Để dễ ngủ, hãy ăn chuối

(Minh họa: Lotte Löhr/Unsplash)

Không phải ai cũng may mắn dễ ngủ, “nằm đâu ngủ đó” một cách nhanh chóng để lấy lại năng lượng sau một ngày dài làm việc căng thẳng.

Mặc dù bạn đã nghe rất nhiều người lời khuyên để cải thiện giấc ngủ tốt hơn, giúp cơ thể dễ dàng nghỉ ngơi hơn nhưng có bao giờ bạn nghe đến tác dụng của chuối chưa?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lockwood Beckerman, hiện đang phụ trách chuyên mục “You verus Food” trên kênh Youtube Well + Good, việc cơ thể nạp chuối hay bơ đậu phộng buổi tối trước khi đi ngủ là mẹo tuyệt vời giúp bạn ngủ rất ngon.

Trước hết, bạn cần phải hiểu rằng thức ăn nạp vào cơ thể không chỉ ảnh hưởng rất lớn đường tiêu hóa mà còn cả giấc ngủ, đặc biệt là buổi ăn tối. Nếu bạn chọn các thực phẩm khó tiêu hóa, cơ thể và dạ dày sẽ phải hoạt động nhiều công suất hơn bình thường, thay vì hoạt động ít hơn và có thời gian nghỉ ngơi hơn.

Bên cạnh đó, lượng glucose cao trong một số thực phẩm có thể làm chúng ta tỉnh táo, đặc biệt là đối với ai có cơ địa nhạy cảm. Vì vậy, bạn nên lưu ý đừng nạp các thức ăn có nhiều tinh bột và đường tinh chế trong buổi tối, vì vừa giúp không tăng cân mà còn tạo điều kiện để dễ ngủ hơn.

Vì sao chuối là sự lựa chọn tuyệt vời để nạp vào cơ thể trước khi đi ngủ?

Vì trong chuối có rất nhiều potassisum và magnesium, là hai thành phần có tác dụng giúp các cơ thư giãn.

Trong khi đó, bơ đậu phộng có chứa tryptophan, là một loại amino acid biến thành serotonin, tức là tiền thân của melatonin, giúp cơ thể cảm giác thư giãn và dễ ngủ hơn. Khi kết hợp ăn cả chuối và bơ đậu phộng với nhau, tinh bột có trong chuối sẽ làm cho tryptophan trong bơ đậu phộng được kích thích nhiều hơn, giúp não bộ được thư giãn và nghỉ ngơi. Ngoài ra, hệ tiêu hóa cũng có cơ hội hoạt động chậm lại, tạo điều kiện cho bạn dễ vào giấc ngủ ngon và sâu.

Bên cạnh đó, chuối còn rất nhiều công dụng khác cực kỳ tốt cho sức khỏe, bao gồm giúp cơ thể chống bị thiếu máu vì là nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào. Không những vậy, chuối còn giúp giảm cân, duy trì cân nặng ổn định, đồng thời kiểm soát huyết áp tốt, giúp sức khỏe tim mạch khỏe mạnh.

Ăn chuối sao cho đúng?

Mặc dù chuối tốt cho sức khỏe nhưng bạn chỉ nên ăn từ hai đến ba trái mỗi ngày. Nạp quá nhiều chuối sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng lượng potassisum trong máu, làm tăng lưu lượng máu lên não dễ khiến bị nhức đầu.

Ngoài ra, cơ thể nạp nhiều magnesium có thể gây ra ngộ độc, khiến mệt mỏi và thậm chí là bị tiêu chảy.

Một lưu ý tiếp theo mà nhiều người ít ai biết; đó chính là không nên ăn chuối khi bụng đang đói. Lượng magnesium và vitamin trong chuối khi nạp vào lúc bao tử rỗng sẽ ảnh hưởng lớn đến đường tiêu hóa và làm đau dạ dày, khiến bạn tưởng là chống đói nhưng thực ra là làm tình trạng tệ hơn.

Tiếp theo là không nên ăn chuối quá chín hoặc đã để lâu ngày vì lúc này, lượng tyramine và amino acid tăng lên rất cao trong chuối dễ khiến bạn dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: