Dạy thay da bằng phenol trên TikTok, lợi bất cập hại!

(minh họa: Sunny Ng/Unsplash)

Chủ đề thay da bằng hóa chất thay da phenol thu hút hơn 90 triệu lượt xem vì khả năng khôi phục trạng thái gốc cho làn da.

Phenol là hóa chất có tác dụng nhanh chóng, nhưng nó có thể khiến bạn bị sẹo, thậm chí rối loạn nhịp tim. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều người răm rắp nghe và làm theo các TikToker, là các bác sĩ da liễu, theo Insider.

Trong các video, các bác sĩ da liễu sử dụng Phenol – hóa chất lột da mạnh nhất hiện nay, để loại bỏ một lớp da đóng vảy trên mặt bệnh nhân, để lộ lớp da non đỏ bên dưới. Quy trình thực hiện gây bất ngờ. Các bức ảnh trước và sau cho thấy khuôn mặt săn chắc hơn đáng kể, các vết thâm, nám và nếp nhăn cũng biến mất.

Theo tiến sĩ Anthony Youn, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Troy, Michigan, thay da bằng phenol thật ra không mới, mà xuất hiện từ mấy chục năm qua. Áp dụng phương pháp này sẽ khiến các lớp trên của da bong ra. Ông nói: “Bằng cách này, các nếp nhăn và thâm nám giảm đi và làn da trông căng hơn. Không giống như cách thay da hóa học khác, lột da bằng phenol có thể mất vài tuần để phục hồi, nhưng sẽ mang lại kết quả chỉ sau một lần thực hiện”.

(minh họa: Unsplash)

Nhưng bác sĩ Youn cũng đưa ra lời cảnh báo về những rủi ro phổ biến của phương pháp thay da với phenol, như sẽ để lại sẹo, các vấn đề về sắc tố, nhiễm trùng và mụn rộp. Tuy vậy, đó chỉ là rủi ro không đáng kể, nguy hiểm nhấ là khiến người muốn lột da bị rối loạn nhịp tim, về mặt lý thuyết, tình trạng này có thể dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Youn cho rằng phenol là chất bào mòn da, nên nó có thể gây ra rối loạn nhịp tim, nhưng giới nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác cho hiện tượng này.

Một số bác sĩ da liễu thậm chí còn sử dụng các thiết bị theo dõi tim khi thay da. Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp là những người dễ mắc chứng loạn nhịp tim nhất khi thay da bằng phenol.

Đối với những người vẫn muốn thay da bằng phenol, ông nhấn mạnh cần tìm kiếm bác sĩ da liễu thẩm mỹ hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được chứng nhận bởi hội đồng quản trị, người có nhiều kinh nghiệm thay da với phenol.

Những rủi ro phổ biến của phương pháp thay da với phenol, như sẽ để lại sẹo, các vấn đề về sắc tố, nhiễm trùng và mụn rộp. (minh họa: Unsplash)

Giống như bác sĩ Youn, nhiều bác sĩ da liễu khác không cung cấp dịch vụ thay da bằng phenol và lựa chọn những cách thay da hóa học an toàn hơn. Họ khuyên mọi người thử những phương pháp thay da với hóa chất có độ sâu vừa phải như axit trichloroacetic (TCA). Bác sĩ Youn cho rằng cách này an toàn hơn nhưng mọi người thường phải làm nhiều lần để đạt được kết quả tương tự một lần sử dụng phenol. Cái gì cũng vậy, dục tốc bất đạt!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: