Làm việc 5 tiếng/tuần, không sống vội, thu nhập $160,000/tháng!

Gia đình hạnh phúc của Graham Cochrane. (ảnh: Graham Cochrane)

Graham Cochrane, 39 tuổi, kỹ sư âm thanh nhưng làm video, podcast, làm việc qua mạng 5 tiếng/tuần, thời gian còn lại, anh sống cho mình và gia đình.

“Bạn đã sẵn sàng xây dựng một công việc trực tuyến mà bạn yêu thích, làm việc ít hơn, sống và cống hiến nhiều hơn cho những thứ và những mà bạn quan tâm? Mỗi tuần, Graham Cochrane tiết lộ những mẹo, chiến lược và tư duy tốt nhất của mình đã giúp anh đưa blog vô danh của mình trở thành công việc kinh doanh chỉ cần 5 giờ làm việc mỗi tuần.” Lời quảng cáo về Cochrane trên Podcast của Apple.

Graham Cochrane từng mất nhiều thời gian với công việc của một kỹ sư âm thanh. (ảnh: Graham Cochrane)

Làm ít, hưởng nhiều

Trên Podcast, Cochrane hướng dẫn cách kiếm thu nhập thụ động (passive income) bằng cách viết blog, làm YouTube, tiếp thị qua email, sản phẩm kỹ thuật số, viết quảng cáo,… Mỗi tuần anh đều đưa lên một tập mới. Với công việc này, Cochrane kiếm được $160,000/tuần, và anh cũng chỉ làm 5 tiếng mỗi tuần. Có khoảng 2,800 người tham gia khóa học của Graham Cochrane. Mục tiêu của anh là giúp nhiều người phát triển công việc kinh doanh trực tuyến, mà làm việc ít giờ hơn.

Vào các ngày Thứ Hai đầu tuần, Cochrane lập kế hoạch và thực hiện quay các video YouTube và các tập podcast. Thông qua các nội dung trực tuyến miễn phí này, nếu ai thấy thích, họ ghi danh nhận bản tin và email của anh để nhận tài liệu, cũng miễn phí, hoặc tham gia các khóa học trực tuyến cao cấp hơn cách kiếm thu nhập thụ động.

Đã có hệ thống tự động gửi email, nên phần lớn công việc của anh chỉ là duy trì nội dung miễn phí, mới và ổn định. Việc ghi video và podcast mất khoảng hai giờ. Cochrane giao cho người chỉnh sửa và tải nội dung lên các nền tảng mạng xã hội. Thời gian còn lại, anh trả lời email hoặc đưa ra lời khuyên riêng cho các thành viên có trả phí.

Các sáng Thứ Tư là lịch đặt sẵn cho cuộc gọi trực tuyến của Cochrane với các học viên tham gia lớp huấn luyện nâng cao về thu nhập thụ động. Cuộc gọi kéo dài 90 phút. Hàng tháng, anh đều quay một chương trình đào tạo dành riêng cho các thành viên có trả phí. Việc này chỉ mất thêm khoảng 2 giờ làm việc mỗi tháng của anh.

Công việc trực tuyến giúp Graham Cochrane kiếm tiền nhiều hơn. (ảnh: Graham Cochrane)

Không sống vội, sống hối hả

Graham Cochrane vốn là kỹ sư âm thanh. Khi mới ra trường, anh làm việc tại một đơn vị chuyên sản xuất âm nhạc cho nghệ sĩ tự do. Công việc trên bắt đầu từ 9 giờ sáng và kết thúc lúc 5 giờ chiều. Cochrane lập gia đình với một nhiếp ảnh gia. Vợ chồng làm việc cật lực, mà kiếm mỗi tháng chỉ được hơn $2,000 (hai người). Cuộc sống càng khó khăn thêm, khi đứa con ra đời.

Cuối năm 2009, khi nhiều người biết đến tên tuổi của mình, Cochrane nghỉ việc, tạo blog và bán các khóa học sản xuất âm nhạc cho người mới bắt đầu. Đây là mô hình sinh lợi cao, nhờ vào việc bán các khóa học trực tuyến và chương trình huấn luyện, cũng như nhận hoa hồng từ tiếp thị liên kết. Chỉ riêng blog, mỗi tháng anh thu về $40,000. Ngoài bán khóa học về sản xuất âm nhạc, thông qua công việc huấn luyện trực tuyến về cách tạo ra thu nhập thụ động, Cochrane còn kiếm thêm $120,000.

Nghe có vẻ tất bật, nhưng thực tế Cochrane sống rất chậm. Anh thường dậy lúc 5 giờ sáng, bắt đầu ngày mới với một ly cà phê và đọc lời Chúa trong Thánh kinh, rồi cầu nguyện. Khi vợ con thức giấc, anh làm thức ăn sáng, cả nhà cùng nhau dùng điểm tâm, sau đó anh đưa con đến trường.

“Tôi chưa bao giờ là fan của văn hóa sống hối hả, tôi không tin là nó lành mạnh hay là điều khôn ngoan. Cứ lao vào làm việc tối mặt tối mày, liệu có ích không?” Cochrane nói. Bí quyết của anh nằm ở vấn đề tự động hóa. Cochrane khuyên, nếu có thể tìm ra cách để xây dựng mô hình kinh doanh chủ yếu tự vận hành, mỗi người sẽ không cần phải lãng phí thời gian để chăm lo công việc liên tục.

Graham Cochrane cùng vợ và hai cô công chúa. (ảnh: Graham Cochrane)

Thời gian chính là của… gia đình

Ngoài giờ phải tập trung làm việc, còn lại, anh dành cho bản thân mình và gia đình. Anh làm việc vặt, tập thể dục, đem xe đi rửa, uống cà phê, ăn trưa với bạn bè, hoặc tìm sách hay về đọc. Thứ Sáu hàng tuần, anh dành cho vợ. Cả hai cùng tập thể dục, đi ăn trưa, đi gặp chuyên gia tư vấn hôn nhân và việc dạy dỗ con cái. Anh cho rằng không có cuộc hôn nhân nào là hoàn hảo, sẽ có lúc gặp bất đồng giữa hai người, và việc đi gặp các nhà tư vấn giúp anh trở thành người chồng, người cha tốt hơn.

Nhưng với anh, dù có hục hặc, bất đồng điều gì đi chăng nữa, bữa tối gia đình là điều cả hai đều đồng thuận. Bữa tối của dia đình nhà Cochrane không phone, không tivi, không máy tính. Họ thích tự nấu, nhưng thỉnh thoảng cả nhà cũng ra quán ăn. “Bằng cách dành thời gian bên nhau, chúng tôi hy vọng sẽ dạy các con những kỹ năng sống cần thiết như cách chia sẻ cảm xúc và đối xử tốt với nhau. Tôi cũng muốn con cảm thấy mình là những thành viên có giá trị trong gia đình,” Cochrane nói thêm. Vợ chồng anh có hai cô con gái.

Vào Chủ Nhật hàng tuần, cả nhà cùng đi lễ. Vợ chồng anh thường làm công việc tình nguyện với các tổ chức địa phương để giúp đỡ những người dân trong thành phố. Anh và vợ con cũng rất thích đi du lịch. Theo Cochrane, đó là thời gian để gia đình cùng nhau tạo nên những kỷ niệm- là điều vô giá.

Đọc thêm:

-Giới trẻ chấp nhận đi xa, thích ở nhà đẹp, tiện nghi

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: