Chuyện tình Justin Trudeau: Thôi ta chia tay từ đây…

Justin Trudeau và Sophie Trudeau trong chuyến công du dự lễ đăng quang Vua Charles III của Anh ngày 6 Tháng Năm 2023 (ảnh: Toby Melville – WPA Pool/Getty Images)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Sophie Grégoire Trudeau vừa loan bố ly thân sau 18 năm chung sống, một sự chia rẽ gây chấn động đối với bộ đôi quyền lực chính trị nổi tiếng nhất Canada.

Thông báo đột ngột được loan ra vào ngày 2 Tháng Tám 2023 đã kết thúc câu chuyện tình vốn được miêu tả đẹp như cổ tích, gắn kết hai nhân vật nổi tiếng nhất Canada, giữa một người đầy tham vọng chính trị và một người dẫn chương trình truyền hình quyến rũ ở Quebec.

Một bài đăng trên Instagram, được đăng trên cả tài khoản của Trudeau và Grégoire Trudeau – lần lượt bằng tiếng Anh và tiếng Pháp – xuất hiện ngay sau 12 giờ đêm, ghi như sau: “Sau nhiều cuộc trò chuyện ý nghĩa và khó khăn, chúng tôi đã đưa ra quyết định chia tay”. Hai người kết hôn năm 2005 và có với nhau ba người con: Xavier, 15 tuổi, Ella-Grace, 14 tuổi và Hadrien, 9 tuổi.

Họ nói: “Như luôn luôn, chúng tôi vẫn là một gia đình thân thiết với tình yêu thương và sự tôn trọng sâu sắc dành cho nhau cũng như đối với tất cả những gì chúng tôi đã và sẽ tiếp tục xây dựng… Vì hạnh phúc của con cái chúng tôi, chúng tôi yêu cầu quí vị tôn trọng quyền riêng tư của chúng tôi và của chúng.”

Tờ POLITICO cho biết, gia đình Trudeau sắp đi nghỉ cùng nhau vào tuần tới, theo một tuyên bố riêng của Văn phòng Thủ tướng. Chỉ vài tháng trước, Thủ tướng Trudeau đăng một bức ảnh ông nắm tay vợ vào ngày kỷ niệm của họ và viết: “Mỗi dặm đường cùng nhau là một cuộc phiêu lưu. Anh yêu em, Soph. Chúc mừng kỷ niệm ngày cưới của chúng ta!”

Văn phòng Thủ tướng loan báo, “Họ vẫn là một gia đình thân thiết và Sophie cùng thủ tướng tập trung vào việc nuôi dạy con cái trong một môi trường an toàn, yêu thương và hợp tác. Cả cha và mẹ sẽ hiện diện thường xuyên trong cuộc sống của con cái họ và người dân Canada có thể thường xuyên gặp gia đình cùng nhau.” Những đứa con của ông Trudeau sẽ tiếp tục sống tại Rideau Cottage trong khuôn viên Rideau Hall ở Ottawa. Bà Sophie chuyển đến một nơi khác trong thành phố và cũng sẽ thường xuyên có mặt tại Rideau Cottage.

Tin đồn về cuộc hôn nhân cơm không lành canh không ngọt của nhà Trudeau đã lan truyền vài năm, nhưng mối bất hòa trong mối quan hệ hôn nhân của họ chưa bao giờ xuất hiện trên báo chí.

Thông báo ngày 2 Tháng Tám của Văn phòng Thủ tướng Trudeau khiến giới chính trị Canada có phần xáo trộn. Justin Trudeau đã nắm quyền được gần tám năm và cũng đã thắng ba cuộc bầu cử. Thông báo được đưa ra chỉ một tuần sau khi Thủ tướng Trudeau công bố kế hoạch cải tổ Nội các trong một động thái được cho là tái thiết chương trình nghị sự kinh tế. Trong các sự kiện công chúng lớn vào Tháng Bảy, người ta đã không thấy bà Sophie Grégoire Trudeau, trong đó có buổi tiệc tối khoản đãi các nhà lãnh đạo NATO và phu nhân tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức ở Vilnius, Litva.

Justin Trudeau và Sophie trong một cuộc vận động tranh cử vào Tháng Mười 2015 (ảnh: NurPhoto/NurPhoto via Getty Images)
Justin Trudeau và Sophie trong chuyến công du Đức dự hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2017 (ảnh: Morris MacMatzen/Getty Images)
Justin Trudeau và Sophie sau chiến thắng mùa bầu cử 2019 (ảnh: Cole Burston/Getty Images)
Justin Trudeau và Sophie dự lễ khai mạc “IX Summit of the Americas” ngày 8 Tháng Sáu 2022 tại Los Angeles, California (ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Một trong những lần hiếm hoi cho thấy dường như dấu hiệu không bình thường trong quan hệ hai người là một cuộc phỏng vấn với nhà báo Laura Stone vào năm 2015, khi Grégoire Trudeau bị cật vấn về chuyện gia đình – tương tự như chồng bà cũng có lần bị cật vấn như vậy trong một cuộc phỏng vấn CBC (Canadian Broadcasting Corporation), nhân dịp ông cho phát hành quyển hồi ký của mình. Lúc đó, Trudeau phủ nhận hôn nhân của ông có vấn đề.

Phần Sophie Grégoire Trudeau, khi được hỏi, bà nói: “Tôi có thể nói ngay với bạn rằng không có cuộc hôn nhân nào là dễ dàng. Tôi tự hào khi nói ra sự thật rằng chúng tôi có những giai đoạn khó khăn, vâng, bởi vì chúng tôi muốn sống với nhau bằng sự chân thực,” Bà nói thêm, “chúng tôi đều là những người mơ mộng và chúng tôi muốn ở bên nhau càng lâu càng tốt.”

Justin Trudeau cầu hôn Sophie ngày 18 Tháng Mười 2004, vào dịp sinh nhật lần thứ 85 của cha ông. “Có rượu sâm banh và hàu,” ông kể với một người phỏng vấn, “và tôi đã quỳ xuống.” Lễ đính hôn của họ đã trở thành “hot news” ở Canada thời điểm đó. Họ kết hôn vào Tháng Năm 2005. Theo tạp chí Chatelaine mô tả, đó là “một đám cưới cổ tích ngọt ngào”.

Thời điểm đó, Trudeau chỉ nói bóng gió khả năng ông có thể tham chính. Tuy nhiên, ngay sau cuộc bầu cử Tháng Mười 2015 đưa Đảng Tự do lên nắm quyền, tạp chí Vogue bắt đầu giới thiệu vị tân Thủ tướng Canada – Justin Trudeau. Người Canada có lẽ còn nhớ bài báo ấy, với bức ảnh vợ chồng họ âu yếm bên nhau, đăng kèm chú thích: “Vợ của Trudeau, Sophie Grégoire-Trudeau (trong chiếc váy của Oscar de la Renta), nói về buổi hẹn hò đầu tiên của họ, ‘Vào cuối bữa tối, anh ấy nói, ‘anh 31 tuổi và anh đã chờ em suốt 31 năm.’

Cha mẹ của Justin Trudeau, cựu Thủ tướng Pierre và Margaret, cũng ly hôn trong những tháng cuối cùng khi ông Pierre còn tại vị vào năm 1984. Họ đã ly thân nhiều năm, từ năm 1977. Trong cuốn hồi ký năm 1979, “Beyond Reason,” bà Margaret Trudeau mô tả việc kết hôn với một thủ tướng bằng những từ ngữ đầy kịch tính. Bà viết: “Một tấm kính được hạ xuống nhẹ nhàng quanh tôi, giống như một bệnh nhân trong bệnh viện tâm thần không còn khả năng đưa ra quyết định và không thể tiếp xúc với ánh sáng gay gắt.”

Cũng trong hồi ký trên, Margaret Trudeau viết rằng bà có một mối tình lãng mạn với Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Kennedy. Trong chuyến thăm Washington năm 1977 với Pierre, bà ngồi nghe bài phát biểu của chồng trước Quốc hội Hoa Kỳ trong khi cảm thấy “bị giằng xé giữa nhu cầu mãnh liệt muốn có anh ấy và một nỗi khao khát Ted Kennedy.”

Margaret viết rằng bà mê Kennedy sau khi gặp ông ấy vài năm trước đó. Bà nói với Kennedy rằng ông ấy “không phá hủy cuộc hôn nhân của tôi, mà tôi đã lợi dụng ông ấy để giúp tôi phá hủy một cuộc hôn nhân vốn dĩ đã kết thúc.” Chỉ vài tuần sau, Margaret, lúc đó mắc bệnh tâm thần chưa được chẩn đoán, đã bỏ chồng để dự tiệc với nhóm nhạc Rolling Stones ở Toronto. Cuộc hôn nhân của họ chấm dứt ngay sau đó.

Bà Sophie Grégoire Trudeau cũng đang viết hồi ký, “Closer Together”, được quảng cáo là “một hành trình cá nhân sâu sắc hướng tới sự hiểu biết, chấp nhận và trao quyền cho bản thân.” Hồi ký dự kiến được Penguin Random House Canada xuất bản vào Tháng Tư 2024.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: