Cựu Tổng thống Trump tái xuất, tiếp tục tố cáo bầu cử gian lận

Cựu Tổng thống Donald Trump đã trở lại vận động chính trị vào tối nay thứ Bảy 26-06-2021 trong một cuộc mít-tinh tại Ohio. Cuộc mít tinh được coi là cơ hội để ông Trump trả thù một trong các nghị sĩ Cộng Hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu luận tội ông, nhưng bài phát biểu của ông cựu tổng thống chủ yếu tập trung phê phán chính quyền Biden và lặp lại những tuyên bố sai lầm về cuộc bầu cử năm 2020

Theo tường thuật của đài CBS News, sự xuất hiện của ông Trump tại cuộc mít-tinh ở Ohio đánh dấu cuộc vận động chính trị đầu tiên của cựu tổng thống kể từ khi ông kết thúc nhiệm kỳ. Sau khi rời Bạch Cung chuyển đến Florida hôm 20-01-2021, ông Trump chỉ xuất hiện vài lần trước công chúng, như phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Florida và Đại hội đảng Cộng Hòa tiểu bang North Carolina. Cuộc mít-tinh vào tối nay thứ Bảy đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn công khai hơn trong cuộc đời của ông cựu tổng thống và ông tuyên bố sự kiện này là “cuộc vận động đầu tiên của cuộc bầu cử năm 2022.”

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump chỉ trích gay gắt những tháng đầu tiên của chính quyền của Tổng thống Biden, phê phán những thành tích của ông Biden trong các vấn đề nhập cư, chính sách đối ngoại và kinh tế. Nhưng trong khi chỉ trích người kế nhiệm và nêu bật những thành tích của chính mình trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 45, ông Trump vẫn liên tục nêu lên những nỗi bất bình về cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Trump nói: “Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị gian lận, chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử với kết quả áp đảo. Họ đã sử dụng COVID để gian lận bầu cử và để đánh cắp thắng lợi.”

Tuy nhiên ông Trump và các đồng minh của ông ta đã thua hơn 60 vụ kiện thách thức kết quả bầu cử, và bộ trưởng tư pháp của ông nói rằng không có bằng chứng về gian lận ở mức độ “có thể dẫn đến một kết quả khác cho cuộc bầu cử.” Một tuyên bố chung của Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở Hạ tầng Hoa Kỳ (CISA) và các quan chức bầu cử liên bang và tiểu bang khác đã tuyên bố rằng cuộc bầu cử năm 2020 là “cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.” Các cuộc kiểm toán chính thức ở nhiều bang cũng ủng hộ kết quả bầu cử.

Đầu tuần này, một ủy ban Thượng viện tiểu bang Michigan do đảng Cộng Hòa lãnh đạo cũng khẳng định “không có bằng chứng về sự gian lận trên diện rộng hoặc có hệ thống trong việc Michigan điều hành cuộc bầu cử năm 2020.” Cựu tổng thống chỉ trích các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa của Michigan, phàn nàn rằng họ đã không làm đủ để phát giác ra các vấn đề của cuộc bầu cử. Ông  ca ngợi các đảng viên Cộng Hòa tại Thượng viện bang Arizona về cuộc kiểm toán gây tranh cãi của họ đối với kết quả bầu cử của quận hạt Maricopa, kết thúc vào hôm qua thứ Sáu.

Những lời tố cáo sai lầm nhưng cứ lặp đi lặp lại của ông cựu tổng thống về kết quả cuộc bầu cử năm 2020 đã thấm sâu vào đảng Cộng Hòa. Một cuộc thăm dò của Đại học Monmouth công bố ngày 21-6 cho thấy 57% đảng viên Cộng Hòa vẫn tin rằng Tổng thống Biden thắng cử là do gian lận bầu cử. Trong số những người thuộc đảng Cộng Hòa tin rằng ông Biden thắng do gian lận, có 31% nói rằng họ sẽ không bao giờ chấp nhận ông Biden làm tổng thống.

Mặc dù không có bằng chứng về gian lận trên diện rộng trong cuộc bầu cử năm 2020, một số cơ quan lập pháp cấp tiểu bang do đảng Cộng Hòa lãnh đạo đã lợi dụng sự không tin tưởng của đảng đối với quy trình bầu cử để sửa đổi luật lệ bầu cử. Hôm qua thứ Sáu, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland thông báo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã khởi kiện tiểu bang Georgia về dự luật bầu cử sâu rộng mà tiểu bang này thông qua vào tháng Ba. Trong bài phát biểu của mình, ông Trump kêu gọi các tiểu bang khác hành động như Georgia, thông qua các đạo luật tăng cường biện pháp yêu cầu cử tri cung cấp thẻ căn cước (ID) và bảo vệ những người theo dõi cuộc bỏ phiếu.

Ông Trump cũng chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Biden về các chính sách nhập cư. Cựu tổng thống sẽ đến biên giới phía nam vào tuần tới và nói rằng vì ông dự kiến đi tới biên giới nên bà Phó Tổng thống Harris đã vội vã đi đến đó hôm qua thứ Sáu. “Nếu tôi không làm điều đó, tôi không biết liệu bà ấy có bao giờ đi tới đó hay không”, ông Trump nói.

Ông Trump đã đến Ohio với ý định trả thù Hạ nghị sĩ Anthony Gonzalez, một trong những nghị sĩ Cộng Hòa ở Hạ viện đã bỏ phiếu luận tội ông sau cuộc tấn công ngày 6-1-2021 vào trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ. Ông Trump nói ông Gonzales từng xin đi nhờ trên phi cơ Không lực Một của tổng thống, “và lần kế tiếp tôi nghe thấy tên anh ta là lúc anh ta đang luận tội tôi… Anh ta là một kẻ phản trắc, anh ta là một người Cộng Hòa giả mạo và là một nỗi ô nhục đối với tiểu bang của bạn… Anh ta không phải là ứng cử viên mà bạn muốn đại diện cho đảng Cộng Hòa,” ông Trump nói. 

Cựu trợ lý của Trump, Max Miller sẽ tranh với Gonzalez trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa vào năm tới. Ông Trump đã thắng ở bang Ohio với 8 điểm vào năm 2020. Trump nói Miller là một “phụ tá đáng tin cậy”. Ông Miller, trong nhận xét trước khi ông Trump phát biểu, nói rằng lá phiếu luận tội của Gonzalez “là một sự phản bội mà ông ấy không bao giờ có thể quay lưng được”. Hạ nghị sĩ Gonzalez vẫn kiên trì bảo vệ lá phiếu luận tội của mình.

Cựu tổng thống cũng chỉ ra một số kẻ thù của ông trong đảng Cộng Hòa, bao gồm cả Hạ nghị sĩ Liz Cheney, người đã bị truất khỏi vị trí lãnh đạo Hạ viện hồi tháng Năm vì thường xuyên chỉ trích ông Trump. Trước khi cuộc mít tinh diễn ra ở Ohio, bà Cheney đã viết trên Twitter khuyến khích những người theo dõi mình quyên góp cho Gonzalez.

Tại cuộc mít tinh cũng có một số đồng minh trung thành nhất của ông Trump, bao gồm cả Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene của tiểu bang Georgia, người đã nói với đám đông, “Tổng thống Trump là tổng thống của tôi,” và Hạ nghị sĩ Jim Jordan của tiểu bang Ohio, người nói rằng ông muốn ông Trump tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Dù đã không còn là tổng thống, ông Trump vẫn tiếp tục có ảnh hưởng đáng kể đối với đảng Cộng Hòa. Đảng Cộng Hòa đã tổ chức nhiều cuộc gây quỹ tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn của ông và các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng đã đến gặp ông ở Florida. Một cuộc thăm dò của CBS News hồi tháng Năm cho thấy 66% đảng viên Cộng Hòa tin rằng điều quan trọng là đảng Cộng Hòa phải trung thành với ông Trump.

Ông Trump dự kiến ​​tổ chức một cuộc mít tinh khác vào ngày 3-7 tại Sarasota, Florida.

(theo CBS News)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: