Tình báo Anh-Mỹ báo động mối đe dọa từ Trung Quốc

Chiến lược của Trung Quốc là lấy lòng các nhà lãnh đạo tiểu bang và địa phương để hỗ trợ các chương trình nghị sự được che giấu của chính phủ Trung Quốc. Ảnh: Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại TQ Gary Locke (trái) và cựu Thống đốc California Jerry Brown (phải) trong một chuyến viếng thăm và ký kết hợp tác với TQ ở Bắc Kinh năm 2013. Ảnh Andy Wong-Pool/Getty Images,

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) Christopher Wray đã cùng với người đồng cấp Anh, Tổng giám đốc Cơ quan Tình báo Nội địa MI5 Ken McCallum, đưa ra cảnh báo rõ ràng về mối đe dọa an ninh quốc gia đối với phương Tây từ Trung Quốc, trong lúc các quan chức tình báo ở Washington đã công bố một báo cáo về những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ảnh hưởng đến chính trị cấp bang và địa phương ở Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp báo chung lần đầu tiên giữa người đứng đầu FBI và MI5 tại London hôm nay Thứ Tư 6 Tháng Bảy, ông Wray đã nêu ra khả năng Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc xâm lược Đài Loan; ông lưu ý Bắc Kinh đang thực hiện các bước để bảo vệ nền kinh tế khỏi các lệnh trừng phạt có thể có sau một hành động quân sự như vậy.

“Trong thế giới của chúng tôi, chúng tôi gọi kiểu hành vi đó là ‘manh mối’,” ông Wray nói và thêm rằng nếu một cuộc xâm lược sẽ xảy ra, “nó sẽ là một trong những sự gián đoạn kinh doanh khủng khiếp nhất mà thế giới từng chứng kiến.”

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời yêu cầu bình luận của đài NBC News.

Tổng giám đốc MI5 Ken McCallum nhắc lại quan điểm mà Wray và các chính trị gia lưỡng đảng của Hoa Kỳ đưa ra trong những năm gần đây – rằng niềm hy vọng lâu dài về sự tiến bộ của Trung Quốc đã bị tiêu tan bởi hành vi của Bắc Kinh dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình. “Quan niệm phổ biến của phương Tây rằng sự thịnh vượng ngày càng tăng và tăng cường kết nối với phương Tây sẽ tự động dẫn Trung Quốc đến tự do chính trị đã chứng tỏ là sai lầm. Đảng Cộng sản Trung Quốc quan tâm đến hệ thống dân chủ, truyền thông và luật pháp của chúng ta nhưng đáng buồn là họ không nhắm mô phỏng chúng mà để lợi dụng chúng cho lợi ích của họ,” ông McCallum nói.

Cả hai quan chức tình báo đều khẳng định những lo ngại trước đây của họ về hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc, thông qua việc tấn công mạng điện toán và sử dụng điệp viên con người. Họ khẳng định Trung Quốc đang sử dụng các hành vi đe dọa, bắt nạt và sức mạnh kinh tế để chiếm hữu tài sản trí tuệ của phương Tây trong một chiến lược được thiết kế tỉ mỉ, không phải để giao thương hòa bình với Mỹ và châu Âu mà để trở thành cường quốc thống trị thế giới thay thế phương Tây.

“Thách thức thay đổi cuộc chơi nhiều nhất mà chúng tôi phải đối mặt đến từ một đảng Cộng sản Trung Quốc ngày càng độc tài đang gây áp lực bí mật trên toàn cầu. Điều này nghe có vẻ trừu tượng, nhưng nó là thực và nó gây bức xúc. Chúng ta cần nói về nó. Chúng ta cần phải hành động”, ông McCallum nói.

Còn theo ông Wray, “Chính phủ Trung Quốc đặt ra mối đe dọa trầm trọng cho các doanh nghiệp phương Tây mà ngay cả những người kinh doanh sành sỏi cũng không nhận ra.”

McCallum cho biết, cơ quan MI5 của Anh đang thực hiện số cuộc điều tra liên quan đến Trung Quốc nhiều gấp 7 lần so với bốn năm trước. Còn ông Wray nói cứ sau mỗi 12 tiếng đồng hồ, FBI lại phải mở một cuộc điều tra phản gián mới liên quan đến Trung Quốc.

Giám đốc FBI Christopher Wray trong một cuộc điều trần tại Thượng Viện Hoa Kỳ. Ông Wray đã cùng với người đồng cấp Anh, Tổng giám đốc Cơ quan Tình báo Nội địa MI5 Ken McCallum, đưa ra cảnh báo rõ ràng về mối đe dọa an ninh quốc gia đối với phương Tây từ Trung Quốc, và dự báo Trung Quốc đang tiến gần hơn tới một cuộc xâm lược Đài Loan. Ảnh Ting Shen – Pool/Getty Images

Không lâu sau khi hai quan chức họp báo tại London, Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ trực thuộc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã công bố công khai một bản tin về nỗ lực rộng lớn của Trung Quốc nhằm ảnh hưởng đến các quan chức chính quyền địa phương tại Hoa Kỳ.

“Một số mục tiêu của các hoạt động gây ảnh hưởng của [chính phủ Trung Quốc] tại Hoa Kỳ là mở rộng sự ủng hộ các lợi ích của [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] trong hàng ngũ các nhà lãnh đạo tiểu bang và địa phương, đồng thời sử dụng các mối quan hệ này để gây áp lực buộc Washington đưa ra các chính sách thân thiện hơn với Bắc Kinh… Các nhà lãnh đạo ở cấp tiểu bang, địa phương, bộ lạc và lãnh thổ của Hoa Kỳ có nguy cơ bị thao túng để hỗ trợ các chương trình nghị sự được che giấu của [chính phủ Trung Quốc]”, báo cáo cho biết.

Theo báo cáo Trung Quốc sử dụng các thủ đoạn như cung cấp các chuyến du lịch miễn phí [tới Trung Quốc] cho các quan chức tiểu bang và địa phương, khai thác quan hệ đối tác giữa các thành phố và đưa ra miếng mồi nhử là đầu tư kinh tế cho các địa phương đang gặp khó khăn miễn là họ ủng hộ lợi ích của Bắc Kinh. “Hồi Tháng Mười Một, Đại sứ quán Trung Quốc đã cảnh báo các công ty Hoa Kỳ rằng nếu họ muốn tiếp tục kinh doanh ở Trung Quốc họ cần phải chống lại các dự luật trong Quốc Hội mà Trung Quốc không thích”, ông Wray cho biết. Việc Trung Quốc nỗ lực chiếm cảm tình của chính quyền cấp tiểu bang và địa phương Hoa Kỳ được biết là do các chính trị gia lưỡng đảng ở Washington đã ngày càng trở nên thù địch với Bắc Kinh.

Báo cáo cho biết, một nghiên cứu năm 2019 do một trường đại học Trung Quốc và một tổ chức tư vấn của đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện đã phân tích và xếp hạng 50 thống đốc tiểu bang của Hoa Kỳ dựa trên thái độ của họ đối với Trung Quốc là “thân thiện”, “cứng rắn” hay “mơ hồ”. Nghiên cứu cũng bao gồm độ tuổi, giới tính, đảng phái chính trị, lịch sử làm việc và trạng thái của họ theo quy mô kinh tế, vị trí địa lý và mức độ thương mại với Trung Quốc.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: