Số vụ tự sát bằng súng đang ở mức kỷ lục

(minh họa: Unsplash)

Một báo cáo mới cho thấy, khi số vụ tự sát bằng súng tăng lên mức kỷ lục.

Có sự khác biệt rõ rệt và ngày càng tăng về tỷ lệ tự sát bằng súng giữa các tiểu bang có luật an toàn súng nghiêm ngặt và những tiểu bang có chính sách “nhẹ tay” hơn. Theo CNN.

Theo phân tích từ tổ chức phi lợi nhuận Everytown for Gun Safety, các tiểu bang có luật an toàn súng không nghiêm ngặt, chứng kiến tỷ lệ tự sát bằng súng tăng 39% trong hai thập niên qua – từ khoảng 8 vụ tự sát bằng súng trên 100,000 người vào năm 1999 lên gần 12 vụ vào năm 2022.

Ở những tiểu bang có luật an toàn súng nghiêm ngặt, tỷ lệ tự sát bằng súng giảm nhẹ trong cùng thời kỳ, từ 3.6 xuống 3.4 vụ tự sát bằng súng trên 100,000 người.

Everytown chấm điểm dựa trên 50 chính sách an toàn súng quan trọng và phân loại dựa trên điểm tổng hợp. Có một nhóm gồm tám “national leaders” (nhà lãnh đạo quốc gia), với California và New York đứng đầu, và một nhóm gồm 14 “national failures” mà Mississippi và Arkansas xếp cuối cùng. Trong số các luật có trọng lượng nhất trong bảng xếp hạng là yêu cầu kiểm tra lý lịch và luật cờ đỏ (trong đó có California), các biện pháp can thiệp theo lệnh của tòa án có thể giúp loại bỏ quyền tiếp cận súng đối với những người gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác.

California giúp cư dân an toàn trước bạo lực súng đạn

Sarah Burd-Sharps, giám đốc nghiên cứu tại Everytown và đồng tác giả của báo cáo mới, cho biết: “Một trong những lý do khiến chúng tôi chọn xem xét suốt 20 năm là vì đó là khoảng thời gian mà hầu hết các tiểu bang dẫn đầu đều có các chính sách quan trọng, nhưng gần như không có tiểu bang thất bại nào làm được điều đó. Vì vậy, đây là cách tuyệt vời để kiểm tra và trả lời câu hỏi liệu chính sách có quan trọng hay không.”

Báo cáo của Everytown nhận định, nếu tất cả các tiểu bang có xu hướng phù hợp với tám tiểu bang có luật an toàn súng mạnh nhất, thì trong hai thập niên, kể từ năm 1999, sẽ không có tới 72,000 người chết vì tự sát bằng súng.

Nhiều cuộc biểu tình phản đối bạo lực súng đạn, đòi phải có luật kiểm soát súng đã nổ ra khắp nước Mỹ những ngày gần đây. Ảnh một cuộc biểu tình ở Fairfax, Virginia, ngày 25 Tháng Năm 2022 (ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Báo cáo cho thấy sự chênh lệch đáng kể về số vụ tự sát bằng súng không đúng với các phương thức tự sát khác vào thời điểm đó.

Súng là phương tiện tự sát nguy hiểm nhất, khoảng 90% người cố gắng tự kết liễu đời mình, đều chết, so với khoảng 4% đối với các phương tiện khác như dao, thuốc,… Và các chuyên gia nói rằng việc hạn chế quyền sở hữu, sử dụng súng là một trong những cách quan trọng nhất để giúp cứu sống mạng người.

Ari Davis, cố vấn chính sách của Trung tâm Giải pháp Bạo lực Súng đạn Johns Hopkins, người không tham gia vào phân tích mới, cho biết: “Hành động tự sát rất ngắn ngủi. Phần lớn, người muốn tự sát không thay thế súng bằng một phương tiện khác, nhưng nếu không có súng trong tay, thì họ sẽ chọn những phương tiện ít gây chết người hơn nhiều. Điều đó mang lại cho họ cơ hội sống sót sau một nỗ lực tự tử và nhận được sự hỗ trợ mà họ cần.”

Dữ liệu liên bang cho thấy súng trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và hơn 40% số ca tử vong ở trẻ em từ 10 đến 17 tuổi là do tự tử. Báo cáo mới từ Everytown cũng cho thấy những khác biệt quan trọng ở cấp tiểu bang về tỷ lệ tự sát bằng súng ở trẻ em, đặc biệt liên quan đến luật cất giữ súng an toàn.

Bạo lực súng đạn càng ngày càng khủng khiếp ở Mỹ. Ảnh minh họa: người dân đau đớn sau vụ xả súng giết chết 10 người tại siêu thị Tops Market ở New York hôm 20 tháng Năm 2022 do thù hận chủng tộc. (ảnh Spencer Platt/Getty Images)

Ở những tiểu bang có chính sách kém về việc cất giữ súng an toàn, tỷ lệ tự sát bằng súng ở những người từ 10 đến 24 tuổi tăng vọt 35% trong hai thập niên qua và hiện cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ ở những tiểu bang có luật bảo vệ chặt chẽ nhất.

“Động cơ tự sát rất phức tạp. Không có một nguyên nhân duy nhất. Nhưng nghiên cứu thực sự cho thấy rằng trong tất cả các cách khác nhau để giải quyết rủi ro, việc bảo đảm rằng những người đang trong cơn khủng hoảng tự tử không có quyền sử dụng súng, thật sự là một trong những cách hành động dễ dàng nhất,” Burd-Sharps nói.

Hầu hết các vụ tự sát bằng súng đều có thể phòng ngừa được. Cần phải có tinh thần trách nhiệm và trách nhiệm giải trình khi bạn đưa ra những lựa chọn khiến gia đình và con bạn gặp nguy hiểm. Những luật này khuyến khích mọi người có lựa chọn đúng đắn để an toàn cho gia đình mình.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: