El Niño trở lại, 2023 có thể là năm nóng nhất lịch sử

Một lính cứu hỏa trong đám cháy ngày 14 Tháng Chín năm 2022 ở Foresthill, California. Vụ cháy Mosquito là vụ cháy rừng lớn nhất trong năm ở California. (ảnh: Eric Thayer/Getty Images)

Các nhà khoa học khí hậu cho biết nhiệt độ trung bình trên thế giới có thể đạt mức kỷ lục vào năm 2023 hoặc 2024 do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Niño.

Các nhà khoa học dự báo tình trạng El Niño sẽ làm trầm trọng hơn các đợt nắng nóng, hạn hán và những vụ cháy rừng trên toàn cầu.

Reuters đưa tin, báo cáo do Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) công bố hôm 20 Tháng Tư, sau ba năm hiện tượng La Nina, thường giúp hạ thấp nhiệt độ trung bình toàn cầu, diễn ra tại khu vực Thái Bình Dương, thế giới sẽ phải đối mặt với hiện tượng El Niño kể từ cuối năm nay. Báo cáo cũng cho thấy năm 2022 là năm nóng thứ năm, được ghi nhận trong lịch sử.

Thuật ngữ El Niño (tiếng Tây Ban Nha) đề cập đến sự nóng lên của bề mặt đại dương, hoặc nhiệt độ bề mặt nước biển trên mức trung bình, ở vùng nhiệt đới trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương. Gió bề mặt cấp thấp, thường thổi từ Đông sang Tây dọc theo đường Xích đạo (“gió Đông”), thay vào đó yếu đi hoặc trong một số trường hợp, bắt đầu thổi theo hướng khác (từ Tây sang Đông hay “gió Tây”). Theo Science for a Changing, El Niño tái diễn bất thường, từ hai năm đến một thập niên và không có hai sự kiện nào hoàn toàn giống nhau. Các sự kiện El Niño có thể phá vỡ các kiểu thời tiết bình thường ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu.

Ngọn lửa từ Rim Fire thiêu rụi cây cối vào ngày 25 Tháng Tám, năm 2013 gần Groveland, California. Ngọn lửa Rim tiếp tục bùng cháy ngoài tầm kiểm soát và đe dọa 4,500 ngôi nhà bên ngoài Công viên Quốc gia Yosemite. Hơn 2,000 lính cứu hỏa phải chiến đấu với ngọn lửa. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

“El Niño thường có liên hệ với những năm có nhiệt độ trung bình đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù chưa biết chắc chắn hiện tượng này sẽ xuất hiện vào năm 2023 hay 2024, nhưng tôi nghĩ tình trạng tăng nhiệt độ nhiều khả năng sẽ xảy ra,” Carlo Buontempo, Giám đốc Dịch vụ Copernicus cho biết.

Các mô hình khí hậu dự báo hiện tượng El Niño quay trở lại vào cuối mùa Hè ở phương Bắc. Theo ông Buontempo, hiện tượng này có khả năng sẽ mạnh lên vào cuối năm nay.

Năm 2016 là năm nóng nhất từng được ghi nhận, trùng với thời điểm hiện tượng El Niño đang diễn ra mạnh mẽ. Mặc dù vậy, tình trạng biến đổi khí hậu đã khiến cho nhiệt độ tăng cao ngay cả trong những năm không có hiện tượng thời tiết này.

Tám năm qua là những năm nóng nhất từng được ghi nhận, phản ánh xu hướng nhiệt độ tăng cao do tình trạng phát thải khí nhà kính.

Friederike Otto, giảng viên tại Viện nghiên cứu Grantham của Đại học Hoàng gia London cho biết hiện tượng El Niño có thể làm trầm trọng hơn những tác động của biến đổi khí hậu mà các quốc gia đang phải đối mặt, bao gồm những đợt nóng và hạn hán kéo dài. “Nếu xuất hiện El Niño, có nhiều khả năng năm 2023 sẽ còn nóng hơn năm 2016 do thế giới vẫn nóng lên và con người tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch,” Otto nhận định.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: