Vì sao hãng Ford phải ‘đắp chiếu’ 45,000 chiếc xe?

Hãng sản xuất xe hơi Ford vừa cho biết có tới 45,000 chiếc xe không thể bán ra thị trường được vì thiếu các bộ phận cần thiết. Theo CNN.

Hồi đầu tuần, hãng Ford thông báo, kết thúc Tháng Chín này, có khoảng 40,000 đến 45,000 xe bán tải và SUV lớn không bán được ra thị trường vì chưa hoàn thành do thiếu các bộ phận cần thiết. Những cuộc đàm phán giá cả với các nhà cung cấp linh kiện khác nhau, mà Ford không nêu chi tiết, cũng làm tăng chi phí sản xuất.

Các nhà sản xuất xe hơi đã phải chật vật với các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, đặc biệt là sự thiếu hụt chip máy tính khiến tiến độ sản xuất xe bị chậm lại trong hai năm qua. Tính bình quân, một chiếc xe có hàng trăm chip máy tính. Chúng điều khiển hầu như mọi hệ thống của xe, từ dòng chảy nhiên liệu, quản lý tiết kiệm nhiên liệu đến kiểm soát các tính năng an toàn tránh trục trặc, vận hành hỗ trợ thắt lưng và làm ấm chỗ ngồi.

Đây không phải lần đầu tiên Ford sản xuất xe bị thiếu một số chip máy tính. Vào Tháng Ba, công ty tuyên bố vẫn bán ra thị trường một số SUV thiếu các chip ít quan trọng và sẽ bổ sung sau cho khách hàng. Có lúc Ford phải buộc tạm đóng cửa hoàn toàn một số nhà máy do thiếu chip. Việc thiếu hụt xe hơi xuất xưởng trong khi nhu cầu cao đã đẩy giá xe tăng vọt.

Nhưng phần lớn lợi nhuận thu thêm từ giá cao thuộc về các đại lý xe hơi hoạt động như các doanh nghiệp độc lập thay vì thuộc về các nhà sản xuất xe hơi. Lý do, hầu hết người mua phải trả giá cao hơn giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất, hoặc giá niêm yết nếu muốn có xe sớm. Phương pháp kinh doanh này trở thành thông lệ trong nhiều thập niên để giúp khách hàng trả thấp hơn giá niêm yết, nhưng nay thay vì trả ít hơn, người mua phải trả giá cao hơn.

Tình trạng thiếu hụt linh kiện và giá cung cấp tăng khiến công ty phải tốn thêm $1 tỷ trong Quý III. Hiện cổ phiếu của Ford tụt giảm 5% trong lần giao dịch mới nhất. Tuy nhiên, số xe có lợi nhuận cao không thể hoàn tất vì thiếu một số bộ phận, chỉ là trở ngại tạm thời vì Ford vẫn có thể đạt được mục tiêu doanh thu cả năm đã đề ra. Đó là nhờ Ford chuyển doanh thu bán những chiếc gần hoàn thành sang Quý IV.

Dù gặp nhiều khó khăn, Ford và một số nhà sản xuất xe hơi khác vẫn dự đoán các vấn đề cung cấp sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Vào Tháng Bảy, ông John Lawler, CFO của Ford nói với các nhà đầu tư rằng công ty dự kiến ​ tăng lại sản lượng trong nửa cuối năm 2022 khi các hạn chế về cung cấp chip không còn nữa và nguồn cung sẽ dễ dàng hơn.

Nhưng vào thời điểm này các nhà sản xuất xe hơi đang phải đau đầu với chuỗi cung ứng. Một cuộc khảo sát các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi quốc gia (National Association of Manufacturers-NAM) vừa được công bố ngày 19 Tháng Chín cho thấy, 78% thừa nhận gián đoạn chuỗi cung ứng là thách thức kinh doanh chính của họ so với  11% tin rằng sẽ có cải thiện vào cuối năm nay. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 76% nêu chi phí nguyên liệu thô cao là một trở ngại quan trọng và 40% cho biết áp lực lạm phát hiện nay còn tồi tệ hơn so với sáu tháng trước, trái với sự lạc quan của một số quan chức chính phủ. 76% thừa nhận đang gặp vấn đề về việc tuyển dụng số lao động cần thiết.

Một mối lo khác ngày càng tăng là nền kinh tế Hoa Kỳ có thể sớm rơi vào suy thoái. Hầu hết các thành viên NAM tin rằng sẽ có suy thoái kinh tế vào cuối năm nay hoặc năm 2023. Trước tình hình này, ông Jay Timmons, Giám đốc điều hành NAM đưa ra cảnh báo: “Hiện nay, 75% nhà sản xuất xe hơi vẫn có cái nhìn tích cực về hoạt động kinh doanh của họ, nhưng sự lạc quan đã giảm”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: