Afghanistan: Taliban công bố chính phủ lâm thời

Một nhóm người Afghans biểu tình trước tòa đại sứ của Pakistan hôm 07 tháng Chín, tố cáo Islamabad can thiệp vào nội tình Afghanistan, hỗ trợ Taliban tấn công quân kháng chiến ở tỉnh Panjshir. Ảnh Haroon Sabawoon/Anadolu Agency via Getty Images

Taliban vừa công bố danh sách một chính phủ lâm thời Afghanistan, chỉ gồm những quan chức cao cấp từng cai trị nước này mà không có bất kỳ ai ngoài lực lượng đã tham gia cuộc chiến 20 năm chống chính phủ cũ do Hoa Kỳ hậu thuẫn. Trong khi đó, biểu tình vẫn diễn ra ra ở thủ đô Kabul và Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tìm cách di tản những người muốn ra đi khỏi nước nhưng còn bị kẹt lại Afghanistan.

Chính phủ lâm thời Afghanistan – bình cũ rượu cũ.

Hãng AP đưa tin hôm thứ Ba 07 Tháng Chín, Taliban đã công bố một nội các lâm thời, trong đó chức thủ tướng được trao cho giáo sĩ Mullah Hasan Akhund – người từng đứng đầu chính phủ trong những năm cuối Taliban cầm quyền ở Kabul trước khi bị liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu lật đổ cuối năm 2001. Giáo sĩ Mullah Abdul Ghani Baradar, người dẫn đầu cuộc đàm phán với Hoa Kỳ và ký thỏa thuận dẫn đến việc Mỹ rút quân cuối cùng khỏi Afghanistan, sẽ là một trong hai phó thủ tướng của Akhund.

Không có nhân vật nào ngoài Taliban trong đội hình nội các như yêu cầu của cộng đồng quốc tế nhưng lại có những tên tội phạm quốc tế. Theo đài Aljazeera, Sarajuddin Haqqani, thủ lĩnh nhóm khủng bố Mạng lưới Haqqani, kẻ đang bị FBI treo thưởng $5 triệu cho ai cung cấp thông tin về ông ta, được Taliban bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng nội vụ. Haqqani Network của ông ta bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế năm 2012 sau các vụ đánh bom vào một khách sạn ở Kabul giết chết sáu người trong đó có cả công dân Mỹ và âm mưu ám sát cựu tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. 

Mullah Mohammad Yaqoob, con trai của thủ lĩnh và người sáng lập Taliban Mullah Omar, được cử làm Bộ trưởng quốc phòng.

Khi công bố danh sách nội các, phát ngôn viên của Taliban là Zabihullah Mujahid, cho biết đây chỉ là một chính phủ lâm thời nhưng không nói rõ họ sẽ phục vụ bao lâu. Cho đến nay, Taliban không tỏ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ tổ chức bầu cử.

Biểu tình chống Taliban vẫn diễn ra

Thông báo về việc bổ nhiệm nội các của Taliban được đưa ra trong tình hình các cuộc biểu tình của dân chúng vẫn diễn ra ở thủ đô Kabul. Các binh sĩ Taliban đã nã đạn chỉ thiên để giải tán biểu tình và bắt giữ một số nhà báo – lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần nhóm này sử dụng chiến thuật nặng tay để ngăn chặn sự phản kháng.

Những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Pakistan để cáo buộc Pakistan hỗ trợ cuộc tấn công của Taliban vào tỉnh Panjshir phía bắc Afghanistan. Taliban hôm thứ Hai cho biết họ đã chiếm được tỉnh này – tỉnh cuối cùng chống lại quyền kiểm soát của họ.

Chính phủ tiền nhiệm của Afghanistan thường cáo buộc Pakistan hỗ trợ Taliban, một cáo buộc mà Islamabad bác bỏ. Cựu phó tổng thống Amrullah Saleh, một trong những thủ lĩnh của lực lượng chống Taliban, từ lâu đã trở thành người chỉ trích thẳng thắn nước láng giềng Pakistan.

Một cuộc biểu tình khác của hàng chục phụ nữ đã diễn ra hôm nay thứ Ba, kéo dài từ thứ Bảy tuần trước. Lính đặc nhiệm Taliban trong trang phục ngụy trang đã bắn lên trời để giải tán cuộc tuần hành phản đối của phụ nữ Afghanistan đòi quyền bình đẳng từ những người cầm quyền mới.

Taliban một lần nữa bắt giữ một số nhà báo đưa tin về cuộc biểu tình. Trong một trường hợp, binh sĩ Taliban đã giật micro của một nhà báo và đánh anh ta bằng micro, làm vỡ cả micro. Nhà báo sau đó đã bị còng tay và bị giam giữ trong vài giờ. “Đây là lần thứ ba tôi bị Taliban đánh khi đưa tin về các cuộc biểu tình. Tôi sẽ không đưa tin biểu tình nữa. Quá khó!”, anh nói với hãng tin AP với điều kiện không được xác định danh tính vì sợ bị trả thù. 

Một nhà báo từ đài TOLO News nổi tiếng của Afghanistan đã bị Taliban giam giữ trong ba giờ trước khi được trả tự do cùng với thiết bị của anh ta và video về cuộc biểu tình vẫn còn nguyên vẹn.

Không có bình luận ngay lập tức từ Taliban.

Tiếp tục di tản những người bị kẹt lại Afghanistan

Trong khi đó, ở thành phố Mazar-e-Sharif phía bắc Kabul, bốn máy bay được thuê để di tản khoảng 2,000 người Afghanistan chạy trốn ách thống trị của Taliban vẫn còn đậu ở phi trường.

Mawlawi Abdullah Mansour, quan chức Taliban phụ trách phi trường của thành phố, cho biết bất kỳ hành khách nào, người Afghanistan hay người nước ngoài, có hộ chiếu (passport) và thị thực (visa) hợp lệ đều được phép xuất cảnh. Hầu hết các hành khách được cho là người Afghanistan và không có giấy tờ tùy thân.

Không có hành khách nào đến phi trường mà được yêu cầu tìm chỗ ở trong thành phố Mazar-e-Sharif và cho đến khi họ được gọi đến phi trường. Taliban nói họ đang cố gắng tìm trong số 2,000 người này ai có giấy thông hành hợp lệ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết tại Qatar hôm thứ Ba 07 Tháng Chín, Taliban đã bảo đảm một lối ra an toàn cho tất cả những người tìm cách rời khỏi Afghanistan với giấy thông hành thích hợp.

Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ buộc Taliban thực hiện đúng cam kết đó. “Tôi hiểu rằng Taliban không ngăn cản việc xuất cảnh đối với bất kỳ ai có giấy tờ hợp lệ, nhưng họ nói những người không có giấy tờ hợp lệ, vào thời điểm này, không thể rời đi”, ông nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đang làm việc với Taliban để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay được thuê đến phi trường Kabul để tiếp tục di tản những người tìm cách rời khỏi Afghanistan sau khi quân đội và ngoại giao Mỹ rời đi. Ông Blinken nói trong một cuộc họp báo chung với các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của Qatar. “Trong những giờ gần đây, Mỹ đã liên lạc với các quan chức Taliban để tìm cách thu xếp cho các chuyến bay thuê thêm từ thủ đô Afghanistan”.

Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đang có mặt tại Qatar để cảm ơn quốc gia vùng Vịnh đã giúp đỡ hàng chục nghìn người di tản khỏi Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15 tháng Tám.

(theo AP)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: