Khi tâm trí rối bời

(minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Rối bời tâm trí là một cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Tâm trí rối bời là sao? Có cách nào gỡ đây? 

Thật dễ dàng bị choáng ngợp trước số lượng suy nghĩ chạy qua tâm trí chúng ta mỗi ngày. Từ các vấn đề về gia đình đến các mối quan tâm trong công việc và thậm chí cả những lo lắng ngẫu nhiên về tình trạng của thế giới, bộ não con người liên tục tiếp thu và phát ra nhiều thông tin, ảnh hưởng xấu đến tinh thần và sức khỏe.

“Sự rối bời, lộn xộn không chỉ nằm ở dạng đồ vật, mà nó còn xuất phát từ những ý tưởng cũ, những mối quan hệ tiêu cực và những thói quen xấu. Sự rối bời là bất cứ thứ gì không giúp ích gì cho bản thân bạn.” – Eleanor Brownn

Là người, ai cũng đều đã từng có tâm trạng rối bời. Đó là những suy nghĩ chiếm hầu hết không gian trong tâm trí của chúng ta, từ việc tự nói chuyện tiêu cực đến những ý tưởng lỗi thời đến những niềm tin hạn chế. Sự rối bời trong tâm trí giống như việc nhà cửa bừa bộn. Điều này có thể khiến bạn khó tập trung vào nhiệm vụ đang làm hoặc suy nghĩ rõ ràng về các mục tiêu trong tương lai của mình. Nó biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như khiến bạn khó tập trung, trì hoãn, thiếu động lực, cảm thấy choáng và suy nghĩ bị phân tán.

Sự rối bời về mặt tinh thần thường do quá tải thông tin, làm nhiều việc cùng một lúc và thậm chí là chứng căng thẳng mãn tính. Điều quan trọng là phải nhận ra khi có sự bề bộn về mặt tinh thần và thực hiện các bước để giảm thiểu hoặc khắc phục triệt để nếu được.

Có một vài lời khuyên giúp bạn dọn dẹp sự rối bời về mặt tinh thần:

1.Xác định nguồn gốc
Hãy dành một chút thời gian để xác định nguồn gốc của sự bề bộn về mặt tinh thần trong cuộc sống của bạn, từ việc phải gánh vác quá nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm được giao, cho đến những lo lắng về ý kiến của người khác về mình.

2.Đặt ranh giới
Khi bạn biết điều gì đang gây ra sự rối bời trong tinh thần, hãy đặt ranh giới để bạn tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Một cách để làm điều này là dành thời gian cho những nhiệm vụ cụ thể để bạn không phải chuyển đổi liên tục giữa chúng. Ví dụ như việc tạo ra ranh giới trong cuộc sống cá nhân  và lập trường quan hệ của bạn với đồng nghiệp.

3.Sắp xếp thứ tự ưu tiên
Một chiến lược hiệu quả để chống lại tình trạng lộn xộn trong đầu là việc sắp xếp và ưu tiên các nhiệm vụ và suy nghĩ quan trọng lên hàng đầu. Tạo ra danh sách những việc cần làm hoặc sử dụng các công cụ kỹ thuật số trên điện thoại hoặc laptop để giúp theo dõi các trách nhiệm và cam kết của bạn, như chuyên gia năng suất David Allen từng nói: “Trí óc con người là để tạo ra những ý tưởng, đừng để nó bị giam cầm.”

Bằng cách thể hiện suy nghĩ của bạn ra giấy hoặc các nền tảng kỹ thuật số, bạn cho mình cơ hội để giải phóng không gian trong tinh trí và giảm bớt sự bừa bộn về mặt tinh thần.

4.Thực hành chánh niệm
Chánh niệm là một cách hiệu quả để làm dịu tâm trí và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Bằng cách tập trung vào hơi thở của bạn, hoặc tham gia vào các hoạt động như yoga hoặc thiền, bạn sẽ giải thoát sự giải thoát khỏi mớ hỗn độn trong tinh thần.

Chánh niệm giúp đưa sự chú ý của chúng ta đến thời điểm hiện tại và nuôi dưỡng cảm giác bình tĩnh và rõ ràng. Jon Kabat-Zinn, người sáng lập phương pháp giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm (Mindfulness-Based Stress Reduction hay MBSR), nói rằng: “Bạn không thể ngăn những cơn sóng ùa đến, nhưng bạn có thể học cách lướt sóng.”

Bằng cách thực hành chánh niệm, bạn có thể giảm bớt sự phân tâm và cởi mở hơn với những ý tưởng và nguồn cảm hứng mới. (minh họa: Unsplash)

5.Cai nghiện kỹ thuật số
Các thiết bị kỹ thuật số là nguyên nhân góp phần đáng kể vào sự rối bời về tinh thần. Các thông báo xuất hiện liên tục, sự phân tâm trên mạng xã hội và tình trạng quá tải thông tin khiến tâm trí bạn choáng ngợp. Tuy nhiên, việc tạm dừng sử dụng mạng xã hội, còn được gọi là cai nghiện kỹ thuật số, sẽ giúp giảm bớt sự bừa bộn về mặt tinh thần và khôi phục sự tập trung.

Tác giả và diễn giả Cal Newport khuyên: “Chủ nghĩa tối giản kỹ thuật số là một triết lý sử dụng công nghệ, cách mà bạn tập trung thời gian trực tuyến của mình vào một lượng nhỏ các hoạt động, được lựa chọn kỹ lưỡng và tối ưu hóa.”

6.Tìm đến sự hỗ trợ
Một hệ thống hỗ trợ tích cực có khả năng tạo ra sự khác biệt khi giải quyết tình trạng rối bời về tinh thần. Cho dù đó là việc trò chuyện với bạn bè hay tham gia cộng đồng trực tuyến, việc có một mạng lưới hỗ trợ giúp bạn ngăn ngừa những căng thẳng và sắp xếp ưu tiên cho những gì quan trọng nhất.

Sự bừa bộn về mặt tinh thần đè nặng tâm trí mỗi cá nhân và cản trở khả năng sống một cuộc đời trọn vẹn. Bằng cách sử dụng các chiến lược như thiết lập ranh giới, tổ chức và sắp xếp thứ tự ưu tiên, thực hành chánh niệm, tham gia vào quá trình cai nghiện kỹ thuật số và tìm đến sự hỗ trợ từ những người thân, bạn sẽ cải thiện sức khỏe tinh thần một cách nhanh chóng.

Hãy lưu ý rằng, đây là một quá trình liên tục đòi hỏi sự cam kết và lòng trắc ẩn đối với chính bản thân mình. Khi bạn bắt đầu cuộc hành trình giải phóng tâm trí của mình, hãy ghi nhớ những lời của nhà triết học Lão Tử: “Làm những việc khó khi chúng còn dễ và làm việc vĩ đại khi nó mới chỉ là những việc đơn giản. Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân.”

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: