Muốn giảm cân, đừng để thiếu ngủ

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. (minh họa: Unsplash)

Một thử nghiệm ở người trưởng thành trẻ tuổi cho thấy người dư cân thường thiếu ngủ. Giấc ngủ đủ phải vào khoảng 8 tiếng rưỡi mỗi đêm.

Kết thúc khoảng thời gian ngắn đó, nhiều người đã giảm lượng calo nạp vào trung bình 270 calorie/ngày. Thậm chí, ở một số người, con số này lên tới 500 calorie/ngày.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Esra Tasali, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ tại Đại học Chicago, cho biết: “Phát hiện này gần như xoay chuyển cách thức giảm hoặc duy trì cân nặng”.

Ăn ít hơn 270 calorie/ngày sẽ giúp giảm được gần 12 kg trong vòng ba năm. Muốn giảm ký thật sự, chỉ bằng cách phải ngủ lâu hơn. Tiến sĩ Tasali nhận định: “Tăng hoặc duy trì thời lượng ngủ để không bị thiếu ngủ, chỉ là sự can thiệp nhỏ mà bạn tự làm được. Điều đó có thể tác động đáng kể đến trọng lượng khỏe mạnh”.

Một trong những điểm mạnh của nghiên cứu là điều này diễn ra ngay trong thực tế, không phải ở phòng thí nghiệm hay sử dụng bất cứ xét nghiệm nào như nước tiểu, để đo lượng calorie thay vì dựa vào khả năng ghi nhớ về các món đã ăn của mọi người.

Thiếu ngủ có tác động đến hai loại hormone chính kiểm soát cảm giác đói và no: ghrelin và leptin. Minh họa: Unsplash

Làm thế nào ngủ lâu hơn lại giúp bạn giảm cân? Một lý do là thiếu ngủ có tác động đến hai loại hormone chính kiểm soát cảm giác đói và no: ghrelin và leptin. Ghrelin kích thích cảm giác đói và tăng lên khi thiếu ngủ. Trong khi đó, leptin cho chúng ta biết khi nào bụng đã no.

Kristen Knutson – Phó giáo sư nghiên cứu về giấc ngủ và y tế dự phòng tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, cho biết: “Các nghiên cứu ghi nhận kể cả những người không dư cân cũng tăng cảm giác thèm ăn sau khi mất ngủ. Ngủ đủ giấc có lợi cho sức khỏe của mọi người bất kể trọng lượng cơ thể là bao nhiêu”.

Ngoài ra, Tiến sĩ Tasali thông tin thêm, các trung tâm khen thưởng trong não sẽ được kích hoạt nhiều hơn khi bạn thiếu ngủ. Điều này làm tăng sự thèm muốn đối với carbohydrate, đồ ăn vặt hoặc lượng thức ăn tổng thể cao hơn.

Sau đó, tình trạng thiếu kháng insulin tăng lên khi bạn thiếu ngủ và dẫn đến tăng cân. Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng, người thiếu ngủ sẽ có trạng thái tiền tiểu đường, kháng insulin vào buổi sáng.

Để tránh bị mất ngủ, các chuyên gia khuyên 45 phút trước khi đi ngủ, bạn nên tắt bất kỳ thiết bị phát ra ánh sáng xanh nào như điện thoại, laptop, tivi,… Nguồn ánh sáng này ngăn chặn việc giải phóng melatonin, hormone có tác dụng gây buồn ngủ.

Bạn cũng có thể ngủ ngon giấc hơn trong căn phòng mát mẻ, không quá nóng, không quá lạnh, trước đó bạn không ăn đồ cay, không uống rượu. Các thói quen tốt có thể áp dụng trước khi lên giường như tắm nước ấm, đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng, hít thở sâu, yoga, thiền hoặc giãn cơ nhẹ.

Theo CNN

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: