Để có thể ngủ chung giường với người… ngáy 

Minh họa: matheus-vinicius-unsplash

Khi tiếng ngáy của “đối tác” phá hỏng giấc ngủ của bạn thì không chỉ có dùng “nút tai” chống ồn mà việc cảm thông, thẳng thắn và “thích nghi thông minh” với tiếng ngáy cũng có thể giúp ích.

Ngáy không phải là “đặc sản” cá biệt của vợ/chồng bạn

Chúng ta dĩ nhiên thích ngủ chung giường với người bạn đời thân yêu của mình, nhưng luôn luôn có cả lợi ích lẫn phiền hà liên quan đến việc “nằm bên nhau trọn đời trọn kiếp” như vậy. Tiếng ồn (ngáy) và chuyển động cơ thể của người kia có thể làm gián đoạn giấc ngủ của người này, nhưng bù lại bạn sẽ cảm thấy dễ chịu khi có người mình yêu nằm bên cạnh. Các hormone liên quan đến sự thân mật và tình dục cũng giúp giấc ngủ được ngon hơn. Nhưng việc sẵn sàng… trả giá cho tiếng ngáy không có nghĩa là bạn có thể sống chung với nó một cách nhẹ nhàng và dễ dàng.

Thậm chí, đó là sự hy sinh không hề nhỏ để được nằm cạnh một người thường xuyên “kéo gỗ”. Người bạn đời của bạn cũng không thoải mái gì về sự chịu đựng của bạn nếu họ quan tâm đến những ảnh hưởng xấu của tiếng ngáy cho giấc ngủ của bạn. Việc chia sẻ giường giữa hai người bao giờ cũng tiềm ẩn những thách thức không phải xuất hiện cùng một lúc mà mỗi giai đoạn mỗi khác, nhưng lớn nhất vẫn là tiếng ngáy.

Các nhà tâm lý học về giấc ngủ cho biết họ thường nghe phàn nàn về những giấc ngủ bị hỗn loạn và gián đoạn do tiếng ngáy của người nằm bên. Hậu quả là sức khỏe suy giảm, ám ảnh trước khi lên giường và tình cảm vợ chồng bị ảnh hưởng. Chứng mất ngủ của bạn sẽ trầm trọng hơn nếu bạn ngủ cùng giường với tiếng ngáy. Căng thẳng và dự đoán về một đêm nghe “các âm thanh đáng sợ” cũng tệ như chính tiếng ngáy!

Bạn có thể đưa giấc ngủ (vốn đã thiếu) trở lại trạng thái bình thường bằng các kỹ thuật chống ngáy và người kia chấp nhận ngủ trên ghế dài trong vài tuần hoặc ngủ riêng vĩnh viễn (dĩ nhiên là phải có điều kiện). Càng tốt hơn nữa nếu chồng/vợ bạn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ về chứng ngáy khi ngủ và cách giải quyết nó.

Mọi rối loạn cảm giác vợ chồng gây ra cho nhau trên giường (tiếng ngáy, ánh sáng, chuyển động và cả nhiệt độ) đều cần đến những biện pháp can thiệp kịp thời để có giấc ngủ đêm chất lượng hơn. Ngủ riêng là giải pháp dễ nhất. Trong tình hình không còn chọn lựa nào khác ngoài ngủ chung, bạn hãy thử nghe lời khuyên hữu ích của các chuyên viên.

Trước hết là “chống ồn” bằng nút tai hoặc sử dụng máy tạo tiếng ồn đều đều như quạt máy đang chạy để khỏa lấp tiếng ngáy. Sự kết hợp có tác dụng rất tốt so với chỉ dùng một thứ vì nó đem đến sự yên tĩnh tương đối và chống lại những thay đổi âm thanh đột ngột tàn phá giấc ngủ. Âm thanh đều đều cũng an toàn hơn cho thính giác và giấc ngủ so với chỉ dùng nút tai để ngăn tiếng ồn.

Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu xem mình có thuộc loại chịu được tiếng ồn đều đều không hay nó còn làm mất ngủ hơn ngáy. Ngoài ra, việc âm thanh chiếm chỗ của sự tĩnh lặng cả đêm sẽ khiến hệ thống thính giác không được nghỉ ngơi để thải bỏ các chất chuyển hóa (dù hiếm nhưng tiếng ồn đều đều cũng có thể làm giảm mạnh thính lực). Nhưng đối với đa số chúng ta, mất mát này không là gì so với mất giấc ngủ.

Ngáy không phải là một khiếm khuyết

Theo The Washington Post, nếu bạn là người thích nghi nhanh với tiếng ồn đều đều bạn cũng nên chọn “màu” âm thanh thích hợp. Tiếng ồn trắng (chứa các tần số trong toàn phổ âm thanh tương đương với cường độ) nghe giống như tiếng rít tĩnh. Hầu hết chúng ta thích âm thanh có “màu”, đặc biệt là những âm thanh tần số thấp. Màu sắc đúng của âm thanh không chỉ làm bạn dễ chịu mà còn che đi các tần số gây khó chịu. Nhiều người thích sự đơn giản, âm thanh trung thực như âm thanh quạt máy được điều chỉnh cường độ. Luôn chọn âm lượng thấp nhất với ngưỡng an toàn khoảng 70 decibel (nhưng mỗi cá nhân khác nhau về độ nhạy).

Quay sang nút tai. Đối với một số người, ráy tai bị ảnh hưởng bởi nút tai thường xuyên có thể làm giảm thính lực và tạm thời gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng ù tai. Nút tai, dù được xem là an toàn cũng có thể gây nhiễm trùng vì vậy cần lựa chọn đúng sản phẩm làm nút. Nút tai tối ưu phụ thuộc vào kích thước ống tai và khả năng chịu đựng vật thể của tai, tình trạng dị ứng và mức giảm âm mong muốn. Nút tai có thể bằng xốp, silicone đúc, nhựa và các vật liệu khác nhưng phải mềm mại, không vỡ ra và không lọt sâu vào tai. Cần nhớ, nút tai khử tiếng ồn nếu giảm âm tối đa cũng chặn luôn tiếng trẻ em khóc và chuông báo khói, khiến bạn mất cảnh giác.

Giải pháp cuối cùng để có giấc ngủ đêm không bị gián đoạn nếu hai người còn muốn ngủ chung là điều chỉnh việc chia sẻ giường với sự hợp tác của hai bên. Ví dụ, hai người có thể cùng đi ngủ sau 15 phút đọc sách trước khi ngủ và người ngáy sẵn sàng tách ngủ riêng nếu người kia yêu cầu. Thời gian ngủ chung tăng dần lên cho đến khi người kia đã quen với tiếng ngáy với sự hỗ trợ của âm thanh đều đều hay nút tai.

Sự “không tương thích” trong giấc ngủ của vợ chồng là phổ biến mà hậu quả là căng thẳng cho cả giấc ngủ lẫn mối quan hệ. Tuy nhiên, chúng ta đừng kỳ vọng người thuận tay phải và người thuận tay trái sẽ sử dụng như nhau khi cầm một chiếc kéo và không thể mong đợi giấc ngủ của vợ chồng luôn ăn khớp với nhau. Không phải lúc nào chúng ta cũng có hành vi “khoan dung” trên giường ngủ. Hầu hết đều đánh thức người ngáy để yêu cầu họ nghiêng sang bên kia hoặc càu nhàu vì bị đánh thức bằng một cái giật chăn hoặc… đạp một cái cho bõ ghét.

Cuối cùng bạn hãy nhớ, ngáy không phải là một khiếm khuyết liên quan tính cách. Ngáy sẽ không… phá hủy hạnh phúc của bạn nếu cả hai bên cố gắng lắng nghe, cảm thông, không đổ lỗi cho nhau và tìm ra cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: