Tìm hiểu về Di chúc và Di sản

Hình minh họa

Ngày nay, việc lập di chúc đã trở nên khá phổ biến và đa dạng. Vì thế, để tránh rủi ro và giảm thiểu chi phí cho việc xác định tài sản thừa kế thông qua quy trình của tòa án. SGN xin mời bạn đọc cũng tìm hiểu về DI CHÚC và DI SẢN với Luật sư Vinh Đoàn, chuyên về Estate Planning và Thuế, đã từng học Luật tại Đại học Florida State University và học chuyên môn ở trường Luật University of Alabama về thuế. Luật sư Vinh Đoàn cũng có bằng Masters và có nhiều kinh nghiệm về tài chánh.

SGN: 1. Đầu tiên chúng ta cần hiểu định nghĩa của Di Sản (hay được gọi là Living Trust) và Di Chúc (WILL). Sự khác biệt giữa DI CHÚC và DI SẢN là như thế nào? 

Luật sư: Cả hai loại này đều là di chúc được viết bằng văn bản với mục đích của người lập di chúc là để cho tài sản cho người người thừa kế sau khi người lập di chúc qua đời. Tuy nhiên, sự khác biệt là nếu quý vị viết di chúc theo dạng Will thì người thừa kế phải ra tòa án hay còn được gọi là (Probate) để được thừa hưởng.

Nói ngắn gọn theo luật California, cho dù có Di Chúc (WILL) thì tài sản của chúng ta vẫn phải bị trình Tòa án sau khi mất đi và Tòa án sẽ xác định người thừa kế của chúng ta. Quá trình này gọi là Probate rất tốn kém và tốn thời gian, từ 5% – 10% của tổng tài sản và 1 đến 2 năm để giải quyết. Trong khi đó, Di Sản (TRUST) sẽ giúp tránh được quá trình Probate này và các chi phí liên quan. Vì tài sản sẽ chuyển đến người thừa kế mà không cần thông qua quá trình Tòa án.

Hình minh họa

2.  Có những điểm đặc biệt nào cần lưu ý khi lập DI CHÚC hoặc DI SẢN

Tất nhiên tất cả giấy tờ pháp lý phải làm đúng theo luật hiện hành nơi tiểu bang sở tại. Tuy nhiên có những chi tiết mình có thể tìm hiểu thêm. Ví dụ như trong trường hợp mình muốn hủy thừa kế của một ai đó, phương pháp tốt nhất là nên tạo ra một điều khoản trong di chúc để hủy cụ thể tên người đó hoặc sử dụng một biện pháp ít được thông dụng hơn là loại bỏ hoàn toàn tên của người đó ra khỏi Di Chúc của bạn.

Một trường hợp khác, khi người lập Di Chúc không muốn ai thừa kế thì không nên để dù chỉ $1 cho họ. Vì làm như vậy đôi khi lại tạo ra thêm nhiều rắc rối khác trong tiến trình chứng thực Di Chúc. Vì Tòa án có thể chờ cho việc thanh toán hoàn tất tấm check dù chỉ $1 đó, hoặc yêu cầu người không được thừa kế ký xác nhận việc họ đã nhận tấm check $1 đó. Nếu giả sử họ vì lý do nào đó không muốn ký nhận, người chấp hành viên sẽ không thể nào đóng được di sản thừa kế. Và điều này sẽ làm cho bạn tốn nhiều tiền hơn để giải quyết các vấn đề rắc rối phát sinh của Di Chúc, và dĩ nhiên quá trình nhận tài sản thừa kế theo Di Chúc sẽ kéo dài hơn dự tính..

Khi tiến hành lập WILL hay TRUST, chúng ta cũng nên xem xét đưa phần điều khoản “Không Được Tranh Chấp” (No Contest clause) vào WILL hay TRUST để giảm thiểu khả năng tranh chấp của các người thừa kế về sau. Vì khi có phát sinh tranh chấp, các chi phí khi tranh chấp hay kiện tụng rất cao. Điều khoản này qui định, nếu một ai tranh chấp sẽ mất phần thừa kế của người đó.

Hình minh họa: Scott-Bloom-Law

3. Sau khi chuyển nhà vào TRUST, chúng ta có thể bán căn nhà đó đi được không?

Vẫn được, Trust có hai thể loại. Loại có thể xóa bỏ ( Revocable Living Trust) và loại không xóa bỏ được (Irrevocable Trust). Thể loại thông dụng nhất là Revocable sẽ không ảnh hưởng đến việc bán căn nhà đi. Có nghĩa là mình còn sống và còn khả năng, mình vẫn toàn quyền quyết định có thể lấy ra, bán đi, bất cứ lúc nào.

4. Điều gì sẽ xảy ra khi một người qua đời mà không để lại di chúc hay di sản?. 

Nếu chúng ta mất đi mà không có Di Chúc hay Trust, Tòa án sẽ chuyển tài sản đến những người thừa kế theo luật của tiểu bang. Trong trường hợp không có, hoặc Tòa án không tìm được, người thừa kế, tài sản sẽ bị nhà nước tịch thu (forfeit) thông qua quá trình escheatment.

5. Nếu chúng ta không có nhà hay tài sản nào đáng kể mà chỉ có tài khoản ngân hàng, quỹ hưu trí, bảo hiểm nhân thọ, v.v. thì có nên thành lập DI SẢN hay không?

Như tôi đã trình bày nêu trên, mục đích chính của TRUST là giúp chúng ta tránh probate. Còn nếu như chúng ta thông báo và đưa người thừa kế vào tài khoản ngân hàng, quỹ hưu trí, bảo hiểm nhân thọ thì chúng ta cũng sẽ tránh được probate. Trong trường hợp này có thể không cần phải thành lập TRUST.

Nếu cần tham khảo riêng xin liên lạc với Luật Sư Về Di Sản Vinh Đoàn tại văn phòng ở địa chỉ 10971 Garden Grove Blvd., Suite G, Garden Grove, CA 92843. Cellphone: (714) 332-9700

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: