Nhiều người trẻ, thu nhập cao không còn ‘mê’ New York, California

Nhiều người trẻ bỏ New York mà đi vì giá nhà thuê quá cao. (minh họa: Unsplash)

Ngày càng có nhiều người trẻ ở New York, California và Illinois đã chuyển đến Texas, Florida sinh sống, nơi có giá nhà không cao, mức sống thấp hơn.

Công ty công nghệ tài chính SmartAsset thực hiện một cuộc khảo sát với những người dưới 35 tuổi, thu nhập từ $100,000 mỗi năm bằng cách thu thập dữ liệu của cơ quan thuế qua các tờ khai thuế từ năm 2019 và 2020. Theo New York Times. Theo đó, New York là nơi “mất” nhiều chuyên gia trẻ nhất, gần 16,000 người. Nguyên nhân khiến làn sóng người lao động rời khỏi New York là vì giá thuê nhà ở đây quá đắt đỏ, cùng chi phí sinh hoạt cao.

New York kém hấp dẫn khi giá nhà và sinh hoạt phí quá cao. (minh họa; Unsplash)

Ở New York, giá nhà thuê trung bình hàng tháng lên mức cao kỷ lục $1,940 hồi Tháng Ba, tăng 17% so với năm 2021, các khoản thanh toán vay thế chấp mua nhà trung bình tháng tăng 34%, nhưng tiền lương thực tế lại giảm 9% sau khi điều chỉnh theo lạm phát.

California cũng chứng kiến sự sụt giảm của người trẻ thu nhập cao. Trong 2019 và 2020, có hơn 20,000 người chuyển đến tiểu bang vàng này, nhưng lại có tới gần 29,000 người rời đi. Còn ở Illinois cũng mất dần những lao động dưới 35 tuổi: Gần 10,000 người chuyển đi, nhưng chỉ hơn 6,500 người chuyển đến. Một số công ty lớn gần đây thông báo sẽ chuyển trụ sở chính ra khỏi Chicago vì tỷ lệ tội phạm tăng cao. Tương tự ở Washington DC, Massachusetts cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Nhiều người trẻ quyết định “chia tay” California để tìm đến nơi có mức sống dễ chịu hơn. (minh họa: Unsplash)

Những người này chuyển đi đâu? Theo SmartAsset, trong hai năm 2019 và 2020, có hơn 15,000 người trẻ giàu có chuyển đến Texas. “Ngôi sao cô đơn” (cách gọi của Texas) là tiểu bang được nhiều người giàu có thuộc Gen Y (sinh năm 1981 đến năm 1996) chọn làm nơi ở mới.

Các tiểu bang nằm ở vùng Nam và Tây Nam như North Carolina, South Carolina, Tennessee, Georgia và Alabama cũng là “điểm đến” mới của nhiều người trẻ, dời đi theo dạng “di cư tích cực”.

Texas trở thành nơi thu hút người trẻ vì giá nhà và mức sinh hoạt không quá cao. (minh họa: Unsplash)

Các nhà phân tích cho rằng, làn sóng di cư khỏi thành phố để đến vùng ngoại ô hơn, được giải thích là do hậu COVID-19, các công ty đóng cửa hoặc cho phép nhân viên làm việc từ xa, khiến nhiều nhân viên tìm kiếm nơi ở có chi phí thấp, mà vẫn giữ được công việc nếu làm việc tại nhà.

Những phát hiện từ nghiên cứu của SmartAsset phù hợp với cuộc khảo sát tương tự thực hiện vào đầu năm nay của Viện Brookings. Theo đó, các tiểu bang này đã tạo thêm 341,000 việc làm trong hai năm rưỡi qua.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: