Càng nhiều tuổi, càng ít bạn bè. Vì sao?

(minh họa: János Venczák-Unsplash)

Tình bạn là một phần không thể thiếu của mỗi người, nó mang đến ý nghĩa trong cuộc sống, cho sự hỗ trợ và chia sẻ. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi trung niên, không có gì lạ khi những mối quan hệ xã hội của mỗi người thay đổi, nói đúng ra là ngày càng ít đi. Điều này sẽ khiến người cao niên, đã rầu vì sức khỏe yếu, lại càng buồn thêm.

Dưới đây là năm lý do tại sao càng lớn tuổi, nhiều người càng mất đi bạn bè:

“Có mới nới cũ”
Khi trải qua các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, các ưu tiên của chúng ta chắc chắn sẽ thay đổi. Từ việc theo đuổi giáo dục đại học và xây dựng sự nghiệp, đến lập gia đình và khám phá sở thích cá nhân, trọng tâm của mỗi người trở nên đa dạng hơn. Với thời gian và năng lượng hạn chế, việc duy trì cùng mức độ kết nối với mọi người trong mạng xã hội của chúng ta trở nên khó khăn. Do đó, một số tình bạn dần phai nhạt, nhường chỗ cho những mối quan hệ mới phù hợp với những ưu tiên hiện tại.

“Xa mặt cách lòng”
Tái định cư là một khía cạnh phổ biến của cuộc sống trưởng thành. Cho dù đó là vì cơ hội giáo dục, triển vọng việc làm hay lý do cá nhân, nhiều người cần chuyển đến các thành phố mới hoặc thậm chí các quốc gia khác. Khoảng cách địa lý có thể làm… lung lay ngay cả những tình bạn bền chặt nhất, vì ít tương tác trực tiếp thường xuyên hơn. Bất chấp những tiến bộ trong công nghệ, việc duy trì kết nối sâu sắc trong khoảng cách xa đòi hỏi nỗ lực phối hợp và cam kết chung, thường dẫn đến sự xói mòn tự nhiên của một số tình bạn.

Tính tình thay đổi
Càng lớn tuổi, các giá trị, niềm tin và sở thích của mỗi người càng trải qua những biến đổi đáng kể. Sự phát triển cá nhân và quan điểm phát triển của mỗi người sẽ dẫn đến sự khác biệt giữa họ và những người bạn lâu năm. Trong khi một số tình bạn vượt qua những thay đổi này và thích nghi, những người khác có thể đấu tranh để tìm điểm chung. Sự khác biệt về giá trị và lợi ích có thể dần dần làm xói mòn nền tảng của một tình bạn, cuối cùng dẫn đến sự xa cách.

Càng lớn tuổi, các giá trị, niềm tin và sở thích của mỗi người càng trải qua những biến đổi đáng kể. (minh họa: Raghu Nayyar/Unsplash)

Chuyển đổi cuộc sống
Cuộc sống được đánh dấu bằng nhiều chuyển đổi, chẳng hạn như việc kết hôn, sinh con hoặc trải qua những thay đổi quan trọng trong nghề nghiệp. Những quá trình chuyển đổi này thường đòi hỏi một lượng thời gian và năng lượng đáng kể, không còn nhiều chỗ để duy trì một mạng lưới bạn bè rộng lớn. Ngoài ra, những thay đổi trong cuộc sống còn làm cho môi trường xã hội thay đổi, giới thiệu các nhóm xã hội mới, phục vụ cho những yêu cầu cụ thể trong hoàn cảnh hiện tại của một người. Do đó, một số tình bạn có thể phai nhạt do thiếu kinh nghiệm chia sẻ hoặc không có khả năng thích ứng với những chuyển đổi này.

Nhu cầu tình cảm và khả năng tương thích
Khi lớn lên, nhu cầu tình cảm và kỳ vọng của mình trong tình bạn thay đổi, hướng đến những kết nối sâu sắc hơn và những tương tác có ý nghĩa hơn phù hợp với sự trưởng thành về mặt cảm xúc của mình hơn. Đôi khi, tình bạn không còn là nhu cầu, vì bất kỳ lý do nào đó, hoặc bạn nhận ra rằng động lực cảm xúc bị mất cân bằng. Nhận thức được tầm quan trọng của tình cảm hạnh phúc, bạn có thể chọn cách tách mình ra khỏi những người bạn không còn phù hợp với tính cách của mình nữa, dẫn đến sự mất kết nối một cách tự nhiên.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: