Chăm sóc da mặt theo TikToker, coi chừng “lợn lành chữa thành lợn què”

Một bác sĩ da liễu đưa ra lời cảnh báo, rằng phải hết sức tỉnh táo nếu xem các TikToker hướng dẫn cách chăm sóc da mặt.

HadLey King, bác sĩ da liễu chuyên về dược mỹ phẩm được cấp chứng nhận chuyên ngành ở New York, cho biết những cách chăm sóc da mặt mà TikToker gọi là “mẹo”, người xem cần phải biết nghi ngờ, trước khi lấy mặt mình ra thử.

“Có nhiều bác sĩ da liễu uy tín chia sẻ cách chăm sóc da trên TikTok, đó là thông tin hữu ích, nhưng cũng không thiếu thông tin sai lệch,” bác sĩ King nói và cảnh báo rằng trước khi tìm đến một sản phẩm tự chế kỳ lạ nào đó và thoa lên mặt mình, hãy nhớ tìm hiểu kỹ nguồn gốc và chất lượng, và đừng quên hỏi các chuyên gia xem có nên làm hay không.

Dưới đây là vào mẹo mà các TikToker nhiệt tình hướng dẫn:

Nước biển làm sạch da mặt?

Lấy trực tiếp nước từ dưới biển để rửa mặt. Bác sĩ King nói mặc dù nước muối có thể hữu ích trong việc làm khô dầu và giảm vi khuẩn trên da, nhưng ở một số vùng, nước biển có rất nhiều vi khuẩn, có thể tự nhiên hoặc do tác nhân gây nên. “Nếu bạn bị mụn nghiêm trọng hoặc vết thương hở, hệ thống miễn dịch có vấn đề, hoặc bạn sống ở vùng biển bị ô nhiễm thì cần hết sức thận trọng khi áp dụng điều này,” bác sĩ King nói. “Việc tự đóng chai nước biển có nghĩa là lượng nước đó không vô trùng.”

Aspirin điều trị mụn trứng cá?

Một thời, TikToker “dậy sóng” với phương pháp điều trị được cho là kỳ diệu, dùng Aspirin trị bệnh trứng cá. Đó là vào năm 2021, nhưng hiện nay lại đang có xu hướng quay trở lại. Trong các đoạn clip, người dùng nghiền aspirin, trộn với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt và sau đó bôi lên mụn, để ít nhất 15 phút rồi rửa sạch.

Theo bác sĩ Hadley King, Aspirin là loại thuốc chống viêm không có steroid và có thể có một số đặc tính chống viêm khi bôi tại chỗ, nhưng các hóa chất trong aspirin phân hủy thành acid acetic và acid salicylic. Acid salicylic có thể hữu ích cho các lỗ chân lông bị tắc và mụn trứng cá, nhưng acid acetic lại có thể có tác dụng ngược. Bạn có thể mua thuốc theo kê đơn hoặc không kê đơn khác tốt hơn. “Các thành phần như benzoyl peroxide và acid salicylic có sẵn dưới dạng phương pháp điều trị tại chỗ mà không cần kê đơn và chúng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và cho thấy có hiệu quả đối với mụn trứng cá,” bác sĩ nói.

Trị mụn bằng… kem đánh răng? 

“Kem đánh răng có thành phần tương tự cồn, gồm hydrogen perocide, baking soda và sodium laureth sulfate; tất cả đều có thể làm khô và gây kích ứng da,” bác sĩ King giải thích. “Các thành phần trong kem đánh răng giúp làm sạch bề mặt cứng của răng, chứ không phải để bôi lên da mặt nhạy cảm. Kết quả có thể là viêm da do kích ứng”.

Xóa quầng thâm bằng bột nghệ?

Trên TikTok có rất nhiều công thức tự chế để xóa quần thâm mà nhiều chị em phụ nữ bị, trong đó có công thức dùng bột nghệ. Các Tiktoker khẳng định nếu đắp bột nghệ pha mật ong lên mắt sẽ làm tan biến quầng thâm và vùng bên dưới mắt trở nên sáng hơn. Bác sĩ Hadley King không phản đối phương pháp này, nhưng bà cảnh báo, nghệ có chứa chất curcumin với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, nhưng sử dụng nó tại chỗ có thể làm ố da. Bà gợi ý một cách bổ sung đơn giản: Trộn bột nghệ với sữa bơ theo tỷ lệ 1:1 giúp làm loãng màu. Đồng thời, sữa bơ cũng chứa acid lactic, có thể nhẹ nhàng tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho da.

Quy trình “JelloSkin”

“JelloSkin” là một thuật ngữ được đặt ra bởi Ava Lee, một người có ảnh hưởng trên TikTok, khuyến khích việc chăm sóc làn da bằng công cụ rất đơn giản: Những ngón tay. Trong video của mình, Lee nói rằng hãy massage da của bạn theo nhiều hướng khác nhau, bắt đầu bằng việc bôi serum, sau đó dùng bốn ngón tay vuốt từ mũi ra ngoài về phía tai. Cô tiếp tục bằng cách vỗ nhẹ vùng dưới mắt và dùng hai mặt phẳng của bàn tay ấn ra từ nếp gấp mũi, môi đến xương má. Lee khẳng định rằng thói quen này giúp thoát bạch huyết và làn da tỏa sáng.

Theo bác sĩ King, “Jello skin” là cách thú vị để mô tả làn da săn chắc và căng mọng, điều có được ở một làn da khỏe mạnh với lượng collagen và elastin tốt. Với cách này, bác sĩ King cho rằng sẽ không làm tổn thương da, và giúp làn da trông khỏe mạnh. Nhưng bà vẫn nhắc nhở, tuổi tác và di truyền đóng vai trò quan trọng, giống như việc chống nắng, không hút thuốc, ăn uống lành mạnh, tập thể dục, ngủ, giảm thiểu căng thẳng và sử dụng các loại thuốc bôi như retinoids thì chẳng cần mẹo miếc gì cả.

Đọc thêm:

-Bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: