Những thói quen gây ra nỗi lo lắng tiềm ẩn

Có những thói quen gây ra nỗi lo lắng tiềm ẩn. (minh họa: Unsplash)
Mindfulness
Mindfulness
Những thói quen gây ra nỗi lo lắng tiềm ẩn
/

Bạn có bao giờ thao thức suốt đêm, nằm lo nghĩ, bất an, mà không biết vì lý do gì? Nếu có, bạn không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy.

Theo Viện sức khỏe tâm thần quốc gia (The National Institute of Mental Health), lo lắng ảnh hưởng đến hơn 40 triệu người trên toàn thế giới. Mặc dù chúng ta thường liên tưởng sự lo lắng với các triệu chứng thường gặp, như cắn móng tay và khó thở, nhưng có những dấu hiệu khác khó phát hiện hơn và cũng phổ biến không kém.

Có bảy thói quen gây ra bởi sự lo lắng, bạn hãy xem thử, mình có “dính” vào thói quen gì không:

Thói quen #1: Lập kế hoạch quá mức và quản lý vi mô
Bạn có thấy mình lên kế hoạch tỉ mỉ từng phút trong ngày hoặc tạo nhiều danh sách việc cần làm để luôn cập nhật mọi thứ không? Mặc dù tính ngăn nắp thường được coi là một đặc điểm tích cực, nhưng việc lập kế hoạch quá mức và quản lý vi mô là một dấu hiệu cảnh báo cho sự lo lắng.

Những người đang đấu tranh với sự lo lắng thường thực hiện những hành vi này để có được cảm giác kiểm soát và giảm thiểu nỗi sợ hãi về những điều không ổn. Tuy nhiên, liên tục sống trong trạng thái cảnh giác cao độ sẽ gây tổn hại cho sức khỏe tinh thần.

Thói quen #2: Lúc nào cũng bồn chồn, sốt ruột

Bạn có trải qua những cơn vận động đột ngột về thần kinh như liên tục cắn móng tay, vuốt tóc hoặc nhịp chân không? Những thói quen đó dường như vô hại, nhưng lại mang một mục đích sâu xa hơn. Thông thường, những người mắc chứng lo âu thường vô thức tạo ra những cơn cử động nhanh thần kinh này như một cách để điều chỉnh cảm xúc và giảm bớt lo lắng. Bằng cách thực hiện những hành động lặp đi lặp lại này, họ tạm thời tìm thấy sự giải thoát khỏi những cảm giác choáng ngợp mà sự lo lắng mang lại.

Thói quen #3: Tham khảo ý kiến của mọi người
Thiếu quyết đoán là một thói quen phổ biến bắt nguồn từ sự lo lắng. Bạn có thấy mình liên tục hỏi han ý kiến của người khác hoặc nghi ngờ về phán đoán của mình không? Nỗi sợ đưa ra những lựa chọn sai lầm trở nên ám ảnh, khiến các cá nhân dựa vào sự xác nhận và hướng dẫn từ bên ngoài.

Sự lo lắng ăn mòn niềm tin rằng mọi thứ có khả năng diễn ra theo chiều hướng tốt nhất, thúc đẩy nhu cầu được trấn an ngay cả trong những vấn đề tầm thường như ăn ở đâu hoặc mặc gì để không bị chê bai.

Thói quen #4: Né tránh những tình huống gây thách thức
The American Psychological Association định nghĩa sự lo lắng là nỗi sợ hãi hướng tới tương lai khiến các cá nhân tránh những tình huống có khả năng gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng đau khổ của họ. Do đó, những người đang phải vật lộn với sự lo lắng phát triển thói quen tránh những tình huống cụ thể có thể làm trầm trọng thêm mức độ lo lắng của họ. Những tác nhân này khác nhau ở mỗi người, từ các bữa tiệc đông người hoặc các sự kiện kết nối mạng đến các tương tác xã hội đơn giản với bạn bè. Việc né tránh trở thành một cơ chế đối phó, mang lại sự nhẹ nhõm tạm thời nhưng cuối cùng lại kéo dài vòng luẩn quẩn của sự lo lắng.

Thói quen #5: Tránh giao tiếp bằng mắt
Không có gì là lạ khi những người cảm thấy hồi hộp hoặc lo lắng thường gặp khó khăn trong việc thực hiện hoặc duy trì giao tiếp bằng mắt. Sự khó chịu liên quan đến giao tiếp bằng mắt trực tiếp khiến các cá nhân đảo mắt đi chỗ khác, thích nhìn quanh phòng hoặc nhìn xuống đất hơn.

Nếu bạn thấy mình thường xuyên tránh giao tiếp bằng mắt, ngay cả với những người thân yêu, đó có thể là biểu hiện của sự lo lắng tiềm ẩn.(minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Nỗi sợ hãi về việc tỏ ra hung hăng, phải đối đầu với thử thách hoặc dễ bị tổn thương thúc đẩy hành vi này. Nếu bạn thấy mình thường xuyên tránh giao tiếp bằng mắt, ngay cả với những người thân yêu, đó có thể là biểu hiện của sự lo lắng tiềm ẩn.

Thói quen #6: Khó ngủ
Một trong những biểu hiện lo lắng thường bị bỏ qua nhất là giấc ngủ bị gián đoạn. Mặc dù nó có thể không đạt đến mức độ nghiêm trọng của chứng mất ngủ lâm sàng, nhưng việc lo lắng ảnh hưởng đáng kể đến cả chất lượng và thời lượng của giấc ngủ.

Nhiều người mắc chứng lo âu thường thấy mình trằn trọc vào ban đêm, bị ám ảnh bởi những lo lắng về một ngày sắp tới hoặc đắn đo về những sự kiện trong quá khứ. Nếu bạn thường xuyên trải qua những đêm trằn trọc, chỉ ngủ được vài tiếng hoặc giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn, sự lo lắng là thủ phạm khiến bạn khó ngủ.

Thói quen #7: Những giấc mơ kỳ lạ
Một cách tinh tế khác mà sự lo lắng xâm nhập vào cuộc sống của bạn là thông qua những giấc mơ. Bạn có thường xuyên có những giấc mơ khó hiểu hoặc những cơn ác mộng bị lặp đi lặp lại không? Khám phá ý nghĩa hoặc cách giải thích những giấc mơ này có khả năng cho thấy sự căng thẳng hoặc lo lắng tiềm ẩn mà bạn không nhận thức được một cách có ý thức.

Sự lo lắng có cách tái hiện trong tiềm thức của chúng ta, tìm thấy biểu hiện trong những giấc mơ của mỗi người. Hãy chú ý đến những kiểu giấc mơ này để cung cấp cho bản thân những hiểu biết có giá trị về sức khỏe tinh thần của chính mình.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: