Cuối tuần, ra đường ban đêm ngắm ‘Hunter’s Moon’

Đông đảo người dân địa phương và khách du lịch đi ngắm “Hunter’s Moon” trên Quảng trường Monastiraki ở thủ đô Athens của Hy Lạp vào Tháng Mười năm 2022 (ảnh: Nicolas Economou/NurPhoto via Getty Images)

‘Hunter’s Moon’ sẽ thắp sáng bầu trời vào cuối tuần này, cũng là những ngày cuối của Tháng Mười và Halloween ma quái gần kề.

Những ngày cuối Tháng Mười này, mọi người sẽ được thưởng ngoạn trên bầu trời hình ảnh  ‘Hunter’s Moon’ – một cảnh tượng thiên thể ma quái.

Hunters Moon ở Ý đêm 9 Tháng Mười (ảnh: Lorenzo Di Cola/NurPhoto via Getty Images)

Tại sao lại gọi là ‘Hunter’s Moon’?

“Hunter’s Moon” dùng để chỉ một trong những tên gọi khác của một trong 12 tháng trong năm của mặt trăng theo năm lịch dương. Khi xuất hiện “Hunter’s Moon” mặt trăng nổi bật và tỏa sáng hơn trong bầu trời, cung cấp ánh sáng bổ trợ cho những người săn bắn hoặc hoạt động ngoài trời khác, vào ban đêm. Tên gọi này xuất phát từ thời kỳ lịch sử khi người thợ săn sử dụng ánh sáng của mặt trăng để theo dõi và săn bắn động vật trong mùa săn.

‘Hunter’s Moon’ là khi mặt trăng tròn vành vạch, người ta tin rằng cái tên này bắt nguồn từ việc nó là tín hiệu cho những người thợ săn chuẩn bị cho mùa đông lạnh giá sắp tới bằng cách đi săn.

Vào mùa này, động vật bắt đầu mập lên để chuẩn bị cho mùa đông. Hơn nữa, vì các cánh đồng gần đây đã được dọn sạch trong Mùa trăng nên những người thợ săn có thể dễ dàng phát hiện ra những con nai và các động vật khác ra ngoài để tìm kiếm những mảnh vụn còn sót lại. Ngoài ra, cáo và sói cũng… tranh thủ đi săn những con vật này.

Một trong những địa điểm được nhiều người yêu thích là khu vực ngay phía tây Điện Capitol Hoa Kỳ, càng đẹp hơn khi có “Hunter’s Moon” xuất hiện. (ảnh: Bill O’Leary/The Washington Post via Getty Images)

Việc sử dụng sớm nhất thuật ngữ “Hunter’s Moon” được trích dẫn trong Từ điển tiếng Anh Oxford là từ năm 1710. Một số nguồn cho rằng các tên khác của Hunter’s Moon là Blood Moon (Mặt trăng máu), dấu hiệu của những vết máu khi đi săn hoặc màu của những chiếc lá mùa thu đang thay đổi.

“Hunter’s Moon” là một trong những ví dụ về cách người ta kết hợp thiên văn học với văn hóa và hoạt động hàng ngày.

Nếu bạn muốn tận dụng ánh sáng sáng hơn của “Hunter’s Moon” để tham gia hoạt động ngoài trời, bạn có thể xem xét lên kế hoạch đi săn bắn, câu cá đêm, leo núi đêm, hoặc thậm chí chỉ đơn giản là đi dạo trong thiên nhiên để tận hưởng sự sáng rỡ của mặt trăng.

Điều quan trọng là bạn nên tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia các hoạt động ngoài trời vào ban đêm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: