Khủng hoảng chính trị sau bầu cử: Tòa Bạch Ốc chưa được giao lại “chìa khóa”

Nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden đang chỉ trích cơ quan “đại tổng quản” (General Services Administration – GSA), cùng “ma ma đại tổng quản” Emily Murphy, việc cù nhằng chưa giao “chìa khóa” lại cho họ…

Theo thông lệ, khi kết quả bầu cử được công bố, GSA phải thực hiện các thủ tục hành chính để bàn giao giấy tờ lẫn tiền bạc (với ngân sách 9,9 triệu USD) cho nhóm tiếp nhận quyền lực của tổng thống tân cử. Tuy nhiên, cho đến giờ, điều này vẫn chưa được thực hiện.

Phát ngôn viên GSA, Pamela Pennington, nói rằng kết quả bầu cử chưa rõ ràng và do vậy phía ông Joe Biden phải chờ. “Cách hành xử của bà ấy (Emily Murphy) là đáng bị lên án” – phát biểu của dân biểu Dân chủ Gerald E. Connolly (Virginia), người phụ trách tiểu ban giám sát các hoạt động liên bang.

Đây không phải lần đầu tiên việc chuyển giao gặp rắc rối. Năm 2000, sự trì hoãn 37 ngày kể từ ngày bầu cử đến ngày Tối cao pháp viện đưa ra phán quyết quyết định chiến thắng thuộc về George W. Bush đã khiến Washington lâm vào tình trạng rối như canh hẹ. Tuy nhiên, hiếm khi việc chuyển giao bị “câu giờ”.

Các cuộc chuyển giao gần đây luôn suôn sẻ. Ám ảnh về một cuộc khủng hoảng chuyển giao sau bầu cử như hồi năm 2000 đã khiến Tổng thống George W. Bush đích thân ra lệnh cho ban bệ mình hợp tác tốt với nhóm tiếp nhận quyền lực của Tổng thống tân cử Barack Obama năm 2008; và ông Obama cũng làm tương tự với nhóm của ông Trump năm 2016.

Cần nhắc lại, chỉ vài giờ sau khi thượng nghị sĩ Barack Obama nói chuyện với đám đông cử tri tại Grant Park ở Chicago, viên chức GSA đã trao cho nhóm Obama tất cả hồ sơ liên quan về không gian văn phòng thuộc quản lý liên bang với 120.000 square feet tại trung tâm Washington. Cùng lúc, một nhóm khác đến Cao ốc liên bang Kluczynski (Chicago) lập trung tâm tiếp nhận quyền lực, nơi Obama chuẩn bị chương trình thành lập nội các.

Chris Lu, cựu giám đốc ban chuyển giao quyền lực của Barack Obama, kể rằng sau khi Obama được loan bố đắc cử trước ứng cử viên John McCain vào ngày 4-11-2008, ông đi ngủ ngay, sáng dậy mới thấy cuộc gọi nhỡ của Jim Williams (lúc đó là quyền giám đốc GSA), nhắc rằng ông ta đã ký sẵn toàn bộ giấy tờ chuyển giao cho nhóm Obama. Lần này, nhóm Joe Biden thậm chí không nhận được bất kỳ cuộc gọi nào, huống hồ lời mời gặp để bàn tiến trình chuyển giao. Cựu Tổng thống George W. Bush, trong một tuyên bố, đã chúc mừng Tổng thống tân cử Joe Biden và yêu cầu phe Cộng hòa hành xử như “những người trưởng thành”.

Được thành lập năm 1949 thời Tổng thống Harry Truman, GSA là một phần trong chương trình chuyển giao quyền lực thuộc khuôn khổ Đạo luật chuyển giao tổng thống (Presidential Transition Act – PTA) được ký năm 1963. Nói một cách dễ hiểu, GSA là một “công ty quản lý bất động sản” của chính phủ liên bang, nắm toàn bộ thông tin về máy móc thiết bị, diện tích các tòa nhà và văn phòng trực thuộc.

Theo luật (“by law”), “ma ma đại tổng quản” Emily Murphy phải chính thức công nhận (“must formally recognize”) ông Joe Biden là tổng thống tân cử (Emily Murphy trở thành giám đốc GSA từ tháng 12-2017, với sự bổ nhiệm của Tổng thống Trump). Trong thực tế, việc tái kiểm phiếu nếu xảy ra chăng nữa cũng không ảnh hưởng đến tiến trình chuyển giao. Năm 2004, việc tái kiểm New Hampshire và Ohio đã hoàn thành sau khi GSA thực hiện việc chuyển giao. Năm 2016, GSA vẫn thực hiện thủ tục chuyển giao bình thường, trước khi xuất hiện năm yêu cầu tái kiểm và khi mà người ta lục tục đếm phiếu lại tại Michigan, Nevada và Wisconsin.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: