Ivanka Trump rời khỏi quỹ đạo Trump

Ivanka Trump bước ra khỏi New York State Supreme Court ngày 8 Tháng Mười Một 2023 (ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Ivanka Trump, ái nữ của cựu Tổng thống Donald Trump, đã ra pháp đình ngày 8 Tháng Mười Một 2023 với tư cách nhân chứng để trả lời những câu hỏi liên quan đến các hồ sơ tài chính gian lận của Trump Organization.

Ivanka Trump là nhân chứng cuối cùng được nhóm pháp lý của Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang New York triệu tập trong phiên xử gian lận dân sự nhằm xác định hình phạt mà các thành viên khác trong gia đình Trump phải đối mặt.

Từng là phó chủ tịch điều hành Trump Organization, Ivanka Trump được hỏi về những gì bà biết về những báo cáo liên quan điều kiện tài chính của cha bà – Donald Trump. Ivanka cũng được hỏi về sự tham gia của bà trong thương vụ mua bất động sản Trump National Doral ở Miami, Florida.

Cựu tổng thống đã bị Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang New York, Letitia James, cáo buộc dính dáng việc thổi phồng hoặc giảm giá trị tài sản nhằm thuận lợi hơn trong các giao dịch kinh doanh, bảo hiểm và vay nợ ngân hàng từ năm 2011 đến năm 2021. Hai con trai lớn của Trump, Donald Jr. và Eric, là bị cáo trong vụ kiện. Phần mình, trong lời khai tuyên thệ ngày 8 Tháng Mười Một 2023, Ivanka Trump nói rằng bà không nhớ rõ vai trò của mình trong việc đàm phán các khoản vay hàng trăm triệu đôla trong vụ án liên quan cha bà và đế chế kinh doanh của ông.

Hai tuần trước, Ivanka Trump được chụp ảnh sải bước vào bữa tiệc sinh nhật của Kim Kardashian ở Beverly Hills. Ngày Thứ Tư 8 Tháng Mười Một, Ivanka bước vào tòa án Manhattan để làm chứng trong phiên tòa xét xử gian lận kinh doanh của cha bà. Hai bối cảnh cho thấy sự tương phản trong cuộc sống hiện tại của Ivanka.

42 tuổi, Ivanka đang thật sự miễn cưỡng bước vào “thế giới của Trump”, khi trong thực tế, bà đã cố tách ra khỏi quỹ đạo Trump càng xa càng tốt. Khi Donald Trump tuyên bố tái tranh cử vào Tháng Mười Một 2022, Ivanka ngay lập tức nói rằng bà không tham gia chiến dịch tranh cử. Bà nói: “Tôi yêu bố tôi rất nhiều nhưng lần này, tôi chọn ưu tiên cho các con nhỏ và cuộc sống riêng tư gia đình. Tôi không có ý định tham gia chính trị.”

Dan Alexander, biên tập viên của tờ Forbes và là tác giả cuốn “White House, Inc.: How Donald Trump Turned the Presidency Into a Business”, nói rằng việc xuất hiện tại chốn pháp đình đối với Ivanka là điều vô cùng khó chịu. Bà không muốn được chú ý dưới “ánh đèn sân khấu” theo cách như hiện tại. Thật sự Ivanka rất muốn sống yên ổn.

Ivanka Trump từng xây dựng danh tiếng như một nữ doanh nhân thành đạt dưới cái tên của cha mình. Thương hiệu Trump từng mang lại sự giàu có, hào nhoáng và thành công cho bà. Bà xuất hiện trên trang bìa vô số tạp chí tuổi teen, sàn diễn thời trang và thảm đỏ (có khi cùng Chelsea Clinton).

Dù tận dụng khai thác “thương hiệu Trump” nhưng những gì Ivanka xây dựng hình ảnh cá nhân cho thấy bà đủ thông minh để tạo ra hình mẫu nhân vật riêng cho chính mình. Trong khi Donald Trump luôn thể hiện một người “hùng hục” nam tính, Ivanka thể hiện sự nữ tính, một phụ nữ hiện đại bận rộn nhưng luôn hướng về gia đình và thành công về mặt nghề nghiệp ngoài xã hội.

Sau khi điều hành chiến dịch tranh cử thành công cho Donald Trump, Ivanka trở thành thành viên một “nội các” chưa từng có trong tiền lệ lịch sử Tòa Bạch Ốc, với tư cách cố vấn cấp cao của Donald Trump. Thoạt đầu nhiều người nghĩ Ivanka sẽ đóng vai trò ôn hòa bên cạnh Donald Trump nhưng càng vào sâu nhiệm kỳ của Donald Trump, Ivanka càng cho thấy bà không như nhiều người tưởng. Không ít người thất vọng với thể hiện của Ivanka.

Giới tinh hoa văn hóa và chính trị New York công khai bày tỏ thất vọng về bà. Thậm chí có người kêu gọi tẩy chay Ivanka. Cuối nhiệm kỳ Trump, hình ảnh Ivanka trở nên méo mó đáng kể. Thậm chí đến tận nay, tổn hại thanh danh của Ivanka vẫn chưa được hồi phục. Từ khi rời Tòa Bạch Ốc đến nay, Ivanka vẫn không được mời lại dự những sự kiện văn hóa lớn như Met Gala hoặc Tribeca Film Festival của Vanity Fair.

Sau khi rời Tòa Bạch Ốc, cuộc sống mới ở Florida phần nào giúp Ivanka lấy lại sự quân bình. Bà, cùng chồng (Jared Kushner) – không về lại New York để sống như trước – bắt đầu giữ thái độ khiêm tốn hơn và sống khép kín hơn. Trong thực tế, vợ chồng Ivanka đã xa lánh ông Trump ngay từ những ngày Tòa Bạch Ốc hỗn loạn bởi thái độ khước từ thất bại của Donald Trump. Trong khi Trump được nhóm thân tín “bốc phét” là ông vẫn có thể giành chiến thắng, Kushner và vợ bắt đầu suy nghĩ về nơi họ sẽ sống, trường học nào họ có thể gửi ba đứa con và những dự án kinh doanh sẽ theo đuổi. Họ bắt đầu sắp xếp việc đến Miami (Florida) nhưng giữ kín kế hoạch.

Để đánh lạc hướng, Ivanka nhắn tin cho các cố vấn hàng đầu của cha bà ngay sau cuộc bầu cử và làm bộ thúc giục họ “Hãy giữ vững niềm tin và chiến đấu!”. Trong thực tế, vợ chồng Kushner đã tìm mua tài sản ở Florida. Đó là một lô đất $32 triệu từng thuộc sở hữu của ca sĩ Tây Ban Nha Julio Iglesias trên hòn đảo tư nhân Indian Creek gần Miami, nơi ở của vài chục gia đình giàu có với tên gọi “Billionaire’s Bunker” (Hầm trú ẩn của tỷ phú).

Thậm chí Kushner nói với Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lúc đó là lãnh đạo phe đa số GOP tại Thượng viện, rằng trước sau gì Trump phải chấp nhận thực tế thua cuộc. Phần mình, Ivanka cố giữ cha bà không đi quá xa. Khi những kẻ bạo loạn tràn vào Điện Capitol, bà lao đến Phòng Bầu dục thuyết phục Trump yêu cầu những kẻ tấn công bỏ cuộc…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: