Làm việc từ xa, nhiều giờ nghỉ ngơi, làm vẫn hiệu quả!

minh họa: Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy người lao động làm việc từ xa có xu hướng làm việc ít hơn, ngủ và chơi nhiều hơn, nhưng không có nghĩa hiệu suất kém hơn.

Nghiên cứu của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (Fed New York) cho thấy đối với một số người, làm việc tại nhà có nghĩa là làm việc ít giờ hơn và có thể dành thêm nhiều thời gian hơn cho giải trí, nghỉ ngơi và chăm sóc gia đình.

Hết dịch bệnh, vẫn có hơn 15% người lao động làm việc từ xa. (minh họa: Unslash)

Đại dịch COVID-19 xúc tác cho một sự thay đổi lớn trong cách sống và làm việc của người Mỹ, nhưng theo phân tích của Fed New York, người lao động đang tận dụng xu hướng chuyển sang làm việc từ xa để có nhiều thời gian ngủ và tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí.

Các nhà nghiên cứu nhận định, một trong những thay đổi kéo dài nhất do đại dịch liên quan đến môi trường làm việc là hàng triệu nhân viên có thể chuyển sang làm việc tại nhà, ngay cả khi dịch bệnh đã kết thúc. Phong trào làm việc tại nhà kéo dài đến tận hôm nay và chưa có dấu hiệu kết thúc để quya trở lại như trước đại dịch.

Ngày 18 Tháng Mười, David Dam, cựu chuyên gia phân tích nghiên cứu của Fed New York, nhận định trong một bài đăng trên blog: “Đại dịch không còn ảnh hưởng nhiều nữa nhưng vẫn có hơn 15% nhân viên làm full-time (toàn thời gian) vẫn làm việc từ xa hoàn toàn, và 30% kết hợp làm việc hai nơi, vừa từ xa, vừa ở công ty. Làm việc từ xa giúp giảm đáng kể thời gian đi làm vì tiết kiệm được thời gian đi lại. Tính chung, người lao động Mỹ tiết kiệm được hơn 60 triệu giờ đi làm mỗi ngày để dành cho những công việc khác”.

Người lao động tiết kiệm được thời gian khi làm từ xa. (minh họa: Unsplash)

Dam và các đồng nghiệp của ông đã thực hiện cuộc “Khảo sát về việc sử dụng thời gian của Mỹ” (American Time Use Survey) để hiểu rõ hơn về cách những người làm việc từ xa sử dụng thời gian tiết kiệm được như thế nào. Họ nhận thấy thời gian tiết kiệm được do không phải di chuyển từ nơi làm việc ít khi được thêm vào thời gian làm việc chính thức mà dành chủ yếu để được  “ngủ nướng”, hay giải trí và những công việc lặt vặt khác trong gia đình. Điều đó có nghĩa là làm việc ngày 8 tiếng ở công ty, vẫn là 8 tiếng ở nhà, thậm chí còn ít hơn, nhưng tất nhiên vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ và bảo đảm hiệu suất, chất lượng công việc.

Cách phân bố thời gian khi làm việc tại nhà cũng khác nhau giữa các nhóm tuổi. Trong khi giới trẻ sử dụng chủ yếu thời gian tiết kiệm được để tham gia các hoạt động giải trí như tụ tập ăn uống ở ngoài, tập thể dục hoặc tham dự các sự kiện xã hội thì những người trên 30 tuổi dành nhiều thời gian hơn cho chăm sóc con cái, nấu nướng, sửa chữa và dọn dẹp nhà cửa.

Không phải đến công sở, người lao động có thể vừa làm việc, vừa trông con. (minh họa: Unsplash)

Thực tế chứng minh cho thấy những người làm việc từ xa dù có thể làm việc ít thời gian hơn, nhưng nếu hiệu suất kém, họ sẽ không được công ty chấp thuận cho tiếp tục làm việc tại nhà, thậm chí mất việc. Người làm việc từ xa được chủ động sắp xếp công việc mà không bị kiểm soát hay phải tuân thủ nội quy nơi làm việc. Không còn phải bỏ một khoảng thời gian đáng kể lái xe (hoặc di chuyển bằng phương tiện công cộng) đi và về giữa nhà và nơi làm việc, có khi mất đến ba, bốn tiếng đồng hồ, có nghĩa là người lao động có thể dành thời gian cho gia đình, nghỉ ngơi và giải trí.

Lợi ích bổ sung của làm việc tại nhà đối với những người yêu thích nó là một yếu tố quan trọng cho các công ty khi cần sắp xếp nhân sự và không gian làm việc trong tương lai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: