Về những giấc mơ!

(ảnh: Alexander Grey/Unsplash)

Nếu bạn từng mơ về một người nào đó mà bạn không ngờ tới, chẳng hạn như người yêu cũ, đồng nghiệp hoặc người mà bạn hâm mộ, bạn có thể thắc mắc tại sao ai đó lại có thể xuất hiện trong giấc mơ của mình. Mặc dù giấc mơ thường tập trung vào những suy nghĩ và mối bận tâm ban ngày của bạn, nhưng chúng cũng có thể phản ánh những suy nghĩ hoặc cảm xúc vô thức của bạn về người khác. Trong những trường hợp khác, giấc mơ có thể tượng trưng cho một điều gì đó hoàn toàn khác với thực tế.

Nằm mơ thấy ai đó có thể tiết lộ những cảm xúc vô thức.

Nhà phân tâm học Sigmund Freud đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối việc giải thích giấc mơ với lĩnh vực tâm lý học. Freud gợi ý rằng những giấc mơ là một cách để tiếp cận tâm trí vô thức. Freud đã mô tả tâm trí vô thức như một kho chứa rộng lớn những suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn bị che giấu khỏi nhận thức có ý thức.

Mặc dù nội dung của vô thức không thể truy cập trực tiếp, Freud vẫn tin rằng những suy nghĩ, ký ức và mong muốn này vẫn có thể ảnh hưởng đến hành vi. Freud cũng tin rằng vô thức có thể được khám phá thông qua các quá trình như phân tích giấc mơ, liên tưởng tự do, thôi miên, hiện tượng của lời nói lỡ lời (mà được cho rằng để lộ niềm tin, suy nghĩ hay cảm xúc bị đè nén) và phân tâm học.

Tại sao ai đó xuất hiện trong giấc mơ của bạn?

Theo Jesse Lyon, một cố vấn sức khỏe tâm thần được cấp phép và chủ sở hữu của Tư vấn Lyon ở Casselberry, Florida, để hiểu ý nghĩa của việc mơ về ai đó, trước tiên điều cần thiết là phải hiểu rằng giấc mơ truyền đạt thông tin ở hai cấp độ khác nhau. Các cấp độ này được gọi là nội dung hiển thị và nội dung tiềm ẩn.

Sigmund Freud đã mô tả một cách nổi tiếng hai khía cạnh này của giấc mơ trong cuốn sách nổi tiếng của ông “Giải thích giấc mơ”. Freud gợi ý rằng những giấc mơ mang tính biểu tượng cao và chứa đựng nghĩa đen (nội dung biểu hiện) và nghĩa tượng trưng (nội dung tiềm ẩn).

Nội dung biểu hiện

Nội dung biểu hiện của giấc mơ là những sự kiện, hình ảnh có thật diễn ra trong giấc mơ.

Đây là hình ảnh và cốt truyện mà bạn nhớ khi thức dậy. Nếu bạn mơ thấy ai đó, nội dung hiển thị sẽ là thông tin chi tiết về cá nhân đó, ngoại hình của họ, các sự kiện diễn ra và các tương tác mà bạn có trong giấc mơ.

Lyon giải thích: “Nội dung hiển thị rất rõ ràng và sẽ liên lạc trực tiếp với bạn về vấn đề bạn gặp phải hoặc tình huống bạn gặp phải. “Ví dụ, bạn có thể mơ thấy mình cãi nhau với người yêu của mình vì bạn hiện đang gặp mâu thuẫn trong mối quan hệ của mình; đây là cách xử lý giấc mơ khá đơn giản.”

Một ví dụ khác có thể là mơ thấy mình tham dự một buổi hòa nhạc với một người bạn thân mà bạn đã lâu không gặp. Nội dung biểu thị sẽ là các sự kiện, lời nói và phản ứng của bạn bè bạn cũng như các yếu tố giác quan và tri giác khác mà bạn trải nghiệm khi là người nằm mơ.

Tuy nhiên, nội dung rõ ràng có thể không nhất thiết phản ánh ý nghĩa cơ bản của giấc mơ. Thông qua việc phân tích nội dung tiềm ẩn—hoặc ý nghĩa tượng trưng—bạn có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa của giấc mơ của mình.

Nội dung tiềm ẩn

Nội dung tiềm ẩn của một giấc mơ, Lyon lưu ý, mang tính cá nhân và cảm xúc hơn nhiều. Điều này liên quan đến ý nghĩa tiềm thức của giấc mơ, hoặc điều mà những người giải thích giấc mơ sẽ nói là ý nghĩa ẩn giấu đằng sau giấc mơ của bạn. Trong ví dụ trước về việc tranh cãi với bạn đời, Lyon giải thích, điều đó có thể có nghĩa là người đó đang đấu tranh với cảm giác không xứng đáng với tình yêu của bạn đời.

Nằm mơ thấy một người bạn mà bạn đã không gặp trong nhiều năm có thể tượng trưng cho tiềm thức khao khát được kết nối lại hoặc mong muốn tìm thấy sự khép lại cho những cảm xúc chưa được giải quyết. Hoặc nó có thể cho thấy mong muốn rộng lớn hơn về kết nối xã hội và tình bạn nói chung.

(ảnh: Randy Tarampi/Unsplash)

Ví dụ về biểu tượng giấc mơ

“Nếu bạn từng thấy ai đó xuất hiện trong giấc mơ của mình, hãy tự hỏi: ‘Người này tượng trưng cho điều gì đối với tôi?'”, Lyon gợi ý. Cách xử lý có thể tùy theo đó là một trong những người sau đây của bạn:
– Ông chủ: Nó có thể đại diện cho cuộc đấu tranh với chính quyền.
– Mẹ: Bạn có thể đang phải đối mặt với những khó khăn liên quan đến nữ tính và sự tự nuôi dưỡng bản thân.
– Giáo viên trung học: Bạn có thể đang đối phó với cảm giác bị đánh giá hoặc xếp loại.

Nằm mơ thấy ai đó nói cho chúng ta biết điều gì. Những giấc mơ không chỉ có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về những suy nghĩ, cảm xúc, mong muốn và nỗi sợ hãi trong tiềm thức của chúng ta. Họ cũng có thể đưa ra một viễn cảnh có thể giúp làm sâu sắc thêm các mối quan hệ của bạn theo những cách hỗ trợ kết nối và sức khỏe tinh thần.

Lyon lưu ý rằng điều quan trọng cần nhớ là tất cả nhiều vai trò mà chúng ta đảm nhận trong cuộc sống đều đóng vai trò là những nhân vật sống trong tâm trí chúng ta. Các nhân vật chúng ta đóng (chẳng hạn như cha mẹ, đối tác, bạn bè hoặc đồng nghiệp) tạo nên bức tranh hoàn chỉnh về con người chúng ta với tư cách cá nhân.

“Bất cứ khi nào ai đó trong giấc mơ đến thăm, chúng ta cần xem xét nghĩa đen, nhưng sau đó hãy đi sâu hơn để nghĩ xem người đó trong giấc mơ đang dạy chúng ta kết nối với một nhân vật mới sống bên trong chúng ta như thế nào.”- JESSE LYON

Lyon nói: “Bằng cách học cách hiểu và chấp nhận tất cả các tính cách khác nhau sống bên trong chúng ta, chúng ta trở nên hoàn thiện hơn với tư cách là một con người và sau đó có thể yêu thương người khác với sự đồng cảm và thấu hiểu hơn”.

Điều quan trọng cần nhớ là việc giải thích giấc mơ mang tính cá nhân cao. Ý nghĩa cụ thể của việc ai đó xuất hiện trong giấc mơ phụ thuộc vào các yếu tố dành riêng cho bạn. Xem xét những giấc mơ của bạn và cố gắng hiểu ý nghĩa của chúng, cả nghĩa đen và nghĩa bóng, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về suy nghĩ, cảm xúc và các mối quan hệ của chính mình.

“Đó là sức mạnh của những giấc mơ! Giúp chúng ta phát triển và hiểu bản thân theo những cách mà chúng ta không bao giờ có thể làm được khi tỉnh táo và từ những hiểu biết sâu sắc này, chúng ta tìm thấy sự bình yên trong chính mình và mang sự bình yên đó đến cho người khác”, Lyon nói.

Nằm mơ thấy ai đó có nghĩa là họ đang nghĩ đến bạn?
Không, mơ về ai đó không có nghĩa là họ đang nghĩ về bạn. Giấc mơ của bạn là những trải nghiệm mang tính chủ quan, mang tính cá nhân cao, là sản phẩm của tâm trí, trải nghiệm, nhận thức, cảm xúc và ký ức của chính bạn.
Nếu bạn mơ thấy ai đó, nhiều khả năng đó là sự phản ánh suy nghĩ và cảm xúc trong tiềm thức của chính bạn thay vì là dấu hiệu cho thấy họ đang cảm thấy hoặc nghĩ về bạn như thế nào.

(ảnh: Neal Kharawala/Unsplash)

Những giấc mơ có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các mối quan hệ và giúp bạn hiểu rõ hơn về cảm xúc của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là không suy luận về những gì người khác có thể nghĩ dựa trên giấc mơ của bạn.

Hai người có thể có cùng một giấc mơ?
Giấc mơ là duy nhất cho cá nhân. Mặc dù hai người chắc chắn có thể mơ về cùng một chủ đề hoặc có những giấc mơ giống nhau, nhưng giấc mơ của họ vẫn khác nhau theo nhiều cách khác nhau.

Những điểm tương đồng trong giấc mơ giữa hai người rất có thể là do các yếu tố như trải nghiệm chung, mối quan hệ và ảnh hưởng văn hóa. Ví dụ, hai người bạn tham dự cùng một sự kiện có thể có những giấc mơ với các yếu tố tương tự.

Các chủ đề giấc mơ phổ biến tồn tại thường xuất hiện trong giấc mơ của nhiều người. Một số điều mà mọi người thường mơ thấy bao gồm đi muộn, ngã, bay, các hoạt động liên quan đến trường học và bị rượt đuổi.

(theo Very Well Mind)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: