Nếu bạn muốn hạnh phúc suốt đời…

Harnh phúc là cho đi. (minh họa: Claudio Schwarz/Unsplash)

Trong nhiều thế kỷ, những nhà tư tưởng vĩ đại nhất đều có cùng chung suy nghĩ: Hạnh phúc được tìm thấy khi giúp đỡ người khác.

Và vì vậy chúng ta sớm học được: Cho đi thì tốt hơn là nhận lại. Nhưng có ý nghĩa gì sâu sắc hơn đằng sau sự thật này?

Nghiên cứu khoa học cung cấp dữ liệu thuyết phục để hỗ trợ bằng chứng giai thoại rằng cho đi là con đường mạnh mẽ dẫn đến sự phát triển cá nhân và hạnh phúc lâu dài. Thông qua công nghệ fMRI, giờ đây chúng ta biết rằng việc cho đi sẽ kích hoạt các phần não tương tự được kích thích bởi thức ăn và sự hài lòng. Các thí nghiệm đưa ra bằng chứng cho thấy lòng vị tha đã được cài đặt sẵn trong não – và nó rất thú vị. Giúp đỡ người khác có thể chỉ là bí quyết để sống một cuộc sống không chỉ hạnh phúc hơn mà còn khỏe mạnh hơn, giàu có hơn, năng suất hơn và ý nghĩa hơn.

Chính khi cho đi là lúc nhận được. Khi hiến thân là khi nhận lãnh – Thánh Phanxicô Assisi

Nhưng điều quan trọng cần nhớ là việc cho đi không phải lúc nào cũng mang lại cảm giác tuyệt vời. Điều ngược lại rất có thể đúng: Cho đi có thể khiến chúng ta cảm thấy kiệt sức và bị lợi dụng. Dưới đây là một số lời khuyên sẽ giúp bạn cho đi không phải để cảm thấy tổn thương, mà khiến cho đi mang đến cảm giác tuyệt vời:

1.Tìm niềm đam mê của bạn
Niềm đam mê phải là nền tảng cho sự cho đi. Vấn đề không phải là cho đi bao nhiêu mà là dành bao nhiêu tình yêu vào việc cho đi đó. Điều tự nhiên là chúng ta sẽ quan tâm đến điều này chứ không quan tâm nhiều đến điều kia, và điều đó không sao cả. Đó không chỉ đơn giản là vấn đề lựa chọn điều đúng đắn mà còn là vấn đề lựa chọn điều gì phù hợp của mỗi người.

Ý nghĩa duy nhất của cuộc sống là phục vụ nhân loại – Leo Tolstoy

2.Dành thời gian cho người khác
Món quà thời gian thường có giá trị hơn đối với người nhận và khiến người cho thỏa mãn hơn món quà tiền bạc. Không phải tất cả mọi người đều có số tiền như nhau, nhưng ai cũng đều có thời gian và có thể dành một phần thời gian này để giúp đỡ người khác – cho dù điều đó có nghĩa là chúng ta cống hiến cả đời để phục vụ hay chỉ dành vài giờ trong tuần, trong tháng, hoặc chỉ là khi bạn bè, người thân, thậm chí người xa lạ cần ta dành thời gian để giúp họ thực hiện công việc nào đó.

3.Trao tặng cho các tổ chức có mục tiêu và minh bạch
Theo nhà khoa học Michael Norton của Harvard, “Việc đưa ra một lý do xác định rõ họ sẽ làm gì với tiền của bạn sẽ mang lại nhiều hạnh phúc hơn là đưa ra một lý do chung mà bạn không chắc chắn tiền của mình sẽ đi đâu”.

Chúng ta kiếm sống bằng những gì chúng ta kiếm được; chúng ta tạo nên cuộc sống bằng những gì chúng ta cho đi – Winston Churchill

4.Tìm cách kết hợp sở thích và kỹ năng của bạn với nhu cầu của người khác
Adam Grant, tác giả của “Cho & Nhận”, cho biết: “Việc cho đi một cách vị tha, nếu không có bản năng tự bảo vệ, sẽ dễ dàng trở nên quá sức”. Điều quan trọng là phải “khác”, điều mà Adam định nghĩa là sẵn sàng cho đi nhiều hơn những gì bạn nhận được, nhưng vẫn quan tâm đến lợi ích của riêng bạn.

Hạnh phúc là cho đi. (minh họa: Ales Maze/Unsplash)

5.Hãy chủ động, đừng phản ứng
Hẳn chúng ta có lúc cảm thấy bối rối khi được đề nghị quyên góp, chẳng hạn như khi bạn bè nhờ chúng ta đóng góp cho việc gây quỹ của họ. Trong những trường hợp này, chúng ta có xu hướng cho đi vì sĩ diện hơn là vì sự quan tâm. Kiểu cho đi này không dẫn đến cảm giác ấm áp; nhiều khả năng nó còn dẫn đến sự oán giận. Thay vào đó, chúng ta nên dành thời gian, suy nghĩ về các lựa chọn và tìm kiếm tổ chức từ thiện tốt nhất cho các giá trị của mình.

Kiếm tiền là một hạnh phúc; làm cho người khác hạnh phúc là một niềm hạnh phúc tột độ – Muhammad Yunus, người nhận giải Nobel Hòa bình.

6.Đừng cảm thấy tội lỗi khi cho đi
Nếu chúng ta cho đi chỉ để nhận lại thứ gì đó mỗi lần cho đi, thì thế giới này sẽ thật khủng khiếp và đầy cơ hội! 

Tuy nhiên, nếu cảm thấy tội lỗi khi cho đi, rất có thể chúng ta sẽ không thật sự tận tâm với mục đích ấy. Thay vào đó, hãy cứ thực hiện việc cho đi một cách tự nhiên, theo bản năng, trong cả những việc nhỏ. Nếu bạn cảm nhận niềm hạnh phúc khi sự giúp đỡ của bạn làm giảm nỗi khổ của người khác, giúp họ vươn lên, thì không có gì phải phán xét. 

Cho đi là điều tốt cho bạn cũng như cho những người bạn đang giúp đỡ, bởi vì việc cho đi mang lại cho bạn mục đích. Khi bạn có một cuộc sống có mục đích, bạn sẽ là người hạnh phúc hơn – Goldie Hawn

Điều quan trọng là tìm ra cách tiếp cận phù hợp. Khi làm vậy, càng cho đi nhiều thì chúng ta càng đạt được mục đích, ý nghĩa và hạnh phúc – là tất cả những thứ mà chúng ta tìm kiếm trong cuộc sống này. 

Có một câu nói của người Trung Quốc: “Nếu bạn muốn hạnh phúc trong một giờ, hãy ngủ trưa. Nếu bạn muốn hạnh phúc trong một ngày, hãy đi câu cá. Nếu bạn muốn hạnh phúc trong một năm, hãy thừa kế một gia tài. Nếu bạn muốn hạnh phúc suốt đời, hãy luôn giúp đỡ ai đó.”

Và câu nói nôm na của ông bà Việt Nam: Người ăn thì còn, con ăn thì mất!

(Theo Time

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: