Đi xem triển lãm và mua tuyệt tác bonsai ở Little Saigon

Triển lãm còn mở cửa đến 5 giờ chiều ngày 2 Tháng Bảy, 2023
Làm mẫu uốn bonsai cây có tuổi thọ trên 100 tuổi. (ảnh: doantrang/SGN)

Hội Cây Kiểng Việt Nam Hoa Kỳ tổ chức triển lãm bonsai và non bộ lần thứ 24 tại Chùa Việt Nam trong hai ngày 1 và 2 Tháng Bảy, 2023.

“Cũng đã mấy chục năm rồi, năm nào Hội cũng tổ chức triển lãm bonsai, vào dịp Lễ Độc Lập, Tết Nguyên Đán… để bà con tới ngắm,” anh Đan Nguyễn, Hội trưởng Hội Cây Kiểng Việt Nam Hoa Kỳ (Vietnamese USA Bonsai Society) nói. “Chỉ trừ hai năm ‘cô-vi’ ghé thăm thì chịu thua, chứ năm nào Hội cũng tổ chức triển lãm cho bà con đến thưởng ngoạn, mỗi năm ít nhất là hai lần.”

Tại triển lãm bonsai lần thứ 24 năm nay, Vietnamese USA Bonsai Society giới thiệu hơn 30 cây bonsai và 10 hòn non bộ. Số tác phẩm tuy không nhiều hơn năm ngoái, nhưng đều là những tuyệt tác, dưới bàn tay chăm sóc của các nghệ nhân trong năm qua.

Khách đến xem bonsai.

Đặc biệt, trong một số tác phẩm nghệ thuật của năm nay còn có sự xuất hiện của bonsai là cây nho, bông giấy, và cả California Jupiter có trái, vừa đẹp vừa thơm. Theo anh Đan, chơi bonsai cũng tùy thuộc vào “thiên thời địa lợi”.

Hội trưởng Đan Nguyễn.

“Như năm nay, mùa đông kéo dài, trời lạnh, cây trái sinh trưởng chậm, nên các loại cây như nho, bông giấy vẫn còn trái và hoa, nhờ thế các hội viên mới có ‘tuyệt phẩm’ mà đem đến cho mọi người xem,” anh Đan nói.

Bonsai là cây nho, với chùm trái nhỏ dễ thương.

Lần đầu tiên, cô Loan Trần, cư dân thành phố Garden Grove biết đến triển lãm, và tỏ ra thích thú: “Tôi đến với triển lãm lần đầu tiên, là vì trước đây tôi sống bên Texas, nay con cái lớn hết, cuối năm 2022, tôi ‘lui’ về California sống để hưởng thời tiết dễ chịu hơn, thấy các anh chị em bên này có các hội cây kiểng, tôi thích quá. Thế nào tôi cũng xin gia nhập hội để học cách chăm sóc cây kiểng và uốn bonsai.”

Ban Trị Sự Chùa Việt Nam ưu ái Hội cây kiểng Việt Nam-USA, dành nội thất trong chùa để triển lãm bonsai.

Bác Hải Nguyễn, người chơi bonsai lâu năm, tâm sự: “Không có mấy cái cây này chắc tôi… ‘đi’ sớm, ngày ngày ra vườn thăm cây, lại thấy sự sống có nhiều ý nghĩa, sống vui, mà cứ vui thì khỏe thôi!” Bác Hải cho biết, nhà bác chỉ có vài cây bonsai, nhưng cây nào bác cũng “cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa.”

Trong hai ngày triển lãm, Vietnamese USA Bonsai Society còn có hai buổi làm mẫu (demo) cách uốn bonsai. Vào buổi trưa ngày đầu tiên, 1 Tháng Bảy, ông Thông Phạm, cư dân thành phố Garden Grove, cựu hội trưởng Vietnamese USA Bonsai Society hai nhiệm kỳ của sáu năm về trước, là người làm demo trên cây California Juniper. Phụ với ông Thông là hai “hậu duệ” còn trẻ: Nathan Nguyễn và Vương Trinh.

Ba nghệ nhân, từ trái: Thông Phạm, Nathan Nguyễn và Vương Trinh đang làm demo cây California Juniper.

Cây bonsai được đem ra làm demo thuộc sở hữu của ông Thông, có tuổi thọ trên 100 tuổi, được ông đào về vào ngày 15 Tháng Giêng, 2019, và tự tay chăm sóc đến nay. Sau gần 2 tiếng làm demo, cây bonsai của ông Thông được đem ra bán đấu giá, với giá khởi điểm là $500.

Rất nhanh chóng sau đó, cây được “chốt” giá cuối cùng là $2,000, mà người trúng là ông David NguyenDo, cư dân thành phố Placentia, California.

Cây sau khi uốn được bán đấu giá với giá $2,000. (ảnh: Đan Nguyễn)

Trong lúc biểu diễn uốn cây, ông Thông còn chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây.

“Chơi bonsai rất có lợi,” ông nói. “người chơi đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn, còn nếu ai nóng tín, thiếu kiên nhẫn, thì khi chơi bonsai sẽ học được đức tính này. Bonsai không phải là một tác phẩm chỉ đem về ngắm, mà cần chủ nhân chăm sóc, cắt tỉa, bón phân, tưới nước mỗi ngày. Nếu ai chưa biết cách, cứ tham gia Hội, chúng tôi sẽ hướng dẫn tận tình.”

Một khách đang xem cây kiểng.

Là người chơi bonsai mới được sáu năm, nhưng Nathan Nguyễn khá nhuần nhuyễn trong việc chăm sóc cây. Chỉ ông Thông, Nathan nói: “Đây là ‘sư phụ’ của tôi, sư phụ dẫn tôi đi đào cây, đem về cho vô chậu, rồi uốn.”

Nathan cho biết sau sáu năm, vườn nhà anh đã có hơn 50 cây bonsai.

Những ai yêu thích bonsai cũng có thể đến mua tại một quầy bên ngoài triển lãm.

Phía bên ngoài có quầy bán bonsai.

Hình ảnh một số tuyệt phẩm đang được trưng bày tại triển lãm:

Triển lãm cây kiểng bonsai và non bộ còn diễn ra đến 5 giờ chiều ngày 2 Tháng Bảy, tại Chùa Việt Nam 12292 Magnolia St. Garden Grove, CA 92841. (Magnolia/Lampson)

Những ai có cùng sở thích “vui thú điền viên”, có thể gọi cho hội trưởng Đan Nguyễn: (949) 331-4050, hoặc ghé thăm website: Vietnamese – USA Bonsai Society.

(Bài & ảnh: Đoan Trang)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: