Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ: Không có bằng chứng gian lận bầu cử

Hôm nay, ngày 1-12-2020, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr lần đầu tiên tuyên bố chính thức rằng Bộ Tư pháp không phát hiện bằng chứng về việc gian lận cử tri trên diện rộng có thể thay đổi kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Barr tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP. Ông Barr cho biết các luật sư Hoa Kỳ cùng Cơ quan điều tra liên bang (FBI) đã làm việc để theo dõi các khiếu nại nhưng họ không phát hiện bằng chứng nào có thể thay đổi kết quả bầu cử. Barr, một trong những đồng minh nhiệt thành nhất của Tổng thống Trump, trước đây từng nói hành vi gian lận cử tri qua thư có thể rất dễ xảy ra.

Ngay sau tuyên bố của Barr, Trump vẫn tweet như ông từng tweet, rằng cuộc bầu cử có gian lận. Luật sư riêng của ông Trump, Rudy Giuliani, cũng gay gắt nói rằng, “với tất cả sự tôn trọng đối với Bộ trưởng Tư pháp, chẳng thấy (Bộ Tư pháp) có bất kỳ dấu hiệu nào” thực hiện cuộc điều tra. Tháng trước, Barr đã ban hành một chỉ thị cho các luật sư Hoa Kỳ trên toàn quốc cho phép họ theo đuổi bất kỳ “cáo buộc đáng kể” nào về những bất thường, nếu chúng tồn tại, trước khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 được chứng nhận, mặc dù không có bằng chứng nào vào thời điểm đó về gian lận phổ biến.

Nhóm vận động tranh cử của Trump do Rudy Giuliani dẫn đầu đã cáo buộc một âm mưu rộng rãi của đảng Dân chủ nhằm tống hàng triệu phiếu bầu bất hợp pháp vào hệ thống để làm thay đổi kết quả bầu cử. Họ đã nộp nhiều đơn kiện ở các bang chiến trường cáo buộc rằng nhân viên giám sát đã tắc trách và không làm việc cẩn thận tại những điểm bỏ phiếu và do đó “điều gì đó bất hợp pháp” đã xảy ra. Những cáo buộc này đã nhiều lần bị bác bỏ từ chính các thẩm phán của đảng Cộng hòa. Cho đến giờ, Trump vẫn liên tục nói cuộc bầu cử có gian lận dù chính các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm giám sát trực tiếp khẳng định cuộc bầu cử năm 2020 là an toàn nhất từ ​​trước đến nay. Trump gần đây đã cho phép chính quyền của mình bắt đầu tiến trình chuyển giao cho Tổng thống đắc cử Joe Biden nhưng vẫn từ chối thừa nhận mình thua.

Những vấn đề mà chiến dịch tranh cử của Trump chỉ ra là điển hình trong mọi cuộc bầu cử: về chữ ký, phong bì bí mật và dấu bưu điện trên các lá phiếu gửi qua thư, cũng như khả năng một số lượng nhỏ lá phiếu bị gửi nhầm hoặc bị thất lạc. Tuy nhiên, họ vẫn yêu cầu điều tra về những vụ việc như vậy. Luật sư Sidney Powell thậm chí tung ra những câu chuyện hư cấu về hệ thống bầu cử lật phiếu, về chuyện máy chủ đặt ở Đức lưu trữ thông tin bầu cử của Hoa Kỳ với phần mềm bầu cử được tạo ra ở Venezuela “theo lệnh Hugo Chavez” – cố Tổng thống Venezuela qua đời vào năm 2013. Powell đã bị xóa tên khỏi nhóm pháp lý của ông Trump sau một cuộc phỏng vấn mà bà ấy dọa sẽ “cho nổ tung” Georgia bằng một đơn kiện chấn động.

Bộ trưởng Tư pháp Barr, không nêu cụ thể tên Sidney Powell, nhưng nói: “Có một khẳng định rằng đã xảy ra gian lận một cách hệ thống và máy móc được lập trình về cơ bản để làm sai lệch kết quả bầu cử. Bộ Nội an và Bộ Tư pháp đã xem xét điều đó, và cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất cứ điều gì để chứng minh những tình tiết như vậy”. Ông nói rằng mọi người đang nhầm lẫn giữa việc sử dụng hệ thống tư pháp hình sự liên bang với những cáo buộc nên được đưa ra trong các vụ kiện dân sự. Ông cho biết biện pháp khắc phục như vậy đối với những khiếu nại đó sẽ là cuộc kiểm tra từ trên xuống do các quan chức tiểu bang hoặc địa phương thực hiện chứ không phải Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. “Ngày càng có xu hướng sử dụng hệ thống tư pháp hình sự như một biện pháp sửa chữa mặc định cho mọi sự cố và mọi người khi không thích điều gì thì cứ muốn Bộ Tư pháp vào cuộc và “điều tra” – ông Barr phát biểu. Barr nói thêm, trước hết phải có cơ sở để tin rằng có tội phạm thì mới điều tra.

Phần mình, luật sư Giuliani khăng khăng rằng nhóm của ông đã thu thập được “bằng chứng phong phú về việc bỏ phiếu bất hợp pháp ở ít nhất sáu tiểu bang”. “Chúng tôi có nhiều nhân chứng tuyên thệ rằng họ đã nhìn thấy những hành vi phạm tội liên quan gian lận cử tri. Theo những gì chúng tôi biết, chưa có người nào được Bộ Tư pháp phỏng vấn. Bộ Tư pháp cũng chưa kiểm tra bất kỳ máy bỏ phiếu nào hoặc sử dụng quyền trát đòi hầu tòa để xác định sự thật” – Giuliani nói.

Một trong những “nhân chứng” mà Giuliani chỉ ra là Jessy Jacob, được xác định là nhân viên của Thành phố Detroit, người nói trong một bản khai trước tòa rằng cô đã nhìn thấy những nhân viên khác hướng dẫn cử tri bỏ phiếu cho Joe Biden và đảng Dân chủ. Tuy nhiên, một thẩm phán – người từ chối một nỗ lực ngăn chặn chứng nhận kết quả bầu cử ở khu vực Detroit – đã nhấn mạnh rằng, những cáo buộc của Jacob là vô giá trị vì chúng chẳng nêu rõ “ngày, địa điểm, tần suất hoặc thậm chí tên của nhân viên (liên can việc “hướng dẫn cử tri bỏ phiếu cho Joe Biden”); và “cô ấy chỉ đưa ra cáo buộc sau khi có kết quả không chính thức cho thấy Biden đã thắng Michigan”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: