Giữ bí mật, đừng ‘bật mí’!

(minh họa: jiangxulei1990/Unsplash)

Tất cả mọi người đều có những kế hoạch và ước mơ trong cuộc sống, nhưng việc giữ chúng cho riêng mình cũng rất quan trọng.

Việc chia sẻ kế hoạch của mình với bạn bè, gia đình và thậm chí cả người lạ nghe khá hấp dẫn, nhưng làm như vậy có thể gây ra những hậu quả không lường trước được. Theo lời khuyên của các chuyên gia, là bạn không nên tiết lộ kế hoạch của mình với bất kỳ ai.

Ngoại trừ trường hợp làm việc với cấp trên, khi chia sẻ kế hoạch của mình với người khác, có vẻ như bạn muốn cởi mở, trải lòng, giải thích cho người đó hiểu. Thực tế là không phải ai cũng hiểu hoặc đồng ý với các kế hoạch của bạn và điều này có nguy cơ dẫn đến hiểu lầm và gây ra những tranh cãi. Hơn nữa, khi mọi người biết kế hoạch của bạn, đó là khi bạn đang cho họ quyền lực để nắm bắt những đường đi nước bước của bạn. Nếu họ không thích hoặc đồng ý với kế hoạch đó, họ sẽ sử dụng nó để chống lại bạn và ngăn cản bạn đạt được mục tiêu của mình.

Điều quan trọng khác là không được nói về những thông tin cá nhân trong đời sống của bạn vì những điều này có khả năng bị hiểu sai. Không ít người thường thích tiết lộ quá nhiều thông tin về bản thân, và những điều này thường gây bất lợi cho họ. Một thực tế cho thấy, nếu khoe sự giàu có hay thành tích của mình, bạn sẽ bị GATO (ghen ăn tức ở), nếu kể về sự nghèo túng, khốn khó, hay thất bại của mình, bạn sẽ bị xem thường, hoặc thương hại. Cách nào cũng không tốt cho bạn. Bạn hoàn toàn không muốn bị đánh giá về cách mình sống, vì vậy đừng có chuyện gì cũng tương lên cho mọi người biết.

Đừng nói về những thông tin cá nhân trong đời sống của bạn vì những điều này có khả năng bị hiểu sai. (minh họa: Kristina Flour/Unsplash)

Nói cho mọi người biết về việc bạn đã hành động một cách anh hùng hay can đảm như thế nào, cũng là một ý kiến tồi, vì nó chỉ khiến người khác nghĩ rằng bạn đang tỏ ra kiêu ngạo và tự phụ. Đừng bao giờ tự đề cao bản thân theo những cách như vậy, vì điều đó sẽ không giúp gì cho việc kết bạn hay nhận được sự tôn trọng từ người khác. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc nâng cao giá trị của bản thân thông qua hành động hơn là lời nói.

Các vấn đề gia đình, lại càng không bao giờ đưa ra thảo luận với bất kỳ ai bên ngoài gia đình. Những câu chuyện này cần được giữ bên trong gia đình vì việc thảo luận sẽ gây phiền toái hoặc tổn thương cho những người liên quan. Tốt hơn là nên giải quyết các vấn đề gia đình trong nội bộ hơn là công khai.

Cuối cùng, đừng bao giờ bàn luận về những điều tiêu cực mà bạn đã nghe nói về người khác. Ngồi lê đôi mách về người khác chẳng khiến bạn trở thành người tốt đẹp hơn, mà còn dẫn đến những bi kịch và tổn thương không cần thiết. Thay vì thảo luận về những thiếu sót hoặc sai lầm của người khác, hãy tập trung vào những điều hay lẽ phải của họ và bản thân bạn, càng nhiều càng tốt.

Đừng “ngôi lê đôi mách”. (minh họa: Unsplash)

Tóm lại, điều quan trọng là bạn phải giữ kín các kế hoạch và ước mơ của mình, đừng “bật mí” với bất kỳ ai khác. Làm như vậy sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi những phán xét và cảm giác tổn thương không cần thiết. Giữ kín những thông tin cá nhân của bạn, không nói xấu bản thân, giữ các vấn đề gia đình và không bao giờ nói xấu sau lưng người khác. Đây đều là những lời khuyên tuyệt vời để bảo đảm một cuộc sống yên bình. Ai chẳng muốn sống yên bình, đúng không bạn?

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: