Mỹ có ca nhiễm omicron thứ hai; công bố kế hoạch chống dịch mới

Hoa Kỳ ghi nhận ca nhiễm coronavirus biến thể omicron thứ hai – và là ca đầu tiên lây lan trong cộng đồng – vào sáng nay Thứ Năm 2 Tháng Mười Hai, chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch kiểm soát đại dịch Covid-19 trước nỗi lo ngại một đợt bùng dịch mới do biến thể omicron và thời tiết mùa Đông.

Cơ quan y tế công cộng tiểu bang Minnesota sáng nay xác nhận một người đàn ông được tiêm chủng Covid-19 đầy đủ đã bị nhiễm biến thể omicron sau khi tham dự một hội nghị ở thành phố New York từ ngày 19 đến 21 và có triệu chứng nhiễm bệnh ngày 22 Tháng Mười Một.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio nói: “Chúng tôi biết được trường hợp nhiễm biến thể omicron ở Minnesota có liên quan tới việc dự hội nghị ở New York và chúng tôi cho rằng biến thể này đã lây lan trong cộng đồng ở thành phố chúng tôi… Đội ngũ nhân viên Xét nghiệm và Truy vết (Test and Trace Corps) của thành phố đang liên lạc với những người dự hội nghị.”

Vài giờ sau tại Viện Y tế quốc gia, Tổng thống Joe Biden đã công bố một chiến lược chống dịch mới, tập trung vào việc mở thêm hàng trăm điểm tiêm chủng cho các gia đình, mở rộng việc tiêm mũi vaccine tăng cường cho mọi người trưởng thành, bắt buộc xét nghiệm tất cả khách quốc tế nhập cảnh và cung cấp miễn phí bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà hoặc tại các trung tâm y tế cộng đồng. 

Biện pháp đẩy mạnh xét nghiệm tại gia được coi là cần thiết khi việc tiêm chủng – mà tổng thống coi là con đường duy nhất thoát ra khỏi đại dịch – đã không có đủ hiệu quả. Các chuyên gia y tế nhấn mạnh đeo khẩu trang và xét nghiệm đang trở nên cần kíp hơn bao giờ nếu biến thể mới omicron được chứng minh có khả năng né tránh sự chống đỡ của vaccine – một điều chưa được xác nhận chắc chắn.

“Chúng ta sẽ chiến đấu với biến chủng mới này bằng khoa học và tốc độ chứ không phải bằng sự hỗn loạn và lúng túng,” Tổng thống Biden nói.

Ông Biden cam kết các bộ xét nghiệm tại gia sẽ được cung cấp miễn phí, được các hãng bảo hiểm chi trả, từ đầu tháng tới cho khoảng 150 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế tư nhân và khoảng 15 triệu bộ xét nghiệm sẽ có sẵn tại các trung tâm y tế cộng đồng cho những người có bảo hiểm Medicaid. Ông nhấn mạnh quy định xét nghiệm mới cho khách quốc tế đến Hoa Kỳ, phải trình kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện một ngày trước ngày khởi hành. Ông cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng dịch CDC nghiên cứu thay thế biện pháp cách ly học sinh bị nhiễm bệnh bằng việc để cho các em tiếp tục đi học, chỉ cần mang khẩu trang và xét nghiệm để tránh lây lan.

Các chuyên gia cho rằng xét nghiệm là biện pháp quan trọng nhất. Người dân sẽ được khuyến khích tự xét nghiệm tại nhà ngay khi họ cảm thấy có triệu chứng bất thường như mất vị giác hoặc khứu giác, nếu kết quả dương tính họ sẽ phải cách ly và được điều trị bằng các loại thuốc kháng virus. Xét nghiệm sớm sẽ giúp điều trị tốt nhất vì thuốc kháng virus có hiệu quả nhất khi các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện. Tòa Bạch Ốc nói chính phủ đang thực hiện thủ tục mua 15 triệu liều thuốc kháng virus.

Vấn đề là hiện nay tại Mỹ, các bộ xét nghiệm tại gia vẫn còn hiếm và đắt đỏ, khoảng $25 mỗi bộ, trong khi ở Đức nó có giá chỉ $1, còn tại Anh thì được cấp phát miễn phí.

Một phần lớn của kế hoạch là thúc đẩy mọi người tiêm chủng ngừa Covid-19, kể cả trẻ em trong độ tuổi 5-11. Chính phủ sẽ cung cấp hàng trăm xe tiêm chủng lưu động để tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường cho người dân trong các độ tuổi được phép, cung cấp vận chuyển miễn phí từ nhà đến điểm tiêm chủng cho các bậc cao niên… Ngoài ra, ông Biden kêu gọi các chủ hãng xưởng tiếp tục trả lương cho thời gian mà nhân viên nghỉ việc để tiêm mũi tăng cường.

Kế hoạch mới cũng gia hạn biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang trên những phương tiện giao thông công cộng như máy bay, xe bus, tàu lửa, các nhà ga và sân bay cho đến giữa Tháng Ba 2022. 

Các quan chức y tế dự báo sẽ có một đợt bùng phát dịch lớn khi mùa Đông bắt đầu ở Bắc Mỹ cho dù có biến thể omicron hay không. Trong vài tuần qua, thống kê ghi nhận mỗi ngày có đến hơn 80,000 ca nhiễm Covid được ghi nhận, cao hơn nhiều lần so với mức 12,000 ca mỗi ngày cách đây sáu tháng.

Cho đến nay, những nỗ lực kiểm soát đại dịch Covid-19 của chính phủ Biden chưa đạt được kết quả mong muốn vì sự chia rẽ chính trị trong xã hội Mỹ. Ngay trong lúc ông Biden trình bày kế hoạch chống dịch mới ở Viện Y tế quốc gia thì trên Đồi Capitol, các nghị sĩ và dân biểu đảng Cộng Hòa đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ nếu ông Biden không rút lại sắc lệnh bắt buộc tiêm chủng cho nhân viên ở các công ty, tổ chức có từ 100 người trở lên nhằm bảo đảm môi trường làm việc an toàn. Ông Biden đã phải nhấn mạnh rằng, kế hoạch mới của ông không có những quy định “đóng cửa” các hãng xưởng hoặc bắt buộc tiêm chủng.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: