Năm khu vực ít tiêm chủng khiến nước Mỹ gặp nguy hiểm

Năm khu vực có số người tiêm chủng ít, có nguy cơ nhiễm bệnh cao, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Georgetown. Minh họa: ĐH Georgetown

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Georgetown, năm khu vực chưa được tiêm chủng đúng mức có thể đẩy cả nước Mỹ vào nguy cơ. Người ta lo sợ rằng virus gây bệnh COVID-19 có thể đột biến đáng kể ở những khu vực này, và nó có thể đánh bại vaccine.

Một phân tích của các nhà nghiên cứu tại Đại học Georgetown tìm thấy năm khu vực dân cư lớn ở phần phía nam và vùng hạ Trung Tây của Hoa Kỳ, bao gồm các phần của các tiểu bang Florida, Georgia, Alabama, Mississippi, Louisiana, Arkansas, Missouri, Oklahoma, Tennessee, Texas và New Mexico.

Chính quyền Biden đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự gia tăng nhanh chóng của biến thể Delta; biến thể này phổ biến rộng hơn đáng kể so với suy nghĩ trước đây.

Điều phối viên ứng phó COVID-19 của Tòa Bạch ốc Jeff Zient cho biết: “Phải nói rõ rằng, các trường hợp mắc bệnh có thể sẽ tiếp tục gia tăng ở những người Mỹ chưa được tiêm chủng”.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hôm nay Thứ Năm 08 Tháng Bảy cho thấy, nếu chỉ tiêm một mũi vaccine thì sẽ rất ít được bảo vệ chống lại biến thể Delta. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có 25 triệu người ở Mỹ chỉ mới tiêm một mũi và 140 triệu người chưa được tiêm chủng, khiến 45% dân số của đất nước có nguy cơ mắc bệnh.

Ở tiểu bang Missouri, biến thể Delta chiếm tới 73% các trường hợp nhiễm COVID mới, theo CDC. Ở Texas, một trại hè của thanh thiếu niên gần Austin có thể là sự kiện siêu lây nhiễm mới nhất. Trong số trại sinh có hơn 100 trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận, và các quan chức lo ngại con số cuối cùng có thể lên đến 200 người.

Bác sĩ Philip Keizer, phụ trách cơ quan y tế địa phương của quận hạt Galveston, Texas cho biết: “Chúng tôi tin rằng đây là một đợt bùng phát của biến thể Delta”.

Tại bệnh viện Houston Methodist, biến thể Delta hiện gây ra 42% số trường hợp nhiễm bệnh mới. Bệnh viện cho rằng biến thể Delta sẽ tạo ra 90% số ca bệnh trong vòng hai đến ba tuần tới.

Bác sĩ Wesley Long, giám đốc vi sinh học y tế tại Bệnh viện Houston Methodist cho biết: “Phần lớn bệnh nhân mà chúng tôi đang chăm sóc đã phải nhập viện vì COVID-19 với biến thể Delta, phần lớn những bệnh nhân đó chưa được tiêm chủng”.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia, cho biết những người dễ bị tổn thương nhất và sống ở các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp nên hết sức đề phòng. “Nếu bạn là một người cao tuổi hoặc nếu bạn có một người mắc các căn bệnh tiềm ẩn, có thể bạn nên tăng cường bảo vệ bằng cách đeo khẩu trang cả khi đang ở trong nhà”, ông Fauci nói.

(theo CBS News)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: