Sát thủ Switchblade sẽ được gửi đến Ukraine

Switchblade drone. Ảnh: Company Handout

Ngày 16 Tháng Ba, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố khoản hỗ trợ an ninh bổ sung $800 triệu cho Ukraine. Đây là câu trả lời của ông trước lời thúc giục Mỹ trợ giúp khẩn cấp của người đồng cấp Ukraine trong bài diễn văn trực tuyến trước Quốc hội Mỹ cũng trong ngày hôm đó.

“Thế giới thống nhất ủng hộ chúng tôi trong việc hỗ trợ Ukraine và quyết tâm của chúng tôi sẽ khiến Putin phải trả một cái giá rất đắt” – Tổng thống Biden tuyên bố trước khi ký bản ghi nhớ tổng thống (presidential memorandum) tại Tòa Bạch Ốc để cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Các chi tiết mới về gói hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, phát biểu đầy cảm xúc trước các thành viên Quốc hội Mỹ, trong đó ông tiếp tục kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn khi quê hương ông đang kiên cường chống lại sự xâm lược tàn bạo của quân đội Nga. Khi công bố gói viện trợ bổ xung, Tổng thống Biden cũng đề cập chặng đường dài phía trước. Ông nhấn mạnh: Đây có thể là một trận chiến lâu dài và khó khăn. Nhưng tôi tin người dân Mỹ sẽ đồng tình với sự ủng hộ của chúng tôi đối với người dân Ukraine trước cuộc tấn công vô đạo đức của Putin nhằm vào dân thường”.

$800 triệu hỗ trợ an ninh cho Ukraine đến từ dự luật chi tiêu khổng lồ mà Tổng thống Biden vừa ký thành luật vào ngày 15 Tháng Ba sau khi được lưỡng viện Quốc hội thông qua, gồm cả $13,6 tỷ viện trợ mới cho Ukraine. Tòa Bạch Ốc hứa sẽ tìm mọi cách chuyển nhanh nhất gói hỗ trợ mới cho Ukraine dù biết công việc này ngày càng trở nên “cực kỳ khó khăn” khi Nga tăng cường tấn công cả miền Tây Ukraine như hiện nay.

Tốc độ chuyển viện trợ là đáng nể khi $300 triệu trong số $350 triệu của gói hỗ trợ trước đó đã đến Ukraine trong chỉ hơn hai tuần. Theo Tòa Bạch Ốc, gói hỗ trợ an ninh $800 triệu sẽ cung cấp cho Ukraine:

800 tên lửa phòng không Stinger,

100 máy bay không người lái,

Hơn 20 triệu viên đạn vũ khí nhỏ,

Súng phóng lựu và đạn cối,

25,000 bộ áo giáp,

25,000 nón bảo hiểm,

100 súng phóng lựu,

5,000 súng trường,

1,000 pistol,

400 súng máy,

400 shotgun,

2,000 tên lửa vác vai Javelin,

1,000 vũ khí chống xe bọc thép,

Và 6,000 hệ thống chống thiết giáp AT-4.

Dù không rõ Mỹ sẽ gửi loại máy bay không người lái nào đến Ukraine nhưng một nguồn tin khả tín cho biết Mỹ sẽ đặc biệt cung cấp loại máy bay không người lái Switchblade nhỏ, di động (thường gọi là máy bay không người lái tự sát kamikaze) mang đầu đạn và nổ mạnh khi lao vào mục tiêu. Theo công ty sản xuất AeroVironment, mẫu máy bay nhỏ nhất này có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 6 km. Switchblade được thêm vào danh sách mở rộng các hỗ trợ quân sự và công nghệ cần thiết cho Ukraine sau khi các quan chức Ukraine thảo luận với các thành viên Quốc phòng trong Quốc hội Mỹ về bản dự thảo danh sách.

Tin tức về khoản hỗ trợ mới (được The Wall Street Journal đưa tin đầu tiên) được đưa ra trong bối cảnh Tòa Bạch Ốc tiếp tục đối mặt với áp lực căng thẳng từ Quốc hội và sau khi Tổng thống Zelensky gửi một thông điệp đầy ẩn ý cho Tổng thống Biden vào cuối bài phát biểu của ông trước Quốc hội Mỹ. Zelensky nói với Biden: “Ông là lãnh đạo một quốc gia vĩ đại. Tôi ước ông trở thành lãnh đạo của thế giới, lãnh đạo của hòa bình”.

Biden cho biết ông đã xem bài phát biểu của Zelensky từ Tòa Bạch Ốc và đánh giá nó là “thuyết phục và có ý nghĩa”. Tổng thống Mỹ nói: “Ông ấy nói thay cho một dân tộc đã thể hiện lòng dũng cảm và sức mạnh đáng nể khi đối mặt với sự xâm lược tàn bạo. Lòng dũng cảm và sức mạnh đã truyền cảm hứng không chỉ cho người Ukraine mà còn cho toàn bộ cuộc chiến”.

Switchblade300 (AeroVironment)

Đối mặt với sự mất kiên nhẫn ngày càng tăng tại Quốc hội kêu gọi giúp Ukraine mạnh hơn, Tòa Bạch Ốc không còn chọn lựa nào khác. Tuy nhiên, Mỹ vẫn không hỗ trợ khu vực cấm bay hoặc đưa máy bay chiến đấu đến Ukraine, những thứ mà Zelensky xem là “tối cần thiết” để Ukraine có thể duy trì cuộc chiến chống lại Nga. Bày tỏ sự thất vọng trước những lo ngại của các đồng minh phương Tây, nêu lý do “sợ khiêu khích Putin” nên không lập vùng cấm bay, Zelinsky nói trước các nhà lập pháp Mỹ: “Nga đã biến bầu trời Ukraine thành nơi gieo cái chết cho hàng ngàn người dân vô tội” và ông mô tả việc quân đội Nga sử dụng tên lửa, bom và máy bay không người lái để tấn công đất nước của mình.

“Máy bay là để bảo vệ người dân của chúng tôi, tự do của chúng tôi, đất đai của chúng tôi, máy bay vừa giúp Ukraine, vừa giúp châu Âu. Tiếc thay, máy bay có sẵn, nhưng chúng chỉ nằm trên mặt đất chứ không phải bay trên bầu trời Ukraine để bảo vệ người dân” – Zelensky trình bày. Chính quyền Biden hiện đưa thêm các quan chức hàng đầu của Nga và những người thuộc nhóm cánh hẩu của Putin vào danh sách trừng phạt.

Danh sách cập nhật sẽ có trong thời gian tới dựa một phần vào đề xuất của chính phủ Ukraine. Trong một cuộc gọi với Biden vào tuần trước, Tổng thống Zelensky đưa ra loạt mục tiêu cụ thể hơn cho các biện pháp trừng phạt cá nhân. Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Zelensky tiếp tục yêu cầu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tất cả các chính trị gia Nga ủng hộ Putin. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt hàng chục quan chức và nhà tài phiệt hàng đầu của Nga, cũng như các thành viên gia đình họ. Biden cũng nhắm trực tiếp vào Putin với các biện pháp trừng phạt cá nhân, phối hợp với Liên hiệp châu Âu (EU) và Vương quốc Anh.

_____________

Switchblade

Được AeroVironment Inc chế tạo, Switchblade đã nằm trong kho vũ khí của lực lượng biệt kích Hoa Kỳ kể từ khi nó được bí mật gửi đến Afghanistan vào năm 2010 để sử dụng chống lại Taliban. Có giá thấp nhất là $6,000, dài chưa đến 24 inch (61 cm) và nặng khoảng 6 pound (2.7 kg), Switchblade là “phi tiễn” drone cực kỳ lợi hại.

Switchblade300 (AeroVironment)

Switchblade di chuyển với tốc độ 63 dặm một giờ. Camera của nó giúp người sử dụng quan sát chính xác mục tiêu trước khi tấn công. AeroVironment có trụ sở tại Arlington (Virginia) đã được Bộ Chỉ huy Hoạt động Đặc biệt Hoa Kỳ trao hợp đồng trị giá $20,3 triệu vào Tháng Chín cho “Switchblade 600” nâng cấp. Việc giao hàng dự kiến ​​hoàn thành vào Tháng Một 2023. Không như máy bay không người lái Predator tầm xa, trông tương tự như máy bay nhỏ và bắn tên lửa vào mục tiêu, mẫu Switchblade nhỏ nhất nằm gọn trong ba lô và bay thẳng vào mục tiêu để kích nổ đầu đạn nhỏ.

Chỉ mất chưa đầy hai phút để triển khai và bắn Switchblade 300. Với tốc độ bay (cruise speed) hơn 100 km/h và tốc độ phóng (dash speed) 160 km/h cho phép Switchblade có thể bay đến 10 km trong vòng chưa đầy 6 phút, để thu nhận, xác định và tấn công mục tiêu. Switchblade 300 được phóng từ một ống nhỏ như súng cối. Nó có thể bay trong tối đa 15 phút. Theo nhà sản xuất, Switchblade 600 tiêu diệt được các mục tiêu bọc thép và có thể bay trong hơn 40 phút. Cả Switchblade 300 lẫn Switchblade 600 đều sử dụng cảm biến trên bo mạch và GPS để hướng dẫn bay. Switchblade bay nhanh hơn thiết bị Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ – loại drone mà hai tuần qua Ukraine đã sử dụng gây thiệt hại nghiêm trọng cho quân Nga.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: