.

Năm 2021: Đóng trong House of Gucci và có thể được đề cử và rồi ôm tượng vàng Oscar 2022?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: