Bài test và đoán sống được bao lâu cho người trên 50 tuổi

Các động tác kiểm tra “Sitting-Rising Test”. (ảnh: Don Crumlin/X)

Mọi người đều muốn biết mình sẽ sống đến bao lâu và có những chỉ số cho thấy một người nào đó đang trong giai đoạn phát triển hay đang suy thoái. Tuy nhiên, vẫn chưa ai phát triển được một công thức kỳ diệu nào để xác định chính xác một người có thể sống đến bao nhiêu tuổi.

Tuy nhiên, gần đây, một bác sĩ đã xuất hiện trên chương trình “Today” cho biết một xét nghiệm đơn giản sẽ tiết lộ khả năng một người nào đó ở độ tuổi từ 51 đến 80 sẽ qua đời trong tương lai gần.

Cộng tác viên y tế của NBC News, bác sĩ Natalie Azar đã tham gia chương trình “Today” hồi Tháng Ba và trình bày cách thực hiện bài kiểm tra Sitting-Rising Test (SRT), giúp xác định tuổi thọ của một người trong độ tuổi từ 51 đến 80.

Bài kiểm tra SRT hết sức quan trọng, dự đoán được bạn sẽ sống bao lâu. Tính linh hoạt, thăng bằng và sức mạnh cơ bắp là những chỉ số chính của tuổi thọ.

Bài kiểm tra khá đơn giản: Chuyển từ đứng sang ngồi bắt chéo chân, sau đó quay lại tư thế đứng mà không sử dụng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể ngoài chân và cơ để giúp bạn đứng lên và ngồi xuống.

Bài kiểm tra đo lường nhiều yếu tố về tuổi thọ, bao gồm sức khỏe của tim, sự cân bằng, sự nhanh nhẹn, sức mạnh gân cốt và chân cũng như tính linh hoạt.

Xem video dưới đây để tự test tại nhà, xem từ phút 2.28.

Bạn bắt đầu bài kiểm tra với số điểm 10 và trừ điểm theo mức độ lên và xuống khi thực hiện những điều sau:

Dùng tay để hỗ trợ: trừ 1 điểm

Đầu gối dùng để hỗ trợ: trừ 1 điểm

Dùng cẳng tay để hỗ trợ: trừ 1 điểm

Một tay chống đầu gối hoặc đùi: trừ 1 điểm

Dùng chân để hỗ trợ: trừ 1 điểm

Trước đây, một nghiên cứu vào năm 2012 do European Society of Cardiology công bố đã tìm thấy mối tương quan giữa điểm SRT và tuổi thọ của con người. Nghiên cứu được thực hiện trên 2002 người, 68% trong số đó là nam giới, họ đã thực hiện xét nghiệm SRT và được các nhà nghiên cứu theo dõi trong những năm tới. 

Nghiên cứu cho thấy rằng “Mức độ khỏe mạnh của cơ xương, theo đánh giá của SRT, là một yếu tố dự báo đáng kể về tỷ lệ tử vong ở các đối tượng từ 51 đến 80 tuổi.”

Những người đạt điểm thấp nhất, từ không đến ba, có nguy cơ tử vong cao gấp sáu lần so với những người có điểm cao nhất (8 đến 10). Khoảng 40% những người trong khoảng từ 0 đến 3, đã qua đời trong vòng 11 năm sau khi thực hiện nghiên cứu.

“Nghiên cứu cho thấy rằng điểm càng thấp, bạn càng có nguy cơ tử vong cao gấp bảy lần trong sáu năm tới,” Azar nói: “8 điểm trở lên là con số mà bạn muốn có. Khi lớn tuổi, nhiều người thường dành thời gian để nói về sức khỏe tim mạch và thể dục nhịp điệu, nhưng sự cân bằng, linh hoạt và nhanh nhẹn cũng đóng vai trò quan trọng.”

Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng những người đạt điểm thấp nhất trong bài kiểm tra là những người lớn tuổi nhất, khiến họ có nguy cơ tử vong cao hơn.

Bác sĩ Greg Hartley, Board Certified Geriatric Clinical Specialist và phó giáo sư tại University of Miami, nói với Atlanta Journal-Constitution rằng mọi người nên thận trọng khi thực hiện nghiên cứu này. 

Ông nói: “Sự yếu ớt, sức mạnh, khối lượng cơ bắp, hoạt động thể chất,… những điều này đều liên quan đến tỷ lệ tử vong, nhưng tôi cảnh báo với mọi người rằng mối tương quan không phải là quan hệ nhân quả.”

Tất nhiên là bài kiểm tra không tính đến các thương tích hoặc khuyết tật có khả năng khiến cho việc thực hiện bài kiểm tra không thể thực hiện được. Tuy nhiên, một trong những tác giả của nghiên cứu nói rằng nghiên cứu này là lời kêu gọi mọi người hãy coi trọng khả năng chuyển động của cơ thể mình.

Bác sĩ Claudio Gil Araujo nói với USA Today: “Càng năng động thì chúng ta càng có thể đối phó với các tác nhân gây căng thẳng tốt hơn, càng có nhiều khả năng xử lý những điều không mong muốn xảy ra trong tương lai.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: