Kiếm bộn tiền bằng những nghề ‘quái chiêu’

Minh hoạ: Richard Brutyo/Unsplash

Chúng ta thường nghe giới trẻ tốt nghiệp đại học than phiền là mảnh bằng không đủ để họ kiếm được việc làm nuôi sống mình. Trong một thế giới mở, toàn cầu hoá, nghề nghiệp dịch chuyển từ nơi này sang nơi khác là bình thường và những công việc cũ mất đi, việc mới phát sinh là thực tế bạn phải chấp nhận. 

Quá nhiều người nộp đơn xin một công việc lương tốt trong thị trường việc làm hôm nay. Tỷ lệ thất nghiệp cao là tất yếu, nhưng những người có óc sáng tạo và biết cách vượt khó cũng có khả năng tự tạo ra công việc cho mình. 

Có những công việc không chính thống theo tư duy cũ mà chỉ có những người biết tận dụng cơ hội mới nắm bắt được. Ví dụ một phụ nữ chuyên đọc… dấu vân môi tại những buổi dạ tiệc hay đàn đúm của giới giàu có để tiên đoán tính cách và hậu vận kiếm được từ $25-50/giờ. 

Có những công việc bất thường nhưng rất ấn tượng về thu nhập. Nói vậy để thấy thất nghiệp không còn đáng sợ nữa, có hàng đống công việc đang chờ người nào dám chấp nhận thử thách, thích mày mò cái mới và nhìn nghề nghiệp dưới góc độ thoải mái hơn, không còn bị ám ảnh bởi những nghề “cao quý”, “sạch sẽ”. Nếu nghĩ công việc mình đang làm có vẻ kỳ cục thì bạn sẽ giải tỏa được tâm lý này ngay nếu nhìn qua danh sách những công việc dưới đây mà không phải ai cũng muốn làm hoặc làm được. 

  1. Thợ lặn mò banh golf

Công việc của họ là tìm những trái banh bị rơi xuống nước. Tính trung bình, họ thu được 2,000-5,000 trái banh golf rơi xuống nước mỗi ngày tại những sân golf lớn. 

  1. Kiểm tra chất lượng xúc xắc

Một xúc xắc bị mất cân bằng dù rất nhỏ ở trung tâm cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả của trò bài bạc có dùng xúc xắc. Vì vậy, mỗi xúc xắc phải trải qua việc kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng và chỉ chuyên viên xúc xắc mới làm được điều này.

  1. Nếm trước thực phẩm dành cho… thú 

Nhiệm vụ chính của những người làm nghề này là bảo đảm hương vị của các loại thực phẩm được sản xuất cho thú nuôi trong nhà. Họ hiểu được cảm giác về thực phẩm như chó, mèo và những con thú khác. Nếu họ đánh giá là ngon và hấp dẫn thì thú mới ăn được.

  1. Nghề nhặt sâu làm mồi câu

Bạn có bao giờ nghĩ về những mảnh mồi mà giới câu cá, đánh cá thường dùng. Không phải do tự họ kiếm mà là mua lại từ những người chuyên đi nhặt sâu hay đào giun và bán lại cho họ tại chợ.

  1. Xác định giới tính của gà

Xác định giới tính của gà còn trong trứng là điều rất quan trọng để giúp chủ trại tách rời trứng để bán và trứng để ấp thành con. Công việc phân biệt giới tính được làm rất nhanh bởi những người chuyên nghiệp.

  1. Nghề lấy nọc rắn

Đây là một nghề tiềm ẩn nhiều rủi ro vì nó đòi hỏi người làm phải hút nọc độc từ những con rắn đang sống. Nọc rắn hiện được dùng nhiều trong y khoa và nghiên cứu khoa học để phát triển những loại dược phẩm và vaccine mới. 

Minh hoạ: Ben White/Unsplash
  1. Nhân viên đẩy khách lên xe điện ngầm

Chính phủ Nhật Bản sử dụng cả một đội ngũ nhân viên nén khách trên các tuyến xe điện ngầm để giải quyết lượng người đi lại quá đông. Cách làm này giúp giải quyết hết số không gian còn trống trên xe. Dĩ nhiên nó phải được làm nhanh và không gây khó chịu cho khách ở những trạm lên xuống.

  1. Làm gương trước cho du khách và diễn viên

Bơi với rắn, nhảy xuống ao cá sấu hoặc ăn côn trùng là những thứ họ phải làm trước để chứng tỏ nó rất an toàn trước khi người nổi tiếng hay du khách làm theo. 

  1. Nghề ngửi “xì hơi” của bò

Có một lý do đặc biệt để phải ngửi mùi “xì hơi” của con bò. Đó là để biết chúng có ăn đúng loại thực phẩm lành mạnh và có bị bệnh không!

  1. Nghề ngửi… nách

Các công ty sản xuất thuốc khử mùi phải nhờ chuyên viên ngửi nách đến đánh giá xem thuốc khử mùi của họ có hiệu quả không và kéo trong thời gian bao lâu! 

  1. Bán đồ cũ

Đồ nội thất, sách vở, quần áo cũ, phụ tùng không còn dùng là đối tượng của nghề này. Thử việc bằng chính ngôi nhà của bạn với cuộc “đại phân loại” những gì cần giữ, những gì nên bán. May mắn là không có nhà nào lại vắng bóng những thứ đã dùng rồi nhưng còn tốt. Nếu trúng mánh một món đồ “độc” bạn có thể kiếm được cả trăm đô la. Bạn có thể bán trước sân nhà (tại Mỹ), ở chợ trời hay trên các trang mạng eBay, Amazon, Gumtree, Facebook, Pinterest. 

  1. Chăm sóc thú cưng của người khác

Ngoài những người quá bận rộn không thể chăm sóc thú cưng, còn những người phải đi xa lâu ngày nên cần gửi thú cưng đến một nơi tin tưởng được. Tất cả đã tạo cơ hội cho những người yêu thú vật và có kỹ năng chăm sóc thú. Trên các trang web như Pawshake, Sittercity, Care.com đều có đăng quảng cáo về công việc này. 

Hình minh hoạ

 

  1. Tận dụng sự khéo tay

Ví dụ như đan len, làm đồ trang sức thủ công, búp bê, mỹ phẩm tự nhiên… Trang web Etsy sẽ giúp bạn kiếm tiền từ tài năng của mình còn Pinterest là nơi rất tốt để trưng bày và bán những sản phẩm thủ công. Đam mê chụp ảnh đẹp bạn có thể đưa lên trang web hình ảnh Getty để nó bán giùm bạn. Có vô số trang web và công ty giúp bạn bán những bức ảnh của mình.

  1. Trợ lý cho những người bận rộn

Có rất nhiều người bận rộn muốn tìm một trợ lý để giúp họ tìm kiếm những gì cần thiết trên mạng. Bạn hãy tạo một tài khoản trên Amazon hay Shorttask để làm công việc này giúp họ.

  1. Tham gia khảo sát, thăm dò

Tham gia những cuộc khảo sát hay thăm dò trên mạng cũng là cách kiếm tiền, dù không nhiều. Ví dụ bạn vào trang web Mysurvey.net để tìm một cuộc khảo sát mới và điền vào những câu hỏi. Bạn sẽ tích lũy điểm và có thể đổi nó lấy quà tặng trên những trang web như JB Hi-Fi, Myer và Woolworths. Có trang web khảo sát trả cho người tham gia tiền mặt.

  1. Sửa chữa vặt nhà cửa

Nhiều người không thể giữ được ngôi nhà của mình ngăn nắp và không thể tự sửa những gì cần sửa hay thay thế. Bạn hãy lập trang web riêng để giúp họ hoặc bạn có thể vào AirTasker để tìm người cần .

  1.  Viết lách tự do

Nếu bạn có chút tư duy và kỹ năng viết lách, dịch thuật bạn có thể vào các trang mạng Upwork, Freelancer, Fiverr, iWriter, nơi có hàng ngàn nhà văn, nhà báo tham gia. Rất nhiều đơn đặt hàng bạn có thể thấy ở đó. Dĩ nhiên, bạn cần tuân thủ hạn chót giao sản phẩm và làm việc có kỷ luật, có trách nhiệm mới kiếm được tiền. 

  1. Người mua sắm thông minh

Xem xét, đánh giá và phê bình một sản phẩm mới là công việc khá lý thú. Ít có ai thích người khác chê sản phẩm của mình, nhưng có người sẽ trả tiền để bạn nhận xét trước khi tung ra thị trường để có sự điều chỉnh kịp thời. Đóng vai “người mua sắm thông minh” là công việc đang có nhu cầu. Các khách sạn, cửa hàng, nhà hàng mới mở đều cần đến bạn. 

Bạn có thể vào trang MysteryShopping.com để đăng ký.

  1. Nấu ăn tại gia

Khi cần tổ chức một bữa ăn thịnh soạn thì cách tốt nhất và rẻ nhất là mời những ai làm tốt công việc này đến giúp bạn. Tên tuổi của họ có sẵn trên những trang web chuyên giới thiệu người phụ chuyện bếp núc. Ngoài ra, nếu có không gian bạn có thể làm một bữa tiệc và mời tham gia với chi phí phải chăng. Tại Úc có những trang web như Eat With rất nổi tiếng về nấu ăn tại gia. Các bà nội trợ thích trang web này vì họ học được nhiều điều từ người đến nấu giúp họ.

  1. Gia sư

Đây là nghề được làm thường xuyên trong giới sinh viên mà đối tượng là những học sinh yếu hay cần nâng cao kỹ năng một môn nào đó như ngoại ngữ. 

Minh hoạ: Per Lööv/Unsplash

 

  1. Dự phần vào một cuộc thí nghiệm loại thuốc mới, cách chữa mới

Đây không phải là cái nghề thích hợp với mọi người mà phải đáp ứng được một tiêu chuẩn nào đó. Tuy nhiên có một số người không ngại tham gia vì khoản tiền kiếm được cũng tương đối. Dĩ nhiên là bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc và cuộc thử nghiệm phải an toàn tuyệt đối.

  1. Tham gia nhóm lấy ý kiến đóng góp

Nhóm lấy ý kiến đóng góp được các công ty tiếp thị lập ra để tìm hiểu xem khách hàng cảm nhận thế nào trước và sau khi mua sản phẩm dịch vụ của họ. Nghề này có thể kiếm được $100 cho một chương trình hay nhiều hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: