Mỹ ghi nhận ca biến thể omicron đầu tiên ở California

Tại cuộc họp báo sáng nay ngày 01-12-2021, Bác sĩ Anthony Fauci xác nhận biến thể omicron của coronavirus đã xuất hiện ở San Francisco nhưng cho biết chưa có dấu hiệu nó lây lan ra cộng đồng. Ảnh Anna Moneymaker/Getty Images

Hoa Kỳ đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể omicron của coronavirus là một cư dân San Francisco, California mới trở về từ Nam Phi, Thống đốc Gavin Newsom công bố trong cuộc họp báo sáng nay Thứ Tư ngày 1 Tháng Mười Hai 2021.

Cư dân này – mà danh tính chưa được tiết lộ, trong độ tuổi 18-49 tuổi, từ Nam Phi trở về vào ngày 22, bắt đầu cảm thấy mệt vào ngày 25, sau đó được xét nghiệm dương tính với coronavirus vào ngày 29 Tháng Mười Một. Bệnh nhân trước đó là người khỏe mạnh, đã tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19, loại vaccine Moderna, mũi thứ hai được tiêm vào Tháng Tám và chưa đến kỳ hạn sáu tháng để tiêm mũi tăng cường thứ ba. 

Theo báo The Washington Post, thông tin bệnh nhân bị nhiễm biến thể ormicron được phòng thí nghiệm của Đại học California, San Francisco (UCSF) phát hiện vào chiều hôm qua Thứ Ba 30 Tháng Mười Một. Tại cuộc họp báo sáng nay, bác sĩ Charles Chiu, phụ trách phòng thí nghiệm gene của UCSF cho biết phân tích nhanh mẫu phân tử đầu tiên vào lúc 8 giờ tối cho thấy đây là biến thể omicron và phân tích toàn bộ trình tự gene của mẫu bệnh phẩm vào lúc 4 giờ sáng nay Thứ Tư xác nhận lại kết quả đó. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, CDC cũng đã xác nhận kết quả phân tích của UCSF.

Theo thông báo của ngành y tế California, bệnh nhân có những triệu chứng nhẹ, đang tự cách ly và sức khỏe đang dần được cải thiện. Cũng chưa có dấu hiệu biến thể omicron đã lây lan ra cộng đồng dân cư. Bác sĩ Anthony S. Fauci, Cố vấn Y khoa chính của Tổng thống Joe Biden, sáng nay cho biết: “Cư dân này đã tự cách ly, tất cả những người tiếp xúc gần đã được liên lạc và cho đến nay tất cả đều xét nghiệm âm tính”.

Các quan chức y tế nhấn mạnh rằng bệnh nhân California đã được tiêm phòng và dường như đang hồi phục nhanh chóng.

Kể từ khi biến thể mới của coronavirus được phát hiện lần đầu tiên ở miền Nam châu Phi vào tuần trước, đã có ít nhất 20 quốc gia ghi nhận sự lây lan của nó và các quan chức y tế đã dự kiến ​​nó sẽ sớm xuất hiện ở Hoa Kỳ cùng với làn sóng du khách quốc tế và người Mỹ trở về sau các chuyến đi nước ngoài.

Thị trưởng San Francisco London N. Breed cho biết: “Chúng tôi biết việc biến thể omicron xuất hiện trong thành phố của chúng tôi chỉ là vấn đề thời gian, và đến thời điểm này chúng tôi đã chuẩn bị xử lý biến thể này.”

Các quan chức y tế công cộng của California nói rằng “hệ thống phát hiện sớm và xét nghiệm quy mô lớn” của tiểu bang đã giúp phát hiện sớm biến thể omicron, và cho biết tiểu bang sẽ tăng cường xét nghiệm tại các phi trường đối với khách đến từ một số quốc gia trong danh sách cảnh báo của CDC.

“Biến thể omicron đã có ở đây, chúng tôi biết nó đã ở đây. Tôi không muốn chúng ta quá tập trung vào việc khi nào sẽ có ca tiếp theo, khi nào thì ca tiếp theo sẽ được phát hiện. Tất cả chúng ta nên tập trung vào việc chủng ngừa, tiêm mũi tăng cường và đi xét nghiệm nếu bạn biết mình đã bị phơi nhiễm. Và tiếp tục đeo khẩu trang”, Grant Colfax, Giám đốc Sở Y tế San Francisco, nói trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư. 

***

Biến thể omicron có một loạt các đột biến gây lo ngại rằng nó có thể né tránh khả năng miễn dịch và chịu được các phương pháp điều trị hiện có đối với những người bị nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi về biến thể omicron vẫn chưa được giải đáp – các nhà sản xuất vaccine đang nỗ lực xác định mức độ hiệu quả của các mũi tiêm chủng hiện có trong việc chống lại thể đột biến mới; các chuyên gia y tế công cộng cũng đang theo dõi cẩn thận để xem liệu biến thể omicron có thay thế biến thể delta trở thành chủng virus nổi bật nhất hay không.

Ngay cả trước khi các quan chức ở Nam Phi cảnh báo thế giới về sự tồn tại của dòng coronavirus mới đáng lo ngại, omicron đã truyền nhiễm ra khỏi biên giới quốc gia.

Hàng trăm hành khách bay từ Nam Phi đến Amsterdam, Hà Lan hôm Thứ Sáu đã đối mặt với kết quả bất ngờ: Hơn 60 người trên hai phi cơ khác nhau đã xét nghiệm dương tính với coronavirus, trong đó có ít nhất 14 người có biến thể omicron. Các quan chức Hà Lan trong tuần này cho biết họ đã phát hiện ra biến thể này ở Hà Lan ít nhất một tuần trước khi nó xuất hiện trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng ở Hoa Kỳ đã cố gắng trấn an dân chúng đừng hoảng sợ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa – như tiêm chủng vaccine, tiêm mũi tăng cường, mang khẩu trang và giữ khoảng cách xã hội khi giao tiếp – để ngăn chặn sự lây lan của tất cả các biến thể covid  khi có khả năng gia tăng số ca bệnh vào mùa đông.

“Không có lý do gì để hoảng sợ – nhưng chúng ta nên cảnh giác. Điều đó có nghĩa là hãy tiêm phòng. Hãy tiêm mũi tăng cường. Hãy đeo khẩu trang trong nhà ”, Thống đốc Newsom viết trên Twitter.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: