Một quyết định lịch sử: Saudi Arabia mở không phận cho Israel

El Al Airlines từ nay có thể bay đến Saudi Arabia (ảnh: Robert Smith/MI News/NurPhoto via Getty Images)

Dư luận thế giới tin rằng với quyết định có tính cách lịch sử này của chính quyền Saudi Arabia, Trung Đông sẽ bớt nóng, giao thương và du lịch sẽ tăng tốc phát triển, hòa bình được củng cố.

Từ nay trở đi, ai có nhu cầu bay đến Israel sẽ thấy hành trình được rút ngắn đáng kể vì máy bay không còn phải bay vòng, tránh xa khỏi không phận đất nước Saudi Arabia rồi mới tiến vào không phận Israel, hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv. ngày 15 Tháng Bảy 2022 vừa qua, Tổng cục Hàng không Dân sự của chính quyền Riyadh phát đi thông báo “Vương quốc Saudi Arabia mở rộng không phận cho mọi hãng hàng không thương mại”. Tuy không đề cập rõ hãng nào của nước nào nhưng nội dung thông báo này cũng đủ nói rõ rằng các hãng bay của Israel nay cũng được phép bay qua không phận Saudi Arabia cũng như được quyền khai thác các chuyến bay thương mại đến vương quốc này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, với chuyến công du đến Israel từ ngày 15 Tháng Bảy 2022 để thúc đẩy quan hệ bình thường và ổn định tại Trung Đông, trở thành nguyên thủ Mỹ đầu tiên trong lịch sử được bay thẳng từ Israel đến Jeddah, Vương quốc Saudi Arabia. Ông Shlomi Am-Salom, phát ngôn viên của hãng El Al, nhận định ngắn gọn “Đây là một tin rất vui”, vì từ khi hình thành năm 1948 với vai trò hãng hàng không quốc gia của đất nước Israel, El Al, tuy theo tiếng Hebrew có nghĩa là “Tiến vào các tầng trời”, họ chưa bao giờ được bay ngang qua không phận hoặc bay đến vương quốc dầu hỏa số một thế giới này.

Quyết định “cởi trói” này sẽ giúp thời gian bay đến Israel của nhiều hãng hàng không khu vực và quốc tế được rút ngắn và giá vé sẽ rẻ hơn, nhờ giảm được lượng nhiên liệu cần thiết cho hành trình bay vòng. Quan trọng hơn nữa là một khi các chuyến bay của Israel có thể bay đến Saudi Arabia thì khả năng bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ được tái lập.

Chưa hết, bước ngoặt nối kết hàng không Israel-Saudi Arabia sẽ kích hoạt dây chuyền nhiều hãng hàng không khu vực khác, chẳng hạn như việc thiết lập đường bay thẳng từ Israel đến Mecca. Việc hành hương Thánh địa Mecca sẽ là một hành trình dễ dàng hơn. Hiện nay, mỗi lần muốn đi Mecca, họ chỉ có một chọn lựa là đi bằng xe buýt, thông qua đất nước Jordan, một chuyến đi rất dài, tốn tiền và tốn sức.

Hôm 23 Tháng Sáu 2022 qua, một máy bay Boeing 777 của hãng Emirates Airline của Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) đã lần đầu hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Ben Gurion, Tel Aviv. Chuyến bay mang số hiệu EK931 này mở đầu cho lịch bay hàng ngày nối kết Dubai-Tel Aviv. Từ Cuộc chiến 6 ngày Arab và Israel hồi năm 1967 (kết thúc với việc Israel chiếm Bờ Tây và Đông Jerusalem, bán đảo Sinai, dải Gaza và đồi Golan) đã không có nối kết hàng không nào giữa hai nước thù địch này.

Trung Đông trong thực tế đã giảm nhiệt dần kể từ sau ngày ký kết bình thường hóa quan hệ Israel-UAE tại Tòa Bạch Ốc tại hồi Tháng Chín 2020, kết thúc 49 năm hận thù. Lịch sử ghi nhận thỏa thuận lịch sử này là Hiệp định Abraham. Kết quả, không lâu sau khi Hiệp định Abraham được ký, hãng Etihad Airways, với vai trò là hàng không quốc gia của UAE, đã trở thành hãng bay Trung Đông đầu tiên mở đường bay đến Tel Aviv. Tiếp sau đó, Tháng Mười một 2020, là hãng Fly Dubai; và vào Tháng Mười hai 2020 là Gulf Air mở đường bay Bahrain-Tel Aviv. Hãng Emirates gần đây cho biết kể từ sau khi có Hiệp định Abraham, số công ty làm ăn ở cả hai bên không ngừng gia tăng, riêng tại UAE đã có trên 500 công ty của Israel đang hoạt động. Thương mại Israel-UAE dự kiến sẽ đạt con số $2 tỷ vào cuối năm 2022.

Nối kết hàng không Israel-khu vực Arab Trung Đông: 14 CHUYẾN/NGÀY

Chuyện không tưởng nhưng nay là thực tế: Hiện mỗi ngày có 14 chuyến bay lên lịch của 9 hãng hàng không vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa hai cựu thù không đội trời chung. Từ Tel Aviv, hành khách nay có thể bay thẳng đến Abu Dhabi, Bahnrai và Dubai. Lịch bay cho mùa Hè, từ 24 Tháng Sáu đến 29 Tháng Mười 2022, đã được thông báo rộng khắp.

Chiếm phần lớn là các chuyến bay của flydubai, cứ trong 10 chuyến thì có suýt soát 4 chuyến do hãng này khai thác (Dubai-Tel Aviv) bằng máy bay thân hẹp, hai động cơ Boeing 737 MAX 8 và MAX 9. Kế đến là Royal Jordanian với mỗi ngày 4 chuyến Amman-Tel Aviv bằng các loại máy bay thân hẹp Embraer E175; E195; A320; A321; A319 và máy bay thân rộng B787-8.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: