Chẳng ai hoàn hảo, hãy là chính mình!

Hãy là chính mình, và yêu bản thân mình! (minh họa: Chela B. – Unsplash)

Bạn có bao giờ gặp khó khăn khi bắt đầu dự án mà bạn muốn thực hiện không? Khi mọi thứ không diễn ra như mong đợi, bạn có cảm thấy tự ti không?

Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả mọi người, đều mong muốn đạt được nhiều hơn trong cuộc sống của mình dưới một hình thức. Đó là một điều tốt thôi.

Nhưng đó cũng là khi bạn đang nguyền rủa bản thân nếu bạn không thể làm đúng điều gì đó, hoặc khi bạn không buồn bắt đầu vì nghĩ mình sẽ thất bại. Lối suy nghĩ hướng đến sự hoàn hảo là điều tốt, tuy nhiên, nó có thể cản trở bạn rất nhiều nếu không cẩn thận.

Thói quen này được gọi là “chủ nghĩa hoàn hảo” mà rất nhiều người trong nhiều thời đại có. Google định nghĩa chủ nghĩa hoàn hảo là từ chối chấp nhận bất kỳ tiêu chuẩn thiếu hoàn hảo nào. Nói đơn giản hơn là mọi thứ phải hoàn hảo một cách tuyệt đối.

Nhưng, để trở nên giỏi giang trong bất cứ việc gì, thất bại luôn là bước đầu tiên. Ai cũng cần phải học hỏi từ những sai lầm của mình.

Một người cầu toàn cần mọi thứ phải hoàn hảo, nhưng sai lầm là không thể tránh khỏi. Vậy thì điều gì sẽ xảy ra?

Họ sẽ không bao giờ bắt đầu (vì sợ thất bại), chán nản khi có dấu hiệu thất bại đầu tiên và bỏ cuộc, hoặc tự chỉ trích bản thân khi phạm sai lầm. Ngoài ra, một người cầu toàn khi bị người khác chỉ trích sẽ coi đó là một cuộc tấn công cá nhân và đáp trả nó một cách phòng thủ.

Dù bạn nhìn nó theo cách nào, nhu cầu trở nên hoàn hảo này sẽ không giúp bạn đạt được thành công như mong muốn.

Vậy thì bạn cần làm gì để chống lại điều này?

Chấp nhận sự không hoàn hảo
Một cách để chống lại điều này là cho phép bản thân phạm sai lầm. Tại sao bạn phải cho phép mình phạm sai lầm, thành công không phải là mục tiêu cuối cùng sao?

Tất nhiên, bạn cần nhắm đến thành công, nhưng bạn không thể thành công mà không phạm sai lầm.

Bạn không chỉ bẩm sinh đã có tài năng; bạn phải thực hành để cải thiện. Và không chỉ bất kỳ thực hành nào, mà là thực hành hoàn hảo, trong đó bạn học hỏi từ những sai lầm của mình.

Vì vậy, đó là cách bạn tiến bộ ở một điều gì đó, nhưng còn những điều bạn không thể thay đổi như cách người khác đối xử với bạn, một người thân qua đời hay một tai nạn giao thông thì sao? Để chống lại những điều này, bạn chấp nhận những gì bạn không thể thay đổi.

Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng bởi vì khi bạn mất kiểm soát thì mọi thứ bắt đầu trở nên khó khăn.

Đây là lúc bạn bước vào nỗi sợ hãi đó, bước ra khỏi phạm vi thường ngày của mình. Bạn càng trải qua nỗi sợ hãi này thì phạm vi của bạn càng mở rộng.

Để mở rộng vùng an toàn của mình, hãy bắt đầu từ những bước nhỏ, như việc chấp nhận sự không hoàn hảo của mình.

(ảnh: Brett Jordan/Unsplash)

Điều chỉnh tiêu chuẩn của bản thân
Nếu bạn là người cầu toàn, tiêu chuẩn của bạn sẽ rất cao. Cao đến mức chúng thực sự không thể với tới.

Đạt được sự hoàn hảo là điều không thể, vì vậy bạn đang chiến đấu trong một trận thua. Bạn cần nhắm đến một cái gì đó nằm trong tầm với hơn.

Những mục tiêu nhỏ này cần được cộng lại để đạt được mục tiêu lớn và dài hạn hơn. Hãy tập trung vào các mục tiêu nhỏ hơn để dễ dàng đạt được trong quá trình tiến tới mục tiêu dài hạn, lớn hơn của mình.

Loại bỏ thói quen trì hoãn
Khi phải đối mặt với một nhiệm vụ quá lớn đối, nhiều người thường có xu hướng trì hoãn nó. Đây được gọi là sự trì hoãn và những người theo chủ nghĩa hoàn hảo là những người trì hoãn bậc thầy.

Tiêu chuẩn của họ cao đến mức họ không bao giờ đáp ứng được, vì vậy họ thậm chí không buồn cố gắng. Họ tiếp tục chọn hoãn nhiệm vụ lại và không bao giờ bắt đầu.

Hãy tránh khỏi cái bẫy này bằng cách bắt đầu ngay bây giờ và sửa chữa mọi thứ sau. Dù gì thì bạn cũng sẽ phạm sai lầm, vì vậy đừng quá mong đợi sự hoàn hảo.

Tất cả sự trưởng thành là học hỏi từ những sai lầm của bạn, được truyền cảm hứng và học hỏi từ những người khác.

Dừng so sánh bản thân với người khác
Nếu là người cầu toàn, bạn sẽ thường xuyên so sánh mình với người khác.

Vì đặt ra những tiêu chuẩn cao cho bản thân và những người khác, bạn sẽ cảm thấy như mình đang thất bại so với những người đồng trang lứa hoặc những người xung quanh mình không đáp ứng được những tiêu chuẩn cao mà mình nên được đáp ứng. Điều thứ hai là bạn sẽ nghĩ ít đi về những người mà theo bạn thì họ không hoàn hảo.

Dù bằng cách nào thì việc so sánh bản thân với người khác sẽ không ngăn chặn được chủ nghĩa hoàn hảo của bạn, mà ngược lại còn củng cố nó.

Hãy chấm dứt hoàn toàn việc so sánh bản thân với người khác nếu bạn muốn có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Tập trung vào những mặt tích cực
Một người cầu toàn thường tập trung vào những điều tiêu cực trong bất kỳ tình huống nào.

Điều này xảy ra vì tiêu chuẩn của họ quá cao nên hiếm khi hoặc không bao giờ được đáp ứng. Vì nếu tiêu chuẩn của bạn là quá cao, bạn sẽ luôn cảm thấy thất vọng.

Để khắc phục điều này, bạn cần hạ thấp tiêu chuẩn của mình và đánh giá cao những thành công nhỏ, hơn là mong đợi sự hoàn hảo.

Tạo một danh sách những việc cần làm
Danh sách việc cần làm sẽ giúp bạn biết những gì quan trọng mà mình cần phải làm. Những người cầu toàn có xu hướng bỏ qua những việc nhỏ bởi vì bất cứ điều gì kém hoàn hảo đều bị họ xem thường.

Với danh sách việc cần làm, một người cầu toàn sẽ thấy họ đã đạt được tiến bộ ở đâu khi nhìn lại, giúp họ có cái nhìn tích cực hơn.

Tóm lại, nếu bạn sử dụng những lời khuyên được cung cấp phía trên, bạn sẽ có trong tay khả năng quản lý tính cầu toàn của mình một cách tốt hơn.

Hãy nhớ một điều, không ai là hoàn hảo, nhưng ai cũng có thể là chính mình!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: