Những chiếc ghế của các chính trị gia “kể” điều gì?

Seth Kinman, một người săn thú thích tặng ghế làm từ xương động vật cho các tổng thống Mỹ (Brady-Handy Photograph Collection/Library of Congress)

Thật khó để nói về Washington mà không đề cập đến những chiếc ghế. Thủ đô nước Mỹ là nơi đặt trụ sở của chính phủ, Quốc hội và Tối cao Pháp viện. Có những chiếc ghế gắn liền với những người có ảnh hưởng nhất trong chính trường Mỹ và cả các ủy ban của Quốc hội. Các chính trị gia chiếm ghế của nhau trong các cuộc bầu cử và khi bộ máy Quốc hội luân chuyển giữa hai đảng.

Ít ai thực sự chú ý đến những chiếc ghế mà các nhà lãnh đạo của nước Mỹ đang ngồi trên đó. Tác giả cuốn sách sắp xuất bản có tựa “The Art of Seating”, Brian J. Lang, người phụ trách chính của Bảo tàng Mỹ thuật Arkansas, nhận định: “Thông qua lăng kính đôi khi kỳ dị của chiếc ghế, bạn có thể thấy sự tiến bộ của quốc gia non trẻ từ quá khứ đến hôm nay”.

The Washington Post cho biết, cuốn sách của Lang kể lại câu chuyện về 57 chiếc ghế, trong đó có một số có từ thời chính phủ đầu tiên của Hoa Kỳ. “Những chiếc ghế – James Zemaitis, người phụ trách và giám đốc phòng trưng bày thiết kế R & Company ở New York nhận định – đại diện cho sức mạnh ngay từ những ngày đầu lập quốc khi được các thủ lĩnh của cuộc chiến giành độc lập an vị”. Với các thiết kế nội thất chọn lọc đầy biểu tượng lưu giữ tại địa chỉ 1600 Pennsylvania Ave, Matthew Costello, nhà sử học thuộc Hiệp hội Lịch sử Toà Bạch Ốc, giải thích: “Câu chuyện về những chiếc ghế phức tạp hơn nhiều so với câu nói giản đơn: Tôi chỉ chọn một chiếc ghế hoặc tôi cần một chiếc ghế sofa”.

Mẫu thiết kế ghế cho thành viên Quốc hội Hoa Kỳ (Architect of the Capitol/D Giles Limited)

Những chiếc ghế của chính phủ Hoa Kỳ vào thế kỷ 19 được phỏng theo phong cách Hy Lạp và La Mã cổ đại với ý tưởng kết nối nền dân chủ non trẻ Mỹ với nền dân chủ lịch sử La-Hy. Nhưng có một số vấn đề: Khi được nhập cảng vào Mỹ, những chiếc ghế thường thấy tại các quán cà phê châu Âu, nơi mọi người lui tới để nói chuyện, được yêu cầu phải có thêm thanh cản phía lưng (brace) vì người Mỹ thích nghiêng người về phía sau. “Tựa lưng vào ghế là một đặc điểm của người Mỹ” – Zemaitis nói.

Năm 1857, những chiếc ghế gỗ sồi được thiết kế bởi Thomas Ustick Walter, kiến ​​trúc sư của phần mở rộng Điện Capitol dưới thời Tổng thống Millard Fillmore, bắt đầu được ra mắt tại Toà Bạch Ốc. “Gỗ cứng và rất cứng tượng trưng cho sự lâu bền của quốc gia và chính phủ đã được thử nghiệm sau cuộc Nội chiến” – Lang nói. Thợ săn và người đánh bẫy thú Seth Kinman có thú tặng những chiếc ghế bằng xương động vật cho các đời tổng thống, đã tặng cho Tổng thống Andrew Johnson một chiếc ghế làm từ các bộ phận của gấu xám (Ông khoe đã giết được 800 con). Chiếc ghế, hình thù trông rất khó chịu, xuất hiện trong một bức minh họa thế kỷ 19 về Toà Bạch Ốc.

Một thế kỷ sau, khi biết có một chiếc bàn phụ của nhà sản xuất đồ nội thất người Paris Pierre-Antoine Bellangé đang được cất giữ trong kho của Toà Bạch Ốc, Jacqueline Kennedy, đã tìm đến và thấy lại được đa phần trong 53 món, gồm ghế, ghế sofa và bàn; tất cả đều được mua lại vào năm 1817 bởi chính phủ Tổng thống James Monroe. Ngày nay, những chiếc ghế và trường kỷ nhìn đẹp hơn nhiều: Chúng được bọc lại dưới thời Obama và Trump. Theo các thông số kỹ thuật, mỗi ghế sofa được bọc bằng 86 pound lông ngựa. Đến Rayburn House Office Building, nơi chuyên làm ghế và sửa chữa ghế, người ta có thể nhìn thấy rất nhiều lông ngựa rơi vãi.

Carol Swan, người quản lý cửa hàng bọc ghế trực thuộc House Office of the Chief Administrative Officer thường tức giận mỗi khi thấy mọi người ngả lưng trên ghế tại các văn phòng Quốc hội. Theo Swan, mọi người trong toà nhà Cannon House Office Building đều muốn có một chiếc ghế êm ái kiểu “Thổ Nhĩ Kỳ”, ban đầu ngồi khá cứng nhưng sẽ êm ái và vừa vặn sau… năm năm. Swan kể lại những câu chuyện thú vị như có gắn giáp Kevlar ở các chiếc ghế tại tầng họp Hạ viện để các nhà lập pháp có thể nấp phía sau khi nghe tiếng súng. Rồi chuyện những con chó đánh hơi bom cắn xé vải bọc ghế và một số thành viên Quốc hội bị các thành viên khác lấy trộm đồ nội thất văn phòng khi họ đưa đồ đạc ra hành lang để sửa chữa ghế.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: