Mẹo làm vườn tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Làm vườn có thể liên quan đến việc cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng nhận thức và tăng hoạt động thể chất. (ảnh: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Làm vườn để giải quyết những vấn đề gây mệt mỏi thường gặp, thật sự đem lại niềm vui và những khoảnh khắc thú vị.

Dưới đây là những mẹo giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, rất dễ thực hiện, theo Pyroston.

1.Diệt cỏ bằng giấy báo

Cỏ dại mọc quá nhanh trong vườn của bạn là một vấn đề. Đặt một tờ báo cũ lên khu vực mà bạn muốn làm cỏ. Làm ướt tờ báo và phủ đất hoàn toàn lên, ấn chặt đất vào tờ báo. Bằng cách này, cỏ dại (dưới lớp báo) không nhận được ánh sáng mặt trời hoặc oxy, khiến cỏ chết ngạt. Giấy báo cũng có thể phân hủy hữu cơ, vì vậy bạn không phải lo lắng về ô nhiễm.

2.Trồng cà chua bằng cà chua

Bạn không cần phải mua hạt giống cà chua nếu muốn tự trồng cà chua. Tất cả những gì bạn cần là một cái chậu, đất trồng trong chậu và một quả cà chua chín mọng. Cắt cà chua thành lát, đổ đất vào chậu khoảng 3/4. Đặt các lát cà chua đã cắt vào nồi và ấn nhẹ. Phủ một ít đất lên các lát và ấn nhẹ lại. Đặt chậu ở nơi có nắng và thỉnh thoảng tưới nước cho đất.

Sau khi cây con mọc lên, bạn có thể thay chậu. Rất có thể hàng chục cây cà chua đã mọc lên từ đất. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, một cây cà chua có thể cho ra hàng chục quả cà chua. Bốn cây cà chua có lẽ là quá đủ. Cẩn thận thay chậu để bón cây có chậu riêng biệt và sau đó để cây cà chua phát triển thêm.

3.Tự trồng gừng

Gừng chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và vitamin C. Do đó, loại gia vị này là thứ bắt buộc phải có trong nhà bếp. Và nếu bạn thích làm vườn, tại sao không tự trồng gừng? Trồng gừng siêu dễ. Mỗi chồi nhỏ trên một miếng gừng có thể trở thành một cây hoàn chỉnh. Chỉ cần mua một mẩu gừng từ siêu thị và trồng xuống đất.

4.Tự trồng tỏi

Trong khi bạn đang bận rộn trồng gừng, hãy tiếp tục trồng một ít tỏi nữa! Trồng tỏi cũng rất dễ dàng. Bạn có tỏi ở nhà đã mọc vài tép không? Trồng nó xuống đất và trước khi bạn nhận ra, bạn đã có một cây tỏi.

5.Dùng hương thảo và bạc hà để đuổi ong 

Mỗi mùa Hè chúng lại quay trở lại: Ong bắp cày. Những tiếng vo ve khó chịu này có thể gây nhức đầu và bạn muốn giữ chúng càng xa càng tốt. Vì vậy, bạn chắc chắn không muốn tìm thấy một tổ ong bắp cày dưới mái nhà hay một nhánh cây của khu vườn. May mắn thay, bạn có thể dễ dàng ngăn chặn điều này với sự trợ giúp của một ít hương thảo và bạc hà.

Lấy một số nhánh của các loại thảo mộc tươi. Hãy nghĩ về hương thảo, bạc hà và cỏ xạ hương. Buộc các loại thảo mộc thành bó hoa nhỏ. Treo bó hoa ở nơi bạn thường thấy ong bắp cày hoặc nơi bạn chắc chắn không muốn có ong bắp cày.

6.Sử dụng húng quế để đuổi muỗi

Giống như ong bắp cày, muỗi không thích mùi hương nồng của một số loại thảo mộc. Bạn có biết rằng muỗi không thích mùi hoa oải hương và húng quế? Muỗi cũng không thích dầu chanh hoặc bạc hà. Vì vậy, nếu bạn muốn đuổi muỗi trong khu vườn của mình, bạn nên trồng một trong những loại thảo mộc này ở một vài nơi trong khu vườn.

7.Sử dụng quế để đuổi muỗi

Đây là một mẹo khác để đuổi muỗi: Rắc quế xung quanh cây cối trong vườn nơi bạn thấy có nhiều muỗi. Muỗi – và các loại côn trùng khác – không thích mùi này. Chúng cũng chẳng ưa những loại cây có mùi như quế.

8.Đặt một túi trà đã qua sử dụng trong vườn

Việc gieo hạt trong đất là một công việc khá vất vả – ngay cả khi bạn chăm sóc đất tốt. Bạn có thể giúp quá trình diễn ra nhanh hơn bằng cách đặt túi trà vào đất bên cạnh hạt. Lá trà có tanin và chất dinh dưỡng là phân bón tự nhiên cho đất. Bản thân chiếc túi được làm từ sợi từ thân cây abaca. Đây là loại chuối cung cấp chất xơ và được dùng để làm trà túi lọc. Trà dễ dàng hòa tan trong đất, tạo môi trường phát triển lành mạnh hơn cho hoa và cây của bạn.

(minh họa: Sandie Clarke/Unsplash)

9.Đuổi côn trùng bằng túi trà

Túi trà đã qua sử dụng, cũng như bã cà phê, giúp xua đuổi côn trùng khỏi hoa và cây của bạn. Hầu hết các loài gây hại không thích mùi cà phê và trà. Đặt một túi trà đã qua sử dụng gần những cây quý giá của bạn để ngăn chúng bị ăn.

Bạn cũng có thể ném túi trà vào phân trộn. Các acid trong trà thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy của phân hữu cơ. Điều này có nghĩa là bạn có thể đem ra sử dụng phân hữu cơ cho khu vườn của mình sớm hơn nhiều. Bạn và khu vườn của bạn đều sẽ được hạnh phúc!

10.Sử dụng aspirin để tăng cường sức sống cho cây trồng của bạn

Bạn có biết rằng sử dụng aspirin là một công cụ thần kỳ khi nói đến việc ngăn chặn sâu bệnh khỏi cây trồng của bạn? Hòa tan một viên aspirin trong bốn lít nước và tưới cây như bình thường. Nước aspirin giúp cây trồng của bạn được ‘tăng cường sức khỏe’ để chúng không bị bệnh nhanh chóng.

11.Đuổi mèo hàng xóm vào vườn nhà bạn bằng vỏ chanh

Những con mèo của hàng xóm của bạn có đáng yêu đến đâu, bạn không nhất thiết muốn chúng ở trong khu vườn của mình. Ví dụ, có thể khá khó chịu nếu những con mèo của hàng xóm đi vệ sinh trong khu vườn của bạn. Mèo không thích mùi chanh. Vì vậy, chỉ cần đặt một vài vỏ chanh ở những nơi trong vườn của bạn, nơi mèo có thể đi vệ sinh.

12.Sử dụng giấm chống cỏ dại

Khi nghĩ đến làm vườn, chúng ta thường nghĩ đến những điều tốt đẹp. Hãy nghĩ đến việc gieo hạt hoặc trồng rau trong chậu. Thật không may, làm cỏ là một phần quan trọng của việc làm vườn. Đôi khi bạn có thể dễ dàng kéo nó lên khỏi mặt đất nhưng nếu nó đang mọc giữa các viên gạch, thì việc lấy nó ra khỏi đó có thể là một sự phiền phức. Rất may, có một cách dễ dàng hơn để loại bỏ những loại cỏ dại này. Bạn có thể tự làm hỗn hợp diệt cỏ bằng giấm.

480 ml giấm trắng

140 gam muối

Một giọt chất tẩy rửa

Chai xịt lớn

Cho giấm trắng, muối và nước rửa chén vào bình xịt. Để yên hỗn hợp một lúc để muối hòa tan càng nhiều càng tốt, nếu không ống tiêm có thể bị tắc.
Sau đó phun hỗn hợp lên cỏ dại. Lưu ý: Không phun hỗn hợp lên hoa hoặc cây của bạn, điều này có thể khiến chúng chết

13.Kiểm soát rệp bằng nước lạnh

Đấu tranh với việc kiểm soát rệp vừng? Bạn không cần phải mua hóa chất đắt tiền để chống lại rệp vừng ngay lập tức. Nước lạnh sẽ có tác dụng đấy. Cho nước lạnh vào bình tưới và tưới lên cây có rệp. Nước lạnh không gây hại cho cây nhưng sẽ rửa trôi lũ rệp.

14.Dùng vỏ chuối diệt rệp

Rệp không thích mùi chuối. Vì vậy, đừng vứt vỏ chuối vào lần tới khi bạn ăn. Cắt vỏ thành từng miếng rồi đặt vỏ cạnh cây có rệp. Rất có thể chúng sẽ biến mất vài ngày sau đó.

15.Giúp ong một thìa đường

Nhà sinh vật học người Anh Sir David Attenborough gần đây đã chia sẻ rằng loài ong trên thế giới đã giảm 1/3 trong vài năm qua. Hậu quả lớn hơn nhiều so với những gì bạn tưởng tượng bởi nếu loài ong biến mất thì con người sẽ chỉ còn khoảng 4 năm để sống. Điều này liên quan đến vai trò thiết yếu của chúng trong quá trình thụ phấn cho cây trồng, từ đó chúng ta thu được lợi ích. Nhờ những con ong, chúng ta có thể trồng táo, dâu tây, cà chua, quả mọng, ớt và các loại trái cây và rau quả khác.

Nhà sinh vật học đang yêu cầu mọi người rắc một thìa đường trong vườn. Cách tốt nhất để làm điều này là gì?

Ong có thể trở nên mệt mỏi và đơn giản là chúng không có đủ năng lượng để quay về tổ, điều này thường dẫn đến việc bị cuốn đi. Một con ong kiệt sức có thể lấy lại sức bằng hỗn hợp đường và nước. Trộn hai muỗng canh để làm như vậy. Đường cát trắng với một thìa nước và đặt ở nơi ong có thể tiếp cận, nhà sinh vật học chia sẻ trên Facebook. Ông kết luận rằng ông rất hy vọng mọi người biết đến những phát hiện quan trọng này. Vì vậy, từ bây giờ chỉ cần rắc một ít đường trong vườn!

Làm vườn không chỉ có nghĩa là làm khu vườn của bạn trông đẹp đẽ, nó buộc bạn di chuyển và khiến bạn mất tập trung khỏi những suy nghĩ của mình. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời sẽ cung cấp cho bạn một lượng vitamin D dồi dào và nếu may mắn một chút, bạn cũng sẽ có được làn da rám nắng đẹp!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: