New York: Bắt được kẻ giết người hàng loạt

Một cây thánh giá tạm thời được dựng trên bãi biển Gilgo Beach New York để tưởng niệm các nạn nhân của kẻ giết người hàng loạt mà hài cốt được tìm thấy trong khu vực. Ảnh Thomas A. Ferrara/Newsday RM via Getty Images

Rex Heuermann, một kiến trúc sư 59 tuổi ở quận hạt Nassau, New York, bị buộc tội sát hại ba phụ nữ và là nghi phạm chính trong cái chết của một phụ nữ thứ tư. Việc bắt giữ và buộc tội Heuermann có thể làm sáng tỏ nghi vấn về một “sát thủ hàng loạt” ám ảnh người dân New York hơn một thập niên qua.

Thi thể của bốn người phụ nữ được tìm thấy gần bãi biển Gilgo Beach hẻo lánh thuộc khu vực Bãi Nam (South Shore) trên đảo Long Island của New York hơn một thập niên trước, nhưng thủ phạm vẫn chưa bị phát giác; các nhà điều tra vẫn chưa xác định được các vụ giết người là do một kẻ sát nhân thực hiện hay do nhiều sát thủ. Người ta đã tìm được tất cả chín thi thể phụ nữ, một người đàn ông và một thiếu niên.

Nhật báo The New York Times tường thuật, vào hôm qua, thứ Năm 13 tháng Bảy 2023, cảnh sát bắt giam Rex Heuermann, một kiến trúc sư sống ở quận hạt Nassau và làm việc tại trung tâm Manhattan; ông ta bị cáo buộc giết chết ba phụ nữ và bị nghi ngờ gây ra cái chết của người thứ tư. 

Ba nạn nhân được xác định là Amber Lynn Costello, Megan Waterman và Melissa Barthelemy; cả ba đều trong độ tuổi 20, đều là gái mại dâm, đều mất tích trong những năm 2009-2010; thi thể của họ được tìm thấy nằm gần nhau và đều được bọc trong túi vải rằn ri mà những người đi săn thường sử dụng. 

Heuermann bị buộc ba tội danh sát nhân cấp một, ba tội danh cấp hai liên quan tới cái chết của ba phụ nữ này. Ông ta cũng có thể liên quan tới cái chết của người thứ tư, cô Maureen Brainard-Barnes, 25 tuổi, mất tích tháng Bảy 2007, thi thể cũng được phát hiện gần chỗ ba người kể trên và được chôn cất theo cùng cách thức. Heuermann không bị buộc tội giết cô Brainard-Barnes, nhưng là “nghi phạm chính” vì chứng cứ trong trường hợp của cô “phù hợp với cách hành động của nghi phạm”, theo thông báo của Allen Bode, Phụ tá Biện lý quận hạt Suffolk, nơi điều tra vụ án. 

Thi thể được phát hiện đầu tiên là của cô Melissa Barthelemy, tìm thấy ngày 11 tháng Mười Hai 2010 khi cảnh sát chọn khu vực này để huấn luyện cảnh khuyển. Hai ngày sau, cảnh sát tìm thấy thi thể của ba phụ nữ kia ở gần đó. Cuối năm ngoái, người ta tìm thấy hài cốt của cô Valerie Mack, cư dân New Jersey 24 tuổi, gái mại dâm đã mất tích 20 năm trước. Hài cốt của sáu người khác – bốn phụ nữ, một đàn ông và một cháu gái hai tuổi con của một trong số phụ nữ – được tìm thấy trong vài tháng sau đó và trường hợp của họ vẫn chưa được giải quyết.

Cảnh sát lùng sục khu vực Gilgo Beach ở New York năm 2011 để tìm kiếm nạn nhân và đã phát hiện chín bộ hài cốt đựng trong các túi vải rằn ri một khu vực rộng vài dặm. Ảnh Spencer Platt/Getty Images

Trước khi bắt Heuermann, các nhà điều tra đã thu thập nhiều bằng chứng, từ giản đơn như một dây nịt đàn ông có chữ H.M. hoặc W.H. quấn quanh một nạn nhân, hoặc tín hiệu điện thoại từ một máy điện thoại di động trả tiền trước. 

Heuermann bị bắt hôm thứ Năm ở trung tâm Manhattan và ra toà án quận hạt Suffolk chiều thứ Sáu 14 tháng Bảy 2023. Bị còng tay, tóc tai rối bời, ông ta nhăn nhó khi nghe Biện lý quận hạt Raymond A. Tierney đọc cáo trạng, trong đó xác định chứng cứ liên quan tới tội ác là mẫu ADN của ông ta, được thu thập từ các mẩu bánh pizza, chai nước uống và tóc. Cáo trạng cũng tố cáo Heuermann sở hữu tới 92 khẩu súng và có động lực bỏ trốn “không cưỡng được”. Vì thế, các biện lý đề nghị toà giam giữ Heuermann và không cho tại ngoại hậu tra, “do bản chất nghiêm trọng, cực kỳ tàn ác của kẻ giết người hàng loạt này”.

Tại phiên toà vào chiều thứ Sáu, các điều tra viên đã trình bày một quá trình điều tra lâu dài và phức tạp, được khai thông vào tháng Ba năm ngoái khi họ phát hiện vào thời điểm xảy ra các vụ án mạng, ông Heuermann sử dụng một chiếc xe bán tải hiệu Chevrolet Avalanche và một nhân chứng đã nhìn thấy chiếc xe đó đậu trên lối vào nhà một nạn nhân ngay trước khi cô này bị ám sát.

Cảnh sát cũng đã theo dõi một số nghi phạm là đàn ông sinh sống trong một khu vực hẹp gần công viên Massapequa, nơi tín hiệu điện thoại di động làm họ tin rằng đó là nơi kẻ thủ ác sinh sống. Cảnh sát biết thủ phạm sử dụng một máy điện thoại di động trả tiền trước (burner phones) để liên lạc với các nạn nhân vài giờ trước khi họ mất tích. Dùng công nghệ định vị, cảnh sát xác định các cuộc gọi đều phát đi từ hai địa điểm liên quan tới nghi phạm Heuermann: gần nhà ông ta ở công viên Massapequa và trung tâm Manhattan gần văn phòng của ông ta trên Đại lộ số 5.

Thứ Sáu 14 tháng Bảy, 2023, Điều hành quận hạt Suffolk Steven Ballone họp báo, buộc tội nghi phạm Rex Heuermann là kẻ giết ba cô gái mà thi thể được tìm thấy ở bãi biển Gilgo Beach. Ảnh Kyle Mazza/Anadolu Agency via Getty Images

Chính từ văn phòng của Heuermann gần nơi giao nhau giữa Đại lộ số 5 và đường số 36 đã phát ra bảy cuộc gọi đáng sợ tới gia đình cô Barthelemy trong tháng Tám 2009, sử dụng máy điện thoại của chính cô này, báo cho gia đình rằng hắn ta đã giết cô gái sau khi làm tình với cô.

Các điều tra viên cũng xác định Heuermann đã sử dụng điện thoại trả tiền trước để liên lạc với các cô gái mại dâm, các tụ điểm massage; sử dụng tên giả để lập danh khoản thư điện tử, từ đó tìm kiếm trên mạng các “gái mại dâm, khiêu dâm bạo lực và tra tấn”, tìm hình ảnh và phim video về phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng tình dục.

Heuermann cũng tìm kiếm thông tin về lực lượng đặc nhiệm đang truy tìm ông ta. Vào tháng Bảy 2022, một điều tra viên thu được 11 vỏ chai nước trong thùng rác bên ngoài nhà Heuermann, mẫu ADN từ các chai này trùng khớp với mẫu tóc tìm thấy trên thi thể các nạn nhân. Tháng Giêng 2023, lúc Heuermann đang bị theo dõi, mọt điều tra viên thấy ông ta ném mẩu bánh pizza ăn dở vào thùng rác bên ngoài văn phòng. Phòng thí nghiệm về tội phạm của cảnh sát quận Suffolk xác định ADN trên mẩu bánh trùng khớp với ADN tìm thấy trên thi thể của cô Waterman…

Biện lý Tierney cho biết đại bồi thẩm đoàn đã cho phép lực lượng điều tra đặc nhiệm phát hành hơn 300 trát đòi thẩm vấn và lệnh khám xét tư gia, cho phép bí mật theo dõi Heuermann trong một thời gian dài. Và tại phiên toà chiều thứ Sáu, ông đề nghị Heuermnn phải bị giam giữ mà không được đóng tiền thế chân để được tại ngoại.

Bên ngoài toà án, luật sư của Heuermann, ông Michael Brown, nói các bằng chứng của công tố là suy diễn; thân chủ của ông ta đã khóc và nói “tôi không làm chuyện này”. “Chúng tôi sẽ đấu tranh cho trường hợp này trước một toà án của luật pháp chứ không phải toà án của dư luận”, ông Brown nói.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: