Thuốc giảm cân mới, không cần tập thể dục

(minh họa: BSIP/UIG Via Getty Images)

Một loại thuốc kích thích cơ bắp đốt cháy nhiên liệu như việc tập thể dục đã được phát hiện là có tác dụng giảm khối lượng mỡ ở chuột béo phì và đang được tiếp tục nghiên cứu để áp dụng trên người.

Hợp chất này thuộc nhóm trị liệu được các nhà nghiên cứu ở University of Florida đề xuất, gọi là phương pháp bắt chước việc tập thể dục, hầu hết đã được thử nghiệm trên động vật và vẫn chưa được phê duyệt.

Mặc dù nghiên cứu có vẻ đầy hứa hẹn, và đang được rất nhiều người đón chờ, nhưng vẫn cần phải thử nghiệm nhiều hơn nữa trước khi những rủi ro và lợi ích thật sự được công bố một cách rõ ràng.

Rốt cuộc, phản ứng của cơ thể con người đối với việc tập thể dục là vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, loại thuốc mới này kích hoạt các thụ thể được tìm thấy trên các mô có nhu cầu năng lượng cao, chẳng hạn như cơ bắp, tạo ra tác dụng ở chuột, tương tự như các bài tập thể dục nhịp điệu lặp đi lặp lại.

Vì vậy, thay vì ức chế sự thèm ăn theo cách của Ozempic, động vật được điều trị bằng thuốc sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn khi nghỉ ngơi và có khả năng tập thể dục bền hơn khi chúng bắt đầu di chuyển.

Thomas Burris, nhà nghiên cứu dược lý tại University of Florida và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Hợp chất này về cơ bản ra lệnh cho cơ xương thực hiện những thay đổi tương tự như bạn thấy trong quá trình rèn luyện sức bền.”

Cơ bắp của con người chủ yếu đốt cháy glucose trong các đợt tập thể dục và tập tạ ngắn, chuyển sang acid béo trong các buổi tập thể dục nhịp điệu dài hơn như chạy.

Một người bị béo phì (áo hồng) đi trên đường phố London. (minh họa: Richard Baker / In Pictures via Getty Images)

Burris giải thích: “Khi điều trị chuột bằng thuốc, bạn có thể thấy quá trình trao đổi chất toàn cơ thể của chúng chuyển sang sử dụng acid béo, rất giống với những gì con người sử dụng khi nhịn ăn hoặc tập thể dục.”

Trong một nghiên cứu trước đây được công bố đầu năm nay, Burris và nhóm của ông đã cho thấy hợp chất SLU-PP-332 của họ làm tăng một loại sợi cơ cụ thể ở chuột và tăng cường sức bền khi tập thể dục. Những con chuột có cân nặng bình thường chạy xa hơn và lâu hơn những con chuột không được điều trị, như thể thuốc đã thải bớt năng lượng mới.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu muốn hiểu thêm về tác động của hợp chất này lên quá trình chuyển hóa cơ, bao gồm nhiên liệu được sử dụng bởi cơ của động vật và những thay đổi về cân nặng, khả năng dung nạp glucose và lượng mỡ dự trữ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong vòng 2 giờ sau khi chích hợp chất này cho chuột, nó đã thúc đẩy cơ bắp của động vật chuyển sang đốt cháy nhiều chất béo hơn giống như khi tập thể dục trong một thời gian dài.

Một tháng sau, tác động của việc chuyển đổi đó đã trở nên rõ ràng. Những con chuột thông thường được điều trị bằng thuốc trong một tháng có cân nặng gần như không thay đổi sau khi điều trị như trước đây. Các con vật ăn cùng một lượng thức ăn và không hoạt động nhiều hơn bình thường, tuy nhiên khối lượng mỡ của chúng lại giảm khi được điều trị bằng SLU-PP-332.

Trong các thí nghiệm tiếp theo với những con chuột béo phì, những con vật này cũng giảm khối lượng mỡ tương tự sau 28 ngày điều trị, nhưng cũng giảm cân trung bình khoảng 12%, đơn giản là chúng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn trong khi nghỉ ngơi.

Một chú chuột bị dư cân. (minh họa: Waltraud Grubitzsch/picture alliance via Getty Images)

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Dữ liệu của chúng tôi gợi ý rõ ràng rằng các hợp chất như vậy có thể hữu ích trong việc điều trị các bệnh như tiểu đường type 2 và béo phì, khi việc tập thể dục thường được yêu cầu.”

Tuy nhiên, kết quả của nhóm về khả năng dung nạp glucose và độ nhạy insulin (hai thước đo liên quan đến các bệnh chuyển hóa như tiểu đường) có một chút khác biệt, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn để có được bức tranh rõ ràng về những gì đang diễn ra ở đó.

Khối lượng cơ nạc của động vật cũng không thay đổi đáng kể, mặc dù các nhà nghiên cứu hy vọng rằng loại thuốc tiềm năng của họ đủ để giúp ngăn ngừa tình trạng teo cơ ở tuổi già.

Dù sao thì mọi người cũng đừng quên rằng hoạt động thể chất có nhiều lợi ích hơn bất kỳ loại thuốc thần tiên nào có thể mang lại. Nó nâng cao tâm trạng, củng cố xương, cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng – tất cả những lợi ích không thể đo lường được bằng bất kỳ cán cân nào.

Nghiên cứu được công bố trên The Journal of Pharmacology and Experimental Therapeutics.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: